Liên quan đến dự thảo quy chế quản lý taxi trên địa bàn Thủ đô đang được đưa ra lấy ý kiến và gặp phải sự phản đối của các hãng taxi, ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, Hà Nội phải có một bộ quy chế quản lý hoàn thiện, là công cụ để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước cũng như chất lượng dịch vụ taxi.

 


Đề cập đến băn khoăn, lo lắng của các hãng taxi về việc tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi theo vùng, ông Quang trấn an bằng thông tin, thực tế là các doanh nghiệp khi trình lên phương án kinh doanh đã đăng ký sẽ hoạt động, phục hành khách ở khu vực nào.

“Tuy nhiên, một số doanh nghiệp đăng ký hoạt động ở ngoại thành, thậm chí là ngoại tỉnh nhưng lại đem xe vào nội thành kinh doanh, gây xáo trộn thị trường, cạnh tranh không lành mạnh, gia tăng áp lực giao thông cho thành phố. Quy định phân vùng hoạt động sẽ loại bỏ vấn đề này,” lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải khẳng định.

Cho rằng quy định này rất phức tạp dưới góc độ hành khách, bác Nguyễn Trọng Thao (Ba Đình, Hà Nội) đặt ra câu hỏi, các xe vùng 1 chở khách sang vùng 2 sẽ không thể mở cửa đón khách khi có người đứng trên đường vẫy xe mà bắt buộc phải quay về vùng 1 để hoạt động? Hành khách sẽ lại phải chờ xe khác hoạt động đúng vùng đến đón nên sẽ rất mất thời gian.

Hơn nữa, khách cũng không thể phân biệt được xe taxi đó thuộc vùng nào? Như thế, phân vùng hoạt động sẽ rất bất tiện và thiệt thòi cho cả doanh nghiệp taxi và hành khách,” bác Thao nhấn mạnh.

Thậm chí, bác Thao còn tỏ ra nghi ngờ về nhân lực con người trong công tác giám sát của trung tâm quản lý chung sẽ thực hiện ra sao khi quy định các xe phải hoạt động vùng đã đăng ký?

Cho rằng tất cả những lo lắng trên có thể xuất phát từ việc chưa hiểu rõ bản chất các quy định được xây dựng trong dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh taxi, ông Quang bày tỏ, Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục đối thoại, giải thích với doanh nghiệp để làm rõ những khúc mắc./.
 

Theo Việt Hùng/Vietnam+

.