(BVPL) - Sau một thời gian được du nhập vào Việt Nam, loại tàu này hầu như đã hết niên hạn sử dụng và nếu tiếp tục hoạt động sẽ gây nhiều nguy hiểm, mất an toàn giao thông (ATGT). Vụ cháy tàu cánh ngầm trên sông Sài Gòn vừa qua là một lời cảnh báo về việc kiểm soát an toàn kỹ thuật đối với loại phương tiện này.
 


Về con tàu Vina Express 1, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, tàu được đóng tại Liên bang Nga (năm 1994). Vật liệu là hợp kim nhôm, cấp tàu: VRHSC IV VRM. Khả năng khai thác là 132 khách. Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa của tàu còn hiệu lực. Tuy nhiên, niên hạn sử dụng của phương chiếc tàu này đã hết hạn gần một năm.

Sẽ tính tuổi cho tàu cánh ngầm

Vào những năm đầu thập kỷ 90 thế kỷ XX, khi Liên Xô rơi vào khủng hoảng, tình hình kinh tế khó khăn nên các chủ tàu này của Nga đã tìm cách bán gấp. Vì thế, loại tàu này đã được một số doanh nhân mua về Việt Nam để khai thác du lịch, phục vụ vận tải trên các tuyến đường sông, biển.

Theo ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam: “Hiện cả nước có 26 tàu cánh ngầm. Số tàu này mấy năm trước tập trung chủ yếu ở hai tuyến du lịch: từ TP.Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu theo đường sông và tại Vịnh Hạ Long để khai thác tuyến du lịch đường biển từ Hạ Long đi Móng Cái. Vài năm trở lại đây, do không hiệu quả nên số tàu từ Hạ Long đã được dồn cả về TP.Hồ Chí Minh”.

Khi xảy ra vụ cháy tàu cánh ngầm trên sông Sài Gòn vừa qua, nhiều người mới đặt câu hỏi về các biện pháp an toàn kỹ thuật để quản lý loại phương tiện này. Tuy nhiên ít ai biết, cơ quan quản lý là Bộ Giao thông Vận tải đã nhận thấy được những ẩn họa từ loại phương tiện này khi trước đó đã xây dựng một dự thảo Nghị định qui định về niên hạn sử dụng phương tiện thủy cao tốc chở khách trình Chính phủ ký ban hành.

Về nguyên tắc thì bất cứ loại phương tiện giao thông nào cũng  phải quy định niên hạn sử dụng. Chính vì thế, tại dự thảo này, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất 3 mức tuổi khác nhau gồm: 18, 21 và 25 năm đối với loại tàu này. Cơ sở để xác định niên hạn sử dụng được căn cứ vào loại vật liệu đóng tàu và có sự tham khảo cách định tuổi của quốc gia sản xuất.

Một thông tin được chính đại diện Cục Đăng kiểm xác nhận, số 26 tàu cánh ngầm hiện có nếu áp theo dự thảo Nghị định thì tất cả đều bị “khai tử”. Bởi vậy, sau một số sự cố đã xảy ra với loại phương tiện này và đặc biệt sau vụ cháy nghiêm trọng vừa xảy ra trên sông Sài Gòn thì việc ban hành qui định về niên hạn sử dụng đối với loại tàu này có lẽ sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian.
 

Nhóm PV

.