(BVPL) - Có theo chân các đồng chí cảnh sát giao thông của Trạm CSGT Hàm Tân trong nắng trưa, mưa chiều và cả sương sớm mới thấy hết được nỗi vất vả, hiểm nguy khi bám đường làm nhiệm vụ.
 
Chỉ một ngày cùng các chiến sĩ ở Trạm giao thông Hàm Tân “làm nhiệm vụ”, trải nghiệm công việc mới thấy được nỗi nhọc nhằn mà các chiến sĩ nơi đây. Giữa cái nắng như thiêu đốt, những chiếc áo quân phục thấm đẩm mồ hôi vẫn không ngại bám đường điều tiết giao thông, đảm bảo cho lượng xe qua đây được an toàn, thông suốt. 
 
Thiếu tá Trần Lưu Phương, trạm trưởng Trạm CSGT Hàm Tân.
Thiếu tá Trần Lưu Phương, trạm trưởng Trạm CSGT Hàm Tân.
 
Nắng nóng thì mồ hôi nhễ nhãi, còn trời có đổ mưa bất chợt các chiến sĩ ấy cũng chẳng ngại dầm mưa, chịu lạnh để hoàn thành nhiệm vụ cao cả của mình. Đặc biệt, nếu có xảy ra va chạm, ách tắc giao thông thì không kể nắng mưa, ban ngày hay đêm khuya các chiến sĩ đều tức tốc tới hiện trường giải quyết vụ việc nhanh chóng, đảm bảo không để xảy ra tình trạng tắc ngẽn giao thông. 
 
Trong những đoạn đường mà trạm giao thông Hàm Tân quản lý, có khoảng 53km đường quốc  lộ 1 được xem là nặng nề, thách thức nhiều nhất. Bởi lưu lượng xe mỗi ngày chạy qua cung đường này rất lớn, trong khi lực lượng cảnh sát giao thông của trạm chỉ có 20 đồng chí. Lại có thời điểm, một số đồng chí đi học để nâng cao kiến thức, một số khác lại được tăng cường cho các cuộc hội họp quan trọng trên địa phương.
 
Bình Thuận nổi tiếng về khi du lịch biển, lại gần TP.HCM nên hằng ngày lượng xe đến với Bình Thuận rất lớn. Quản lý, tuần tra trên cung đường huyết mạch quốc lộ 1, cửa ngỏ đi vào tỉnh Bình Thuận ngày thường lượng xe qua lại đã nhiều, vào những dịp lễ, tết lưu lượng xe trạm càng tăng đột biến đã trở thành thách thức của các chiến sĩ nơi đây. 
 
Kiểm tra tốc độ được xem là biện pháp quan trọng ban đầu để đảm bảo an giao thông, giảm thiểu số tai nạn. Vì vậy gần đây, đoạn đường thuộc sự quản lý của trạm giao thông Hàm Tân thường xuyên tổ chức bắn tốc độ, xử lý vi phạm về tốc độ hết sức nghiêm khắc. Và nhờ di chuyển liên tục để tránh sự đối phó của cánh tài xế, nên lượng xe qua đây cũng dần vào nề nếp. 
 
Trạm cũng thường xuyên xử lý hết sức nghiêm khắc với các lỗi vi phạm những vi phạm trên đoạn đường này, lỗi phổ biến vẫn là vượt quá tốc độ, đi không đúng làn đường. Thiếu tá Trần Lưu Phương, trạm trưởng Trạm CSGT Hàm Tân (Công an Bình Thuận) cho biết, xử lý vi phạm tốc độ từ ngày 15/03/2013 đến ngày 15/11/2013 là 2.973 trường hợp, đi không đúng phần đường là 1.753 trường hợp, vượt không đúng quy định là 291 trường hợp, nồng độ cồn là 20 trường hợp.
 
Đúng là có theo chân các chiến sĩ cảnh sát giao thông của trạm Hàm Tân làm nhiệm vụ mới thấy được nỗi vất vả khi phải bám đường, đảm bảo cho con đường huyết mạch luôn được thông suốt. Trong đêm khuya, các chiến sĩ luôn có mặt trên tuyến đường mình được phân công. Không đứng cố định, theo chiều dọc con đường các chiến sĩ phải thường xuyên di chuyển để tránh sự đối phó của các tài xế “ma mãnh”. 
 
Các chiến sĩ Trạm CSGT Hàm Tân đang làm nhiệm vụ trên đường.
Các chiến sĩ Trạm CSGT Hàm Tân đang làm nhiệm vụ trên đường.
 
Theo đồng chí trạm trưởng, cả ngày lẫn đêm khi đồng đội ra đường làm nhiệm vụ là máy điện thoại luôn trong trạng thái mở chuông lớn. Nhưng vẫn mong sao điện thoại không bao giờ đổ chuông vì mỗi khi máy điện thoại trong đêm đổ chuông là phải có việc. Không xin ý kiến chỉ đạo cũng báo cáo tình huấn khẩn cấp nào đó. 
 
Dù là con đường giao thông huyết mạch của cả nước, lượng xe qua lại liên tục nhưng với lực lượng khá mỏng, thời gian qua trạm Hàm Tân vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Nhờ đâu mà các chiến sĩ nơi đây làm được điều này?
 
Vào lúc 12h trưa ngày 14/11/2013, trong cái nắng cái gió của miền biển, trên các cung đường thuộc quốc lộ 1, các chiến sĩ cảnh sát giao thông Hàm Tân vẫn bám trụ say sưa bám đường làm nhiệm vụ. Trong khi chờ đồng đội tại một quán café ven đường, chúng tôi tình cờ nghe được cánh tài xế đường dài nhỏ to “đi trên con đường do trạm giao thông Hàm Tân quản lý thì nhất thiết phải chạy đúng theo quy định vận tốc cho phép. Rất khó phát hiện điểm bắn tốc độ, vì các đồng chí chịu khó di chuyển liên tục. Lỡ “dính” tốc độ là tiêu, vì “dính” thì phải chấp hành nghiêm chỉnh, ở đây không bao giờ có chuyện “cảm thông” cho hầu hết các lỗi vi phạm. Rất nghiêm khắc, nên nhiều tài xế thường bị thêm tội hối lộ. Dại dột mang thêm tội này nữa coi như đi đứt tháng lương”.
 
Súng bắn tốc độ luôn sẳn sàng 24/24 không kể nắng mưa, gió bão, giao nhận ca hợp lý nên trạm cảnh sát giao thông Hàm Tân thật sự là điểm khắc tinh của cánh tài xế chạy nhanh vượt ẩu.
 
Thiếu tá Trần Lưu Phương: “Sẽ cố gắng cùng tập thể hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao phó, dù khó khăn nhưng vẫn phải khắc phục để vượt qua, để tài xế chấp hành đúng quy định của nhà nước, đồng thời giảm tai nạn giao thông trên địa bàn nơi trạm giao thông Hàm Tân đang quản lý”.
 
Đức Phong
.