Hôm nay (10/11), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chính thức áp dụng phương thức bay đi/đến SID/STAR RNAV 1 tại sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM. Đây là phương thức dẫn đường mới đang được áp dụng tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, với kỳ vọng giảm ách tắc, nâng cao an toàn điều hành bay.

 


Trên thực tế, do tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều chuyến bay đến do chưa có vị trí đỗ, chưa có ống lồng và xe thang để di tản khách từ máy bay vào nhà ga nên phải thực hiện hành trình “bất đắc dĩ” là bay vòng trên trời, nhanh là 15-20 phút, nhưng cũng có thể tới cả tiếng đồng hồ.

Hiện nay, năng lực thông qua của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được đánh giá theo 3 khu vực liên quan là vùng trời phục vụ máy bay đi/đến sân bay (TMA), hệ thống đường cất/hạ cánh và năng lực thông qua hệ thống đường lăn, sân đỗ của sân bay.

Kế hoạch đầu năm 2017, việc áp dụng phương thức này cũng sẽ được thực hiện tại Nội Bài, cuối năm 2017 thực hiện tại Đà Nẵng. Đơn vị này đã có kế hoạch triển khai thực hiện việc áp dụng thức dẫn đường theo tính năng (PBN) rộng rãi tại tất cả các Cảng hàng không trong toàn quốc trước năm 2020.
 

Theo Châu Như Quỳnh/ Dân trí

.