UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Ban quản lý dự án 7 (thuộc Bộ GTVT) về việc thống nhất phương án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo đề xuất trước đó.

Theo đó, TP HCM thống nhất phạm vi, quy mô đầu tư dự án với điểm đầu tại nút giao thông Chợ Đệm, đầu tư mở rộng 8 làn xe cao tốc, 2 làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Chợ Đệm.

TP HCM cũng sẽ chủ động nghiên cứu, triển khai đầu tư xây dựng mở rộng hai tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm phù hợp quy hoạch được duyệt; đồng bộ với dự án, phát huy hiệu quả đầu tư.

leftcenterrightdel
 Đường nối lên cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Trước đó, Ban quản lý dự án 7 (thuộc Bộ GTVT) đã gửi văn bản đến UBND TP HCM để xin ý kiến thống nhất về dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Đây là bước quan trọng để hoàn thiện hồ sơ trình cấp thẩm quyền quyết định.

Dự án mở rộng sẽ bao phủ toàn tuyến dài 91km từ TP HCM đến Mỹ Thuận, bao gồm các nút giao thông và công trình trên tuyến, cùng hệ thống giao thông thông minh và thu phí.

Trục cao tốc được nghiên cứu đầu tư mở rộng trên tổng chiều dài 91 km, điểm đầu ở nút giao Chợ Đệm, TP HCM; điểm cuối tại nút giao An Thái Trung, Tiền Giang.

Trong đó, đoạn TP HCM - Trung Lương dự kiến nâng cấp lên 8 làn xe, hai làn dừng khẩn cấp và đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận mở rộng lên 6 làn xe, hai làn dừng khẩn cấp. Các nút giao, cầu, cống, hệ thống giao thông thông minh, thu phí, cũng được tính toán đầu tư đồng bộ.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 32.300 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), không sử dụng ngân sách. Công trình dự kiến triển khai giai đoạn 2024-2028. Khi hoàn thành, nhà đầu tư sẽ thu phí hoàn vốn trong khoảng 17 năm 4 tháng./.

Xuân Trường