Theo quy hoạch, bến xe số 5 Lữ Gia của Công ty Thành Bưởi thuộc diện đất thu hồi phục vụ dự án công cộng nhưng cho đến nay nó vẫn tồn tại.

Theo ghi nhận của phóng viên tại Bến xe số 5 Lữ Gia (Phường 9, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) của Công ty Thành Bưởi trung tuần tháng 11, hàng chục chiếc xe khách vẫn ra vào khu vực bến xe này để đón khách đường dài chạy tuyến Tp. HCM.

 

 Bến xe số 5 Lữ Gia của doanh nghiệp Thành Bưởi
Bến xe số 5 Lữ Gia của doanh nghiệp Thành Bưởi


Việc tồn tại bến xe này có nhiều ý kiến phản đối, bởi tuyến đường này khá nhỏ cùng với đó là chợ Phan Chu Trinh và cả trường học, hàng ngày xe chạy ra vào bến đều gây nên nguy cơ mất an toàn cho người dẫn cũng như học sinh ở khu vực này.

Chủ tịch UBND phường 9, ông Võ Hồng Sơn  cho biết, không phải bây giờ người dân mới bức xúc mà việc này diễn ra cách đây nhiều năm rồi. Tuy nhiên, dù tồn tại nhiều năm nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết. Theo ông Sơn, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã có chủ trương di dời chợ Phan Chu Trinh lên khu đất của Công ty Thành Bưởi thuê làm bãi đỗ để xây dựng công viên cây xanh.

Theo đó, ngày 27/10/2013, Sở TNMT tỉnh Lâm Đồng đã có tờ trình số 743/TTr-STNMT về việc “đề nghị chấp thuận phạm vi ranh giới thu hồi đất để di dời chợ Phan Chu Trinh và làm công trình công cộng tôn tạo cảnh quan tại phường 9 TP Đà Lạt”.

Trước kiến nghị của Sở TNMT, vào ngày 6/11/2013, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có công văn số 6689/UBND-ĐC chấp thuận đề xuất này và giao UBND TP Đà Lạt thông báo chủ trương thu hồi đất, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Nhằm thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Lâm Đồng, ngày 12/11/2013, UBND TP Đà lạt có văn bản số 6336/UBND thông báo thu hồi đất để di dời chợ Phan Chu Trinh và xây dựng công viên cây xanh công cộng tại phường 9.

Theo quy hoạch, bến xe số 5 Lữ Gia của Công ty Thành Bưởi thuộc diện đất thu hồi phục vụ dự án công cộng. Dù đất đã có chủ trương thu hồi, thế nhưng cơ quan chuyên môn của tỉnh Lâm Đồng năm 2014 đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép bến xe số 5 Lữ Gia được xếp loại 4 (không đạt chỉ tiêu diện tích) để Công ty Thành Bưởi tiếp tục đầu tư, mở rộng bến xe phù hợp với Thông tư số 24/2010/TT-BGTVT ngày 31/8/2010.

Được biết, bến xe loại 4 tại số 5 Lữ Gia của Công ty Thành Bưởi chỉ được công nhận là bến tạm, thời hạn công bố tạm đến hết 31/12/2016. Trong thời hạn này, Công ty Thành Bưởi chịu trách nhiệm tiếp tục đầu tư, mở rộng diện tích bến xe đúng theo quy chuẩn.

Điều đáng nói, ngày 25/1/2013, Bộ GTVT từng có văn bản số 841/BGTVT “tuýt còi” việc bến xe số 5 Lữ Gia khi được nâng cấp lên bến xe loại 4, lý do là doanh nghiệp đã “ghép” hai khu đất khác nhau cho đủ diện tích nhằm “nâng cấp” để đạt loại 4. Theo Bộ GTVT, việc ghép hai mảnh đất là trái với quy định hiện hành.

Không chỉ “lùm xùm” trong việc “ghép đất” để nâng hạng bến xe tại Lâm Đồng, mà tại Tp. HCM, Công ty Thành Bưởi cũng đã bị cơ quan chức năng chỉ ra nhiều sai phạm khi thuê đất tại số 419 đường Lê Hồng Phong (quận 10) để làm bến lậu.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, hiện có tình trạng đất người ta thuê để sử dụng, lẽ ra chỉ được dùng để đỗ  nhưng người đi thuê lại lợi dụng, biến thành nơi đón khách, trả khách và không được đăng ký kinh doanh, gây mất trật tự, lộn xộn ở đó.

Ở TP. HCM, Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng đã trực tiếp chỉ đạo xử lý rất mạnh nên bây giờ vấn đề này đang bị DN làm dưới hình thức trá hình giữa xe vận tải hành khách tuyến cố định và xe hợp đồng, họ lợi dụng điều kiện kinh doanh đó để lách luật.

Ông Thọ cho rằng để xử lý thì chỉ có tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm.

“Bây giờ mình đã tuyên truyền hết rồi, đã gặp gỡ doanh nghiệp, chỉ ra những bất cập đó rồi nhưng doanh nghiệp cố tình, lái xe cố tình thì buộc phải xử phạt nặng. Như Công ty Thành Bưởi và một số doanh nghiệp khác thì  các sở đã mời lên gặp gỡ, bản thân Bộ, kể cả lãnh đạo Bộ cũng đã gặp, Tổng cục Đường bộ cũng đã gặp, đã trao đổi, nhưng họ vẫn cứ cố tình thì phải có giải pháp mạnh, chứ không thể chiều được nữa”, ông Thọ khẳng định.

 

Theo TT-ND/An ninh tiền tệ

.