Tại buổi họp báo ngày 21/8/2025, đại diện Sở Xây dựng TP HCM thông tin, về kết nối giao thông và hạ tầng đô thị, việc hợp nhất làm xuất hiện yêu cầu tổ chức hệ thống hạ tầng kết nối vùng khu vực TP HCM mới, cần hướng đến mục tiêu xây dựng mạng lưới giao thông đa phương thức, đồng bộ, hiện đại, kết nối thông suốt giữa các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp, cảng biển và sân bay. Việc phát triển hạ tầng giao thông phải đáp ứng yêu cầu lưu thông hàng hóa, phục vụ di chuyển của người dân, thúc đẩy phát triển đô thị bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.

Cụ thể, về đường bộ: tăng tốc triển khai hoàn thiện hệ thống Vành đai 3, Vành đai 4 để kết nối liên vùng; phát triển các tuyến cao tốc chiến lược (TP HCM - Mộc Bài, TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành gắn với nâng cấp các quốc lộ huyết mạch (Quốc lộ 13, Quốc lộ 22). 

leftcenterrightdel
 Ông Lê Hải Phong - Phó Trưởng Phòng Phòng Quản lý vận tải (Sở Xây dựng TP HCM), thông tin tại buổi họp báo.

Đồng thời, triển khai các cầu vượt sông chiến lược để xóa điểm nghẽn lưu thông như cầu trên đường ĐT.745 kết nối đường Tỉnh lộ 15,Củ Chi, Cầu Tân An kết nối đường ĐT.741 ra đường QH ven sông phía TP HCM (cũ), Cầu Vĩnh Phú kết nối đường đường LKV11 (Thuận An) với đường Võ Thị Thừa (phường An Phú Đông)…

Về đường sắt: Phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn TP HCM - Nha Trang; đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu phục vụ vận tải hàng hóa ra cảng biển; nghiên cứu tuyến đường sắt kết nối TP HCM với sân bay Long Thành và các đô thị công nghiệp Bình Dương, đô thị Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Về đường thủy và cảng biển: Phát triển hệ thống cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình đạt chuẩn quốc tế; phát triển hệ thống cảng cạn (ICD) tại Bình Dương (cũ) và TP HCM để giảm áp lực đường bộ; hình thành trung tâm logistics hiện đại ở vị trí chiến lược; đồng thời phát triển hệ thống bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu, Long Sơn, sông Dinh, Côn Đảo nhằm phục vụ phát triển du lịch. 

Về hàng không: gắn với Sân bay quốc tế Long Thành, phát triển sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (đạt cấp 4E); phát triển cảng hàng không Côn Đảo và quy hoạch 2 sân bay chuyên dùng: sân bay Gò Găng (cấp 3C) và sân bay Đất Đỏ (cấp 4C). 

Về giao thông công cộng: Mở rộng mạng lưới metro (tuyến số 1 kéo dài đến Bình Dương, tuyến số 3B kết nối Đồng Nai); triển khai hệ thống BRT liên tỉnh dọc vành đai; phát triển xe buýt nhanh, xe buýt đô thị (sử dụng điện, năng lượng xanh) để giảm ùn tắc và ô nhiễm.

Xuân Trường