Ngày 29/9, đại diện VKSND huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Cháng A Nhùi (SN 1990), trú tại xã Mậu Long, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang để điều tra về tội “Chống người thi hành công vụ” theo Điều 330 BLHS năm 2015.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát việc thi hành các quyết định tố tụng đối với Tráng A Nhùi.

Theo đó, sáng ngày 24/9/2023, Đội CSGT Công an huyện Yên Minh tiến hành tuần tra xử lý vi phạm về giao thông đường bộ trên địa bàn xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh phát hiện Cháng A Cạc (SN 2006), trú tại thôn Lầu Khắm, xã Mậu Long, huyện Yên Minh điều khiển xe mô tô đi theo hướng từ Mèo Vạc ra huyện Yên Minh, chở theo 1 thanh niên, cả hai không đội mũ bảo hiểm.

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra, nhưng Cháng A Cạc không chấp hành mà tiếp tục điều khiển xe mô tô lao vào trong chợ và đâm vào 1 người dân cùng 1 số gian hàng của các tiểu thương trong chợ.

Sau đó, đồng chí Trương Ngọc Thắng, cán bộ Công an huyện Yên Minh đã đến chặn xe mô tô của Cạc và yêu cầu dừng xe lại nhưng Cháng A Cạc không dừng xe mà lao thẳng xe vào người đồng chí Thắng.

Lúc này, chủ gian hàng bị xe mô tô của Cạc đâm vào đến đòi yêu cầu bồi thường tài sản bị thiệt hại thì đồng chí Thắng đã giải thích và yêu cầu các chủ hàng sẽ giải quyết sau, trong lúc đang giải thích thì Cháng A Nhùi (là chú ruột của Cháng A Cạc) và một số đối tượng đi đến gần chửi bới, dùng tay chỉ vào mặt, dùng các đồ vật ở chợ ném vào người đồng chí Thắng.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên trực tiếp hỏi cung bị can.

Thấy các đối tượng hung hăng, đồng chí Thắng đã di chuyển dần ra khu vực ngoài cổng chợ nhưng Cháng A Nhùi và các đối tượng khác đã đuổi theo giằng co không cho đồng chí Thắng đi, vì vậy đồng chí đã dùng súng bắn đạn cao su bắn chỉ thiên rồi chạy ra hướng đường TL176 để tránh sự truy đuổi của Nhùi và các đối tượng khác.

Tuy nhiên, Cháng A Nhùi và các đối tượng khác vẫn tiếp tục đuổi theo giằng co, dùng tay đánh nhiều phát vào người đồng chí Thắng vì vậy đồng chí đã chạy vào nhà người dân cạnh đường nhờ sự giúp đỡ.

Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, lấy lời khai ban đầu, thu giữ vật chứng và các tài liệu liên quan.

Ngày 24/9/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Minh đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Cháng A Nhùi về hành vi Chống người thi hành công vụ. VKSND huyện Yên Minh đã phân công Kiểm sát viên trực tiếp lấy lời khai của người bị giữ.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Minh tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng liên quan.

P.V