Sau gần một tháng điều tra, các nhà chức trách phát hiện "thủ phạm" gây ra vụ mảnh kim loại vương vãi ở khu bay cảng hàng không quốc tế Nội Bài xuất phát từ những hộp sắt chứa phế liệu lắp đặt ở mặt đáy xe Dolly và xe Mooc.
 
Sau khi phát hiện các mảnh kim loại hình tam giác rơi ra từ xe Dolly, ngày 8/5, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã cho kiểm tra toàn bộ 816 xe Dolly và xe Mooc chứa hàng hóa đang hoạt động tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
 
Kết quả cho thấy trong số 337 xe của Xí nghiệp Thương mại mặt đất Nội Bài (NIAGS), có một xe mang biển kiểm soát NBA2-28-317 nhồi phế liệu và sắt cục, tổng khối lượng 52 kg.
 
Còn với Công ty phục vụ mặt đất Hà Nội (HSG), có 5 xe Dolly và 5 xe Mooc có hộp hàn ở đáy xe chứa sắt phế liệu và xỉ than. Số xe này được đưa vào khai thác từ tháng 11/2008.
 
Để tăng trọng lượng, có xe nhồi tới 53 kg kim loại, sắt cục.
Để tăng trọng lượng, có xe nhồi tới 53 kg kim loại, sắt cục.
 
Tất cả các xe Dolly và xe Mooc có chứa phế liệu đều do Công ty cổ phần cơ điện và xây dựng Việt Nam (địa chỉ tại đường Trường Chinh, Hà Nội) sản xuất. Công ty này đã hàn các hộp sắt chứa phế liệu ở mặt đáy xe nhằm tăng trọng của xe để đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Theo đánh giá của Cục, việc hàn thêm hộp sắt chứa phế liệu là vi phạm thiết kế đã được phê duyệt, do đó các xe này không còn đủ điều kiện kỹ thuật để hoạt động.
 
Sau khi xem xét sự việc, đến 3/6, thanh tra Cục Hàng không kết luận vụ việc các mảnh kim loại hình tam giác có kích thước mỗi chiều từ 3 đến 5cm rơi tại khu bay cảng hàng không quốc tế Nội Bài là vụ việc có thể dẫn đến uy hiếp an toàn hàng không.
 
Cảng vụ Hàng không miền Bắc thực hiện kiểm tra hơn 800 xe Dolly, xe Mooc tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài sau khi phát hiện các mảnh kim loại trên khu bay.
Cảng vụ Hàng không miền Bắc thực hiện kiểm tra hơn 800 xe Dolly, xe Mooc tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài sau khi phát hiện các mảnh kim loại trên khu bay.
 
Cục Hàng không cho biết đối với các xe Dolly, xe Mooc có hộp sắt chứa phế liệu, hướng xử lý là yêu cầu phía nhà cung cấp khắc phục những chi tiết sai so với thiết kế, sau đó tiến hành kiểm định lại và tiếp tục đưa xe vào khai thác.
 
Thanh tra Hàng không cũng sẽ làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc hàn thêm hộp sắt chứa phế liệu.
 
Theo Thanh Bình
VnExpress
Mảnh kim loại vương vãi ở sân bay Nội Bài
 
Các cơ quan chức năng phanh phui một vụ gian lận thương mại, từ dấu vết các mảnh kim loại vương vãi trong sân bay suốt cả tháng qua. 
Các mảnh kim loại hình tam giác đã gây ra một số vụ thủng lốp trong khu bay.
Các mảnh kim loại hình tam giác đã gây ra một số vụ thủng lốp trong khu bay.
Từ tháng 4 đến tháng 5/2013, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cùng lực lượng an ninh hàng không phát hiện hàng trăm mảnh kim loại nằm rải rác một số khu vực bay. Các mảnh kim loại có hình tam giác, độ dài từ 3 đến 5 cm, khiến một số phương tiện trong khu bay thủng lốp.
 
Trao đổi với VnExpress.net sáng nay, ông Trần Hoài Phương, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết mảnh kim loại rơi ra từ các xe chở mâm hàng, hay còn gọi là xe Dolly, được dùng trong sân bay.
Cơ quan chức năng mở các mối hàn trên xe Dolly hôm 8/5 và phát hiện hàng chục cân sắt vụn, mảnh kim loại được nhồi vào để tăng khối lượng xe.
Cơ quan chức năng mở các mối hàn trên xe Dolly hôm 8/5 và phát hiện hàng chục cân sắt vụn, mảnh kim loại được nhồi vào để tăng khối lượng xe.
Đến 8/5, cơ quan chức năng đã mở hộp hàn trên 24 xe Dolly, phát hiện 52 cân sắt phế liệu nhồi trong các hốc, trong đó có 19 cân gồm các miếng sắt hình tam giác.
 
24 xe hàng này được mua lại từ một công ty cơ điện ở đường Trường Chinh, Hà Nội. Thông thường, để đạt tiêu chuẩn vận chuyển hàng, xe Dolly phải đạt trọng lượng nhất định. Việc nhồi sắt vụn vào trong hốc xe, ban đầu được cho là nhằm hợp thức hóa cân nặng, qua mắt cơ quan chức năng. Số xe trên được đưa vào khai thác từ tháng 12/2010.
 
Sau sự việc, Cảng vụ thành lập tổ kiểm tra toàn bộ 600 xe Dolly khác đang được sử dụng tại Nội Bài.
52 cân sắt vụn được phát hiện trên xe hàng.
52 cân sắt vụn được phát hiện trên xe hàng.
"Bước đầu chúng tôi đánh giá đây là một vụ gian lận thương mại, uy hiếp nghiêm trọng về an toàn hàng không. Cảng vụ đã báo cáo Cục Hàng không, trước mắt sẽ ngừng mua xe của công ty trên", ông Phương nói thêm.
 
Sau khi xử lý để đảm bảo an toàn, các xe đã mua vẫn tiếp tục được sử dụng trong sân.
 
Thanh Bình / VnExpress