(BVPL) - Sau loạt bài của Báo Bảo vệ pháp luật phản ánh những sai phạm đang xảy ra tại Dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, UBND tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời vào cuộc làm rõ. Kết quả ban đầu, gần 400m đường cao tốc do đất đắp nền không đạt yêu cầu đã được bóc, hót khỏi công trình; UBND thị xã Quảng Yên đã đình chỉ tất cả các trường hợp doanh nghiệp núp bóng hạ cốt đồi, rừng “giúp” các hộ dân…
 
 
Cụ thể, ngay sau khi Báo BVPL đăng bài báo thứ 3 “Sai phạm đã rõ, nhưng phải chờ kiểm tra”, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 1571/UBND-GT1, ngày 25/3/2016, để chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh, Công an tỉnh, UBND thị xã Quảng Yên khẩn trương hoàn thành kiểm tra các nội dung như báo BVPL đã phản ánh và báo cáo UBND tỉnh kết quả kiểm tra, thực hiện trước ngày 31/3/2016.
 
Theo đó, Sở GTVT đã phối hợp với Sở Xây dựng Quảng Ninh đi kiểm tra toàn bộ gói thầu XL02 của nhà thầu Công ty xây dựng Xuân Trường.
 
Ngày 30/3/2016, Sở GTVT Quảng Ninh có văn bản số 1222/GTVT-BQLDA báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh về công tác kiểm tra những nội dung mà Báo BVPL phản ánh. 
 
Công văn của Sở GTVT nêu rõ: “Ngày 27/3/2016, Sở GTVT đã phối hợp với Sở Xây dựng tiến hành đào kiểm tra toàn tuyến bằng máy đào, chiều sâu đào hết các lớp đất đã đắp. Qua kiểm tra có 2 đoạn nền đắp có lẫn đá cứng dạng hòn, cục với kích thước quá quy định là: Đoạn 1 từ km6+737 ÷ km6+950 dài 213m; đoạn 2 từ km9+100 ÷ km9+250 dài 150m, tỷ lệ lẫn từ 5÷7% ở từng hố đào. Chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu đào dỡ toàn bộ phần đã đắp, cào bóc, loại bỏ đá quá kích cỡ để thi công lại, thời gian yêu cầu thực hiện từ ngày 28/3/2016 đến ngày 30/3/2016. Đến ngày 30/3/2016, nhà thầu với sự giám sát của Ban quản lý dự án, Tư vấn giám sát đã thực hiện đúng yêu cầu trên”
 
Như vậy, Sở Giao thông tỉnh Quảng Ninh đã đi kiểm tra và phát hiện ra 363m chiều dài đường bị đắp đất k95 không đạt tiêu chuẩn. Đồng thời, với việc yêu cầu nhà thầu là Công ty xây dựng Xuân Trường khắc phục hậu quả, Sở GTVT còn yêu cầu đình chỉ 2 nhân viên của đơn vị Tư vấn giám sát vì đã không làm tốt nhiệm vụ để xảy ra sai phạm trên.
 
Với việc vào cuộc điều tra và phản ánh kịp thời, Báo BVPL đã góp phần ngăn chặn một đoạn đường thi công kém chất lượng tại tiểu dự án Đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng. Cũng qua việc báo Bảo vệ phản ánh, các đơn vị thực hiện tiểu dự án Đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng nói riêng và toàn bộ Dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng nói chung đã nhận thức rõ trách nhiệm trong việc quản lý chất lượng công trình.
 
Đình chỉ tất cả các hộ “hạ cốt đồi, rừng”
 
Tại văn bản số 1571/UBND-GT1, ngày 25/3/2016 UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu: Ban quản lý dự án, Tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công tăng cường quản lý chất lượng công trình, kiểm soát chặt chẽ các nguồn vật liệu được sử dụng cho công trình; kiên quyết loại bỏ các vật liệu không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và không thanh toán đối với các khối lượng vật liệu đã được sử dụng để thi công công trình nhưng không có hóa đơn và nguồn gốc hợp pháp, đặc biệt là cát, đất đắp nền đường theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. Giao Công an tỉnh tích cực và chủ động phối hợp với UBND thị xã Quảng Yên và các đơn vị có liên quan để kiểm tra, xử lý các vi phạm khai thác đất, cát trái phép trên địa bàn thị xã Quảng Yên.
 
