Quốc lộ 1A cứ 62km lại có một trạm thu phí
Cập nhật lúc 17:20, Thứ hai, 11/07/2016 (GMT+7)
Cùng với mật độ dày đặc, vấn đề khiến Thường vụ Quốc hội lo lắng là tính minh bạch khi hầu hết dự bán BOT hiện được giao cho chủ đầu tư theo hình thức chỉ định thầu. (Quốc lộ 1A, trạm thu phí, Thường vụ Quốc hội)
Cùng với mật độ dày đặc, vấn đề khiến Thường vụ Quốc hội lo lắng là tính minh bạch khi hầu hết dự bán BOT hiện được giao cho chủ đầu tư theo hình thức chỉ định thầu.
Ngoài ra, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách - Nguyễn Văn Hải cũng cho rằng sau khi rà soát, Chính phủ cần có báo cáo Quốc hội việc triển khai các dự án BOT, đặc biệt là những bất cập, tồn tại trong quản lý thu phí.
Mới đây, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ nêu những hạn chế, bất cập của hình thức đầu tư BOT trong các dự án giao thông. Theo quy định, khoảng cách đặt các trạm thu phí trên cùng một tuyến đường tối thiểu phải là 70km, nhưng có tuyến, chủ đầu tư rút ngắn khoảng cách này và vẫn đặt các trạm thu, khiến người dân phải trả mức phí cao.
Điển hình như đường cao tốc Hà Nội - Thái Bình dài chưa đầy 100 km, nhưng có 4 trạm phí BOT. Hay tuyến đường từ tỉnh Đăk Nông lên Bến xe Miền Đông (TP.HCM) chỉ có 330 km nhưng có tới 8 trạm thu phí, bình quân, cứ 40 km có một trạm.
Đặc biệt, một số đường được đầu tư bằng vốn ngân sách không áp dụng thu phí hoặc hết hạn thu nhưng chủ đầu tư cho cải tạo, nâng cấp để tiếp tục thu phí, khiến nhiều trạm này “hồi sinh” trở lại.
“Tại các dự án BOT giao thông, tình trạng đặt các trạm thu phí không đúng với quy định đang gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp vận tải, khiến chủ trương xã hội hoá xây dựng cơ bản bị hiểu sai”, báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư nêu.
Trả lời trên báo chí, ông Đỗ Văn Quốc - Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, không thể áp dụng điều kiện khoảng cách đặt các trạm thu phí là 70km do các dự án giao thông có rất nhiều điểm đặc thù như có hầm, cầu thay thế cầu phao, dự án đường bộ đi qua các vùng đông dân cư... “Trường hợp khoảng cách giữa các trạm thu phí không đáp ứng khoảng cách 70km thì Bộ Giao thông Vận tải đều có văn bản xin thoả thuận thống nhất với UBND các tỉnh và Bộ Tài chính”, ông Quốc thông tin.
Đối với các mức phí BOT đang thu không hợp lý, Vụ trưởng Vụ Tài chính lý giải, việc tính toán dựa trên nhiều yếu tố, như quy mô dự án, tổng mức đầu tư… và nằm trong khung mức thu phí của Bộ Tài chính.
Theo vnexpress
.