Trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật chiều ngày 8/6, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, đơn vị đã có báo cáo kết quả công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) tháng 5 năm 2021 (từ ngày 21/4-20/5/2021).

Kết quả cụ thể như sau: Các Trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 10.073 xe, trong đó có 1.144 xe vi phạm, tước 395 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 7,87 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa (ảnh: ATGT.VN). 

Bên cạnh đó, đối với bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/QL.5, TP. Hải Phòng, số lượng xe qua cân là 16.389 xe; trong đó số lượng xe vi phạm các hành vi về tải trọng đường bộ: 43 xe; số lượng xe vi phạm được phát hiện đã trích xuất phiếu cân chuyển cho Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định: 43 xe.

Theo đánh giá của Tổng cục ĐBVN, do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, Thanh tra giao thông các Sở GTVT chỉ KSTTX trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương nên tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...; vẫn còn hiện tượng một số xe khi đi qua bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/QL.1, TP. Hải Phòng đã che biển số hoặc gắn biển số giả;

Được biết, trong tháng 6/2021 và các tháng tiếp theo, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải;

Bên cạnh đó, Tổng cục ĐBVN kiến nghị các địa phương tiếp tục tổ chức và triển khai công tác KSTTX trên địa bàn theo Chỉ thị số 03/CT-BGTVT ngày 12/3/2020 của Bộ GTVT, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; đồng thời đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các Trạm KTTTX tự động như mô hình Trạm KTTTX do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, lắp đặt trên QL.5, TP. Hải Phòng...

Vũ Cảnh