Việc thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Anh Nam (Núi Thành) khiến cho 87 hộ dân không thể sản xuất lúa đông xuân, 5 hộ dân có cây cối bị ngã đổ. Vậy nhưng, đến nay các đơn vị thi công vẫn chưa khắc phục thiệt hại cho người dân.
 
 
Người dân ở các cánh đồng Hóc Cau, Hóc Thiết, Hóc Thường, Cây Quýt, Châu Ó, A Ru, đồng ông Cường cũng lâm vào cảnh tương tự. Không thể dẫn được nước tưới nên các cánh đồng lúa, hoa màu khô khốc vào những ngày này. Ông Nguyễn Xướng - Chủ tịch UBND xã Tam Anh Nam cho biết, thời gian qua, việc thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua địa bàn xã đã ảnh hưởng xấu đến môi trường, sinh hoạt của người dân, đặc biệt có tổng cộng 87 hộ dân không thể sản xuất nông nghiệp. Vào vụ đông xuân 2015 - 2016, UBND xã đã nhận được rất nhiều kiến nghị của nhân dân về việc các đơn vị thi công đào, đắp đường đi tạm trên những diện tích ngoài phạm vi dự án, đổ đất tràn ra ruộng, lấp ruộng và kênh mương dẫn nước nên người dân không thể sản xuất được. Trước tình trạng đó, UBND xã Tam Anh Nam đã tổ chức đi thực tế, thống kê các diện tích đất ruộng của người dân bị ảnh hưởng bởi thi công đường cao tốc. Tổng số diện tích không thể sản xuất được của 87 hộ dân là 117.856m2. Tổng số hộ dân có cây cối bị đổ ngã, hư hại là 5 hộ, với tổng diện tích 5ha. “Sau khi thống kê các thiệt hại của người dân, chúng tôi đã nhiều lần mời các đơn vị thi công đến thực tế, kiểm tra, đối chứng. Các đơn vị thi công không phản đối nhưng lại lần lữa, vin vào cớ này, cớ khác, chưa chịu khắc phục thiệt hại của người dân. Các diện tích đất đá làm lấp ruộng của người dân vẫn chưa được chuyên chở. Mương nước thủy lợi vẫn chưa được khơi thông, chuyển nước. Người dân vẫn chưa được đền bù thiệt hại. Điều đó đã gây bức xúc và phản ứng trong nhân dân” - ông Xướng nói.
 
Cần phối hợp giải quyết
 
Trước sự thiếu hợp tác của các đơn vị trong giải quyết các vấn đề liên quan đến thi công đường cao tốc gây thiệt hại cho người dân, UBND xã Tam Anh Nam đã “cầu cứu” đến UBND huyện Núi Thành có cách can thiệp với các chủ đầu tư, các đơn vị thi công sớm khắc phục hậu quả. “Rất mong UBND huyện Núi Thành chỉ đạo các ban, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với UBND xã Tam Anh Nam kiểm tra lại toàn bộ các diện tích bị ảnh hưởng bởi thi công dự án, qua đó có cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giúp người dân sản xuất, ổn định lại đời sống. Để thực hiện được việc đó, cần giải tỏa các diện tích đất bồi lấp kênh mương, trả lại hiện trạng thủy lợi ban đầu cho người dân sản xuất” - ông Xướng nói thêm.
 
Mới đây, UBND xã Tam Anh Nam đã có buổi làm việc với các đơn vị thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là Công ty Xây dựng số 1, Công ty CP 2.9 (gói thầu số 1); Công ty Sơn Đông, Công ty CP Xây dựng Việt Hoa (gói thầu số 2). Chính quyền địa phương đã yêu cầu các đơn vị thi công gấp rút vận chuyển đất đá bồi lấp các cánh đồng; tạo mương nước dọc hai bên tuyến đường cao tốc tại các cánh đồng đã bị san lấp, khơi thông thủy lợi để người dân có thể sản xuất nông nghiệp, bắt đầu tự vụ hè thu tới đây. Về thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong thời gian tới, các đơn vị thi công phải có kế hoạch tốt hơn, khắc phục các tồn đọng, thiếu hợp lý trong thời gian qua, không ảnh hưởng xấu đến đời sống của người dân trong vùng dự án. Trước mắt, các đơn vị thi công phải khẩn trương bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong thời gian qua để ổn định phần nào sinh kế. Đại diện các đơn vị thi công không phản đối các yêu cầu trên nhưng lại không trả lời dứt khoát khi nào sẽ giải ngân bồi thường cho người dân. Trong khi đó, 5 hộ dân có cây cối bị gãy đổ khi các đơn vị thi công dùng mìn phá đá, mở đường đòi hỏi bồi thường thiệt hại thì chưa nhận được câu trả lời rõ ràng của các đơn vị thi công.
 
Theo Báo Quảng Nam