Theo đó, để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, đáp ứng tiến độ triển khai Dự án, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc chuyển đổi Cơ quan nhà nước có thẩm quyền như đề nghị của một số Bộ, cơ quan liên quan.

leftcenterrightdel
Dự án cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội 

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp thu ý kiến các Bộ, thống nhất phương án tổ chức thực hiện trên cơ sở phù hợp với năng lực, kinh nghiệm quản lý dự án, bảo đảm việc triển khai Dự án không bị gián đoạn, thúc đẩy các giải pháp để hoàn thành Dự án theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số số 173/TTg- CN ngày 2/2/2018.

Đồng thời, phối hợp xử lý các vướng mắc báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn như: điều chỉnh lãi suất vốn vay để làm cơ sở điều chỉnh Hợp đồng dự án, Hợp đồng tín dụng; thu giá BOT cho hợp phần cải tạo Quốc lộ 1, cũng như những tồn tại bất cập của Hợp đồng BOT và bổ sung đoạn cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, phù hợp với thẩm quyền, theo quy định, bảo đảm tiến độ và hiệu quả đầu tư.

Dự án này có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, điểm đầu dự án Km 45+100 (giao QL 1, Sao mai, Chi Lăng, Lạng Sơn), điểm cuối Km108 + 500, nối với điểm cuối dự án QL 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Tổng chiều dài tuyến cao tốc 63,86 Km. Dự án được khởi công năm 2015 và dự kiến hoàn thành hợp phần QL1 trước ngày 31/12/2017 và hợp phần cao tốc sẽ hoàn thành trước 31/12/2019.

Trước đó, dự án bị chậm tiến độ, không đảm bảo yêu cầu, nguyên nhân chủ yếu của sự chậm trễ là do uy tín và năng lực tài chính của các nhà đầu tư trước đây hạn chế, chưa thu xếp được nguồn vốn cho thực hiện dự án.

PV