Văn bản của Sở GTVT Quảng Ninh gửi Báo BVPL, bên cạnh nội dung thông báo về những sai phạm tại công trình mà Báo phản ánh là đúng, Sở GTVT Quảng Ninh cũng khẳng định: “Trong quá trình xử lý, nhà thầu, Tư vấn giám sát, Ban quản lý dự án đều có nhận thức rõ thêm về trách nhiệm trong việc quản lý chất lượng công trình và tiếp thu phản ánh của Báo BVPL trong thời gian qua… Trong thời gian tới, Sở GTVT tải tiếp tục nghiêm túc chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý chất lượng ở gói thầu XL-02 và toàn dự án để quản lý chặt chẽ chất lượng trong thi công”.
 
Cũng qua việc phản ánh của Báo BVPL, UBND thị xã Quảng Yên đã có văn bản số 401/UBND-TNMT ngày 31/3/2016 chỉ đạo siết chặt việc hạ đồi rừng của người dân và quản lý chặt chẽ quản lý tài nguyên.
 
Theo ông Đặng Tiến Hải – Phó Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên: “Sau khi báo phản ánh, từ ngày 1/4/2016, UBND thị xã đã đình chỉ và dừng các trường hợp vi phạm hạ cốt nền đất hoặc tự hạ cốt đất vườn đồi, đất rừng, đất trồng cây lâu năm và việc vận chuyển đất trái phép không đúng quy định (kể cả trường hợp được phép và không được phép của UBND thị xã. Trừ điểm quy hoạch khai thác đất, hạ cốt nền của Tiểu đoàn 83, Trung đoàn 238, Sư đoàn 363 Quân chủng phòng không Không quân tại khu vực núi Trũng Lều, xã Tiền An). Kể từ nay về sau, các địa điểm khai thác đất, hạ cốt nền chỉ được thực hiện khi các tổ chức, cá nhân đã thực hiện xong tất cả các quy định về ký quỹ hoàn nguyên và nghĩa vụ tài chính; có sự đồng ý của UBND thị xã. UBND thị xã Quảng Yên cũng giao cho lực lượng công an thị xã, chính quyền các địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý các sai phạm của các tổ chức, cá nhân trong việc khai thác, vận chuyển đất đồi trái phép trên địa bàn, quản lý bảo vệ môi trường…”.
 
Với việc bóc đi gần 400m chiều dài đường có nền đất đắp không đạt tiêu chuẩn, sai phạm của đơn vị thi công, tư vấn giám sát đã rõ. Hiện, Công an tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc làm rõ sai phạm của nhà thầu và một số đơn vị khai thác đất núi trái phép, có dấu hiệu buôn bán hóa đơn để trốn thuế. Trong thời gian tới, khi Công an tỉnh Quảng Ninh có kết luận cụ thể, những sai phạm trên sẽ được các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xử lý nghiêm.
 
Như vậy, những nội dung mà báo phản ánh đã được UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo làm rõ. Đất đổ xuống công trình không đạt chuẩn đã bị đào lên. Tình trạng khai thác đất núi trái phép tại thị xã Quảng Yên đã bị ngăn chặn. Các đơn vị thực hiện dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng khẳng định, sẽ làm đường với chất lượng tốt nhất. Đây quả thực là những tín hiệu vui! Hy vọng, với sự cầu thị và nghiêm túc của các cơ quan chức năng, UBND tỉnh Quảng Ninh, các dự án giao thông của tỉnh này sẽ được thực hiện với chất lượng công trình tốt nhất.
 
Hoàng Hưng – Quang Chiến