(BVPL) - Ngày 19/05, tại Trạm thu phí cầu Hạc Trì (phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì , Phú Thọ), Bộ GTVT tổ chức Lễ thông xe Dự án cầu Hạc Trì (cầu Việt Trì mới), dành riêng cho giao thông đường bộ, qua sông Lô, theo QL2, theo hình thức hợp đồng BOT.
 
Với chính sách thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, mở rộng và khuyến khích nguồn vốn xã hội hóa, Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì mới được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt ngày 25/9/2013 và chính thức khởi công ngày 30/11/2013 với tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng. Dự án do liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1) - Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh - Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) làm nhà đầu tư theo hình thức BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao).  
 
Lễ thông xe cầu Hạc Trì
Lễ thông xe cầu Hạc Trì
 
Đại diện cho liên danh các nhà thầu, ông Phạm Văn Diệt, Tổng giám đốc Công ty Yên Khánh phát biểu: Sau hơn 17 tháng thi công với sự quyết liệt của nhà đầu tư và các nhà thầu, dự án cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì) đã hoàn thành toàn bộ hạng mục và sẽ thông xe toàn tuyến vào ngày 19/5, đúng kỷ niệm 125 năm ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, rút ngắn tiến độ hơn 6 tháng so với yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải. Từ trong sâu thẳm lòng mình, với niềm tự hào là những người con dân nước Việt, con Lạc, cháu Hồng, mang trong mình dòng máu Hùng Vương, chúng tôi luôn thành kính hướng lòng mình về vùng đất Tổ - vùng đất thiêng liêng, trung tâm văn hóa tâm linh, nơi hội tụ và thăng hoa những giá trị văn hóa bất diệt của dân tộc Việt từ quá khứ đến hiện tại, nơi khởi nguồn của thời kỳ dựng nước và giữ nước. Chúng tôi rất tự hào vì đã góp phần tạo nên một dấu ấn trên quê hương đất Tổ vua Hùng, được góp sức mình để xây dựng Phú Thọ ngày càng giàu đẹp, để Phú Thọ xứng đáng với vị trí lịch sử của mình. 
 
Tổng giám đốc công ty Yên Khánh cũng nhấn mạnh, thành quả này là kết quả chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo Bộ GTVT cùng sự phối hợp nhịp nhàng của các cơ quan của Bộ GTVT đã giúp chúng tôi tháo gỡ khó khăn và hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi cũng luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc, giúp đỡ nhiệt tình, tạo điều kiện thuận lợi của Đảng bộ, chính quyền nhân dân Phú Thọ, Vĩnh Phúc và các lực lượng công an, quân đội trên địa bàn. Bên cạnh đó, việc các nhà thầu tổ chức thi công dự án một cách khoa học, đồng bộ, quyết liệt, chất lượng và an toàn tuyệt đối cũng đã góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.
 
Ông Chu Ngọc Anh Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ khẳng định, dự án xây dựng cầu Hạc Trì được thông xe không những đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt trên Quốc lộ 2 mà còn phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng các tỉnh phía Tây Bắc nói chung và hai tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc nói riêng.
 
Lễ động thổ Dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì – Ba Vì nối QL32 với QL32C
Lễ động thổ Dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì – Ba Vì nối QL32 với QL32C
 
Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường,  thừa ủy quyền của Bộ trưởng Đinh La Thăng phát lệnh thông xe cho biết: việc đầu tư xây dựng dự án cầu Việt Trì mới để thay thế cầu Việt Trì cũ đã quá tải là rất cấp thiết. Công trình hoàn thành đưa vào khai thác sẽ đảm bảo đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt trên Quốc lộ 2 từ tỉnh Vĩnh Phúc đến tỉnh Phú Thọ, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Phú Thọ và các tỉnh khu vực Tây Bắc. Đồng thời, dự án hoàn thành góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông phục vụ đồng bào cả nước và kiều bào nước ngoài hàng năm tham quan và dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu di tích lịch sử đặc biệt quốc gia Đền Hùng. 
 
Phạm vi xây dựng của Dự án gồm cầu chính Cầu Việt Trì mới bắc qua sông Lô, đường dẫn đầu cầu, cầu vượt đường sắt, cầu vượt kênh và trạm thu phí. 
 
Về phần đường dẫn theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, thiết kế 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách giữa và dải an toàn. Phần cầu theo thiết kế vĩnh cửu, với cầu chính dài 736m có nhịp dạng dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng; cầu vượt đường sắt dài 410m, cầu vượt kênh dài 78,2m. Về trạm thu phí được xây dựng một trạm gồm 6 làn xe cơ giới trong đó có 2 làn quá khổ, với công nghệ 1 dừng có thể nâng cấp lên không dừng.
 
Cũng trong sáng nay, Bộ GTVT đã thực hiện Lễ động thổ Dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì – Ba Vì nối QL32 với QL32C theo hình thức hợp đồng BOT.
 
Thanh Thúy