(BVPL) - Sau loạt bài phản ánh của báo BVPL, thì Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đã có biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng Dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. Đồng thời, những sai phạm xảy ra trên công trường của dự án giao thông quan trọng này cũng được làm rõ. Nhưng những sai phạm này có được xử lý nghiêm minh đến đâu dự luận sẽ đợi… “hồi sau mới rõ”?
Công ty Thuận Thiên khai thác đất núi trái phép thì đã rõ và đã bị Công ty Xuân Trường “từ chối” nhập đất. Nhưng hiện tại, Công ty Thuận Thiên đang là đơn vị cung cấp gần 1 triệu m3 cát cho Công ty Xuân Trường. Trong khi đó, Công ty Thuận Thiên lại không có mỏ cát ở Hải Phòng và không được phép cấp sang Quảng Ninh. Trong buổi làm việc với ông Chung – Phó giám đốc Công ty Xuân Trường ngày 19/3/2016, trước mặt phóng viên ông Chung gọi hỏi ông Hùng – Chủ doanh nghiệp Thuận Thiên về nguồn gốc cát ở đâu thì ông Hùng quanh co rồi cho biết là mua lại từ mỏ cát của ông Cường ở tỉnh Hưng Yên. Tuy nhiên, Hưng Yên không có biển thì sẽ không có mỏ cát đen.! Vậy Công ty Thuận Thiên lấy cát ở đâu để cấp cho Công ty Xuân Trường? Đề nghị Công ty Xuân Trường và cơ quan chức năng phải xác minh rõ nguồn gốc cát của Công ty Thuận Thiên, tránh trường hợp tiếp tay cho “cát tặc”. Việc này cũng đề nghị Công an tỉnh Quảng Ninh vào cuộc điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh.
Hiện nay, một số đồi, núi ở thị xã Quảng Yên đang bị tàn phá, có nơi có nguy cơ mất núi, mất đồi! Nguyên nhân không nhỏ chính là việc “bật đèn xanh” của thị xã Quảng Yên cho các hộ dân hạ cốt đồi rừng “vô tội vạ” và việc “làm ngơ” cho một số doanh nghiệp khai thác đất núi trái phép. Dư luận đã lên tiếng, tỉnh Quảng Ninh cũng cần phải vào cuộc xử lý những sai phạm trên của thị xã Quảng Yên cũng như một số doanh nghiệp cung cấp đất núi cho Công ty Xuân Trường.
Có hay không đường dây rút ruột công trình?
Văn bản của ông Nguyễn Văn Thế - Chỉ huy trưởng công trường đội số 1 gửi về Công ty Xuân Trường ghi rõ “Công ty Sáng Đạt chưa đầy đủ thủ tục pháp lý về mỏ đất, đất không đạt yêu cầu; Công ty Thuận Thiên không có thủ tục pháp lý về mỏ đất”. Ban quản lý dự án của Chủ đầu tư cũng khẳng định, sau khi báo BVPL phản ánh, Ban quản lý cùng tư vấn giám sát và đơn vị thi công đã đi kiểm tra thấy mỏ đất của Công ty Sáng Đạt không đạt yêu cầu đất đắp nền k95 nên đã cho đình chỉ không lấy đất của đơn vị này. “Mỏ đất của Công ty Sáng Đạt tìm cả ngày không được xe đất đạt yêu cầu k95” – một vị đại diện Ban quản lý dự án cho biết.
Vậy tại sao phải đến khi dư luận phản ánh, Ban quản lý dự án là Sở GTVT Quảng Ninh và đơn vị Tư vấn giám sát cũng như nhà thầu mới “bảo nhau” đi kiểm tra? Hành động này cũng chưa phải là muộn! Nhưng 3 ngày, phóng viên đã ghi nhận được Công ty Sáng Đạt cũng như một số đơn vị khác đổ hàng trăm xe đất k95 không đạt chuẩn xuống công trường của gói thầu XL 02, như đã phản ánh, liệu có bị bóc đi hay không?
Theo như quy định và cũng như khẳng định của ông Nguyễn Văn Thế - Chỉ huy trưởng công trường, trước khi lấy đất, đơn vị thi công cùng Tư vấn giám sát phải vào mỏ đất xem mỏ đất có đầy đủ thủ tục pháp lý và lấy đất về thí nghiệm đạt chuẩn thì mới cho cung cấp đất vào công trường. Nhưng những gì đã xảy ra, chứng tỏ các đơn vị thực hiện dự án đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng không làm theo đúng quy định. Thậm chí khiến dư luận hoài nghi về việc các đơn vị này “ăn dây” với nhau để “tuồn đất đểu” vào công trình, tiếp tay cho doanh nghiệp khai thác đất núi trái phép nhằn cùng nhau trục lợi?
Theo ông Chung – Phó giám đốc Công ty Xuân Trường: Công ty chúng tôi là một doanh nghiệp làm nhiều công trình lớn về giao thông và chùa có thương hiệu và uy tín, luôn đặt chất lượng công trình lên hành đầu. Tuy nhiên, khó tránh khỏi có cá nhân làm sai gây ảnh hưởng đến Công ty. Chúng tôi đã yêu cầu ông Nguyễn Văn Thế - Chỉ huy công trường đội số 1 báo cáo, nếu sai sẽ xử lý nghiêm, không bao che.
Đất đổ xuống công trường kém chất lượng đã rõ! Đơn vị thi công cũng đã thừa nhận. Chủ đầu tư cũng đã biết. Với một loạt những sai phạm đang xảy ra ở công trường giao thông có ý nghĩa quan trọng với tỉnh Quảng Ninh, dư luận tin tưởng rằng UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ có cách xử lý để bảo vệ chất lượng tuyến đường huyết mạnh này./.
Nhóm PV