Thí điểm thu phí đường bộ không dùng tiền mặt
Cập nhật lúc 22:09, Thứ sáu, 18/11/2016 (GMT+7)
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép áp dụng thí điểm hình thức không dùng tiền mặt trong thanh toán phí đường bộ đối với các làn xe thu phí một dừng. (thanh toán thẻ trả trước, thu phí, Bộ Giao thông Vận tải, phí đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam)
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép áp dụng thí điểm hình thức không dùng tiền mặt trong thanh toán phí đường bộ đối với các làn xe thu phí một dừng.
|
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép áp dụng thí điểm hình thức không dùng tiền mặt trong thanh toán phí đường bộ đối với các làn xe thu phí một dừng. |
Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất áp dụng thí điểm hình thức không dùng tiền mặt trong thanh toán phí đường bộ đối với hình thức thu phí một dừng sử dụng thẻ Prepaid Card VietinBank (E-Fast).
Đơn vị triển khai áp dụng thí điểm là VietinBank. Việc lắp đặt thí điểm thanh toán thẻ trả trước Touch and Go sẽ được thực hiện tại 1 làn thu phí một dừng trên mỗi chiều xe chạy, tại 1-2 trạm thu phí sử dụng the E-Fast của VietinBank.
Thời gian đề xuất thí điểm dự kiến từ nay đến cuối năm 2016.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trên cả nước hiện có hơn 100 trạm thu phí trong có 86 trạm thu phí do Bộ GT-VT quản lý (74 trạm thu phí trên quốc lộ, 12 hệ thống thu phí trên đường cao tốc), 15 trạm thu phí do địa phương quản lý.
Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai thu phí tự động không dừng theo hình thức BOO (Xây dựng-Kinh doanh- Sở hữu) tại 37 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.
Theo dự kiến, giai đoạn 2016-2019 sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng trên 1-2 làn thu phí mỗi chiều xe chạy. Giai đoạn sau năm 2019 sẽ áp dụng trên tất cả các làn của các trạm thu phí trên toàn quốc.
Với lộ trình như vậy, trong thời gian tới, khi đã triển khai thu phí tự động không dừng, trên các trạm thu phí vẫn tồn tại hình thức thu phí một dừng.
Kinh nghiệm tại phần lớn các nước trên thế giới đã triển khai hình thức thu phí không dừng cho thấy vẫn tồn tại tối thiểu 1 làn thu phí một dừng trên mỗi chiều xe chạy khi đã triển khai thu phí tự động không dừng. Do đó, việc nghiên cứu áp dụng hình thức không dùng tiền mặt trong thanh toán phí đường bộ đối với hình thức thu phí một dừng là cần thiết để thực hiện đề nghị của Bộ Tài chính về việc áp dụng hình thức không dùng tiền mặt trong thanh toán phí đường bộ.
Theo PL&XH
.