Dự kiến ngày 27/12 tới, đoạn tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai (Km0+000-km24+946) dài 24 km sẽ được thông xe, rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội-Vĩnh Phúc còn 45 phút thay vì 1 giờ 45 phút như trước đây.
Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đoạn tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai dài 24km đi qua địa bàn các huyện Sóc Sơn (thành phố Hà Nội) và thị xã Phúc Yên, Bình Xuyên, Tam Dương (tỉnh Vĩnh Phúc) sẽ được đưa vào khai thác tạm, góp phần điều tiết lưu lượng giao thông, giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 2, 32, 70, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trong khu vực.
"Tốc độ lưu hành cho phép tối đa đối với phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai là 80 km/giờ, tốc độ tối thiểu là 60 km/giờ.
Khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường cao tốc là 50m,” ông Nhi cho hay.
Theo vị Phó Tổng giám đốc VEC, khi đưa vào khai thác tuyến cao tốc này sẽ cấm các xe máy chuyên dụng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/giờ, cấm xe máy, máy kéo, xe ba bánh, xe bánh xích, xe thô sơ, người đi bộ, súc vật…
Để hoàn vốn đầu tư dự án, ông Nhi cho biết, VEC sẽ tiến hành thu phí tại các tuyến ra vào đường cao tốc.
Tuy nhiên, do tuyến mới đưa vào khai thác tạm 24 km nên công tác thu phí sẽ được VEC thu tại trạm thu phí Km6 +000 theo hình thức thu một dừng.
Theo đó, các mức phí thu được quy định cụ thể với các loại phương tiện.
Đối với xe dưới 12 chỗ, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng là 40.000 đồng/xe. Xe từ 12 ghế đến 30 ghế ngồi, xe trọng tải 2 tấn đến 4 tấn là 60.000 đồng/xe.
Xe 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trọng 4 tấn đến dưới 10 tấn mức thu 80.000 đồng/xe. Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở container 20 fit mức thu là 90.000 đồng/xe. Xe tải trọng 18 tấn trở lên, xe chở container 40 fít là 150.000 đồng/xe.
Ngoài ra, VEC cũng tiến hành phân luồng phương tiện khi tham gia hoạt động vào tuyến cao tốc này để đảm bảo an toàn giao thông.
Cụ thể, các phương tiện đi trên đường Bắc Thăng Long-Nội Bài chiều Hà Nội-Nội Bài có thể đi vào đường cao tốc theo các hướng: qua trạm thu phí của đường Bắc Thăng Long-Nội Bài rẽ phải đến nút giao, sau đó rẽ trái qua cầu vượt Thụy Hương 2 và nhập vào Quốc lộ 18, tiếp tục đi thẳng cầu vượt qua đường Bắc Thăng Long-Nội Bài (cầu vượt Phú Cường) và đi tiếp đến hầm chui qua đường cao tốc.
Các phương tiện đi đến nút giao Quốc lộ 2 và đường Bắc Thăng Long-Nội Bài rẽ trái vào Quốc lộ 2 đi thẳng khoảng 0,5m, rẽ phải vào đường cao tốc tại nhánh phải của nút giao giữa đường cao tốc với đường Quốc lộ 2 lên đường cao tốc.
Đối với hướng ra đường cao tốc, tại nút giao giữa Quốc lộ 2B với đường cao tốc phương tiện thoát khỏi đường cao tốc đi trên Quốc lộ 2B đi ra Quốc lộ 2 hoặc lên Tam Đảo.
Tại nút giao giữa đường Tỉnh lộ 310B với đường cao tốc các phương tiện thoát khỏi đường cao tốc nhập vào đường Tỉnh lộ 310B đi ra Quốc lộ 2 hoặc vào khu công nghiệp Bình xuyên./.
Dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai được khởi công từ cuối năm 2009 với chiều dài 264 km, gồm 4-8 làn xe, tốc độ thiết kế 80-120km/giờ đi qua 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1,239 tỷ USD gồm 8 gói thầu xây lắp và là tuyến cao tốc lớn và dài nhất miền Bắc.
Theo kế hoạch, dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai sẽ thông xe những đoạn tuyến Hà Nội-Vĩnh Phúc vào ngày 27/12 và thông xe toàn tuyến vào tháng 4/2014.
Theo Vietnam+