(BVPL) - Tại nhiều nước phát triển cũng như các nước đang phát triển, hầu hết các tuyến đường đều gắn camera theo dõi giao thông. Ngoài phát hiện lỗi vi phạm luật giao thông, hệ thống này còn có tác dụng tích cực trong việc ghi nhận tình hình giao thông, tai nạn giao thông và tệ nạn trộm, cướp trên đường phố. Ở nước ta sau khi thí điểm, ngày 16-3-2015, Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã tiến hành đồng loạt xử phạt phương tiện vi phạm qua camera tại nhiều khu vực. Đáng chú ý trong số gần 20 trường hợp ô tô bị xử phạt, lỗi hầu hết là vượt đèn đỏ.
 


Còn Trung tá Hoàng Văn Đạo, Đội trưởng Đội CSGT số 3 - PC67 thì cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin từ Trung tâm Điều khiển, tổ công tác đã kịp thời phát hiện và dừng xe vi phạm xử lý được 7 trường hợp. Cũng theo ông Đạo, do đã có bằng chứng là ảnh được cắt ra từ camera nên hầu hết người điều khiển phương tiện đều chấp hành khi bị xử phạt.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội, cho hay: ngoài hơn 100 nút camera theo dõi tình hình giao thông, Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông còn phụ trách 25 nút giao thông có hệ thống camera giám sát, xử lý “bắt vi phạm”. Tuy nhiên, theo ông Hải mục tiêu chính của việc lắp đặt camera giám sát, xử phạt phương tiện vi phạm giao thông là tạo ý thức chấp hành tốt các quy định về ATGT của người dân, kể cả khi không có CSGT đứng trên đường. Việc xử phạt chỉ xảy ra với các phương tiện cố tình vi phạm.

Cũng theo ông Hải, thời gian tới, PC67 sẽ triển khai giám sát, xử phạt rộng ra khu vực cửa ngõ, đường vành đai - nơi có nhiều phương tiện như: xe tải, xe khách hoạt động và vi phạm như ở các Đội CSGT số 14 (Hoàng Mai), số 6 (Cầu Giấy), số 7 (Thanh Xuân)… Về thời gian, hình thức triển khai, ông Hải cho biết, trước mắt, PC67 áp dụng hình thức xử phạt trực tiếp “nóng” trên đường, về sau khi hệ thống camera đã đi vào hoạt động ổn định, PC67 sẽ phát huy thế mạnh của công nghệ này là tự giám sát đêm, ngày, giảm lực lượng CSGT phải đứng cắm chốt. Tính đến cuối giờ chiều ngày 16/3 đã có 27 trường hợp vi phạm bị xử phạt qua camera, 95% là vượt đèn đỏ. Với lỗi vượt đèn đỏ, tài xế sẽ bị phạt từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng và bị tước GPLX 1 tháng.

Cũng liên quan đến xử phạt qua camera tính từ 19/1 đến nay, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 1.400 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, phạt tiền trên 529 triệu đồng, tạm giữ 830 bộ giấy tờ, 22 phương tiện, tước 262 giấy phép lái xe. Trong số này, có 123 trường hợp xử lý qua camera, tuy nhiên chưa có trường hợp xe biển xanh, biển đỏ… nào bị xử phạt qua hệ thống ghi hình.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết: “Hà Nội là địa phương đi tiên phong cả nước thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong đảm bảo ATGT”. Một động thái rất tốt, cần được nhân rộng ra khắp các tuyến đường trên địa bàn Thủ đô, góp phần đảm bảo ATGT theo đúng tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ. Việc mở rộng lắp đặt hệ thống camera giám sát để phạt “nguội” cần một nguồn lực tài chính lớn. Ngoài kinh phí từ Ngân sách Nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tăng cường xã hội hóa trong lĩnh vực này. Hiện, Ủy ban ATGT Quốc gia đang xây dựng Đề án xã hội hóa trong việc tham gia lắp đặt hệ thống camera giám sát để đảm bảo ATGT, trong đó đề xuất nhà đầu tư tham gia sẽ được trích lại một phần kinh phí xử phạt “nguội” để hoàn vốn. Để làm được điều này, chúng ta phải có cơ chế, để các nhà đầu tư xã hội hóa thấy được quyền và lợi ích của mình khi tham gia đầu tư.
 

Thúc Hà

.