Những tháng đầu năm 2014, tình hình trật tự an toàn giao thông tại thành phố Phan Thiết có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến người nước ngoài vẫn diễn ra phức tạp.

 


Trong 9 tháng, lực cảnh sát giao thông Công an Phan Thiết đã tổ chức hơn 810 ca tuần tra với trên 5.000 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Qua đó phát hiện lập biên bản xử lý hơn 6.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 5,6 tỷ đồng, tước 737 giấy phép lái xe, tạm giữ gần 2.000 phương tiện để xử lý… Công tác xử lý điểm đen, chống ùn tắc giao thông cũng được quan tâm thực hiện. Phòng Quản lý đô thị đã phối hợp với công an tổ chức khảo sát hệ thống cọc tiêu, biển báo, vạch kẻ đường, những bất cập về trật tự an toàn giao thông, đề xuất UBND thành phố giải quyết… Nhờ vậy tình hình trật tự an toàn giao thông tại thành phố Phan Thiết 9 tháng đầu năm có những chuyển biến tích cực. Toàn thành phố xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông, làm chết 15 người và bị thương 4 người, giảm 8 vụ, 4 người chết và 11 người bị thương so với năm 2013. Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2014 tai nạn giao thông liên quan đến người nước ngoài trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp. Theo thống kê, từ ngày 16/11/2013 đến ngày 15/10/2014 đã xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông liên quan đến người nước ngoài, làm chết 3 người và bị thương 7 người.

Là thành phố du lịch nên Phan Thiết tập trung nhiều du khách. Cùng với đó là nhu cầu thuê xe mô tô của người nước ngoài cũng tăng theo. Hiện nay việc quản lý các cơ sở cho thuê xe chưa chặt chẽ dẫn tới việc cho thuê tràn lan, kể cả đối với những người không đủ điều kiện điều khiển xe mô tô và những  người ít hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ của Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều người cho thuê xe tự phát như xe thồ thì càng khó kiểm soát. Thượng tá Đặng Trần Dương- Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Phan Thiết cho biết, người nước ngoài khi lưu thông trên đường thường mắc các lỗi: đi không đúng làn, lề đường, điều khiển xe sau khi uống rượu bia, chạy quá tốc độ cho phép. Trong khi đó việc xử lý những đối tượng này gặp rất nhiều khó khăn do bất đồng về ngôn ngữ. Thậm chí có trường hợp còn  thiếu sự hợp tác khi bị xử lý, bằng cách cố tình không hiểu lực lượng chức năng nói gì dù bằng tiếng Anh, tiếng Nga hay tiếng Việt.

Để hạn chế tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến người nước ngoài cần phải quản lý chặt chẽ các cơ sở cho thuê xe. Xử lý nghiêm những cơ sở giao xe cho người không đủ điều kiện thuê. Để giải quyết vấn đề này, Phan Thiết cũng đang xem xét đến việc thành lập những tổ hợp tác xã cho thuê xe đối với người nước ngoài tại các khu vực tập trung đông khách du lịch để dễ quản lý. Đồng thời cơ quan chức năng cũng phối hợp với các cơ sở du lịch đề ra các giải pháp nhằm tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ Việt Nam cho du khách nước ngoài để họ chấp hành đúng luật pháp khi tham gia giao thông… Từ đó vừa đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vừa đảm bảo mục tiêu thu hút khách du lịch đến tham quan nghỉ dưỡng.

 

Theo Báo Bình Thuận

.