(BVPL) - Theo chủ trương của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. HCM, Khu quản lý giao thông đô thị phải thống kê và lên phương án tháo dỡ, di dời các chốt dân phòng chiếm vỉa hè trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, vẫn còn không ít chốt chiếm vỉa hè tiếp tục gây khó khăn cho an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.
 
Ngay trên địa bàn quận Tân Bình (TP. HCM) hiện còn không ít chốt dân phòng mặc dù đã có chủ trương di dời nhưng dư luận không hiểu vì sao vẫn tồn tại, tiếp tục gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao do lấn chiếm vỉa hè, án ngữ tại các vị trí sai quy định như những "ung nhọt" làm mất mỹ quan đô thị của thành phố. Hầu hết các chốt dân phòng đều được hình thành với một nhiệm vụ vô cùng quan trọng là giữ an ninh trật tự ở khu dân cư. Tuy nhiên, phần lớn các chốt này đều nằm trên vỉa hè gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị. Điển hình, trên địa bàn quận Tân Bình, hầu hết các chốt dân phòng đều đặt trên vỉa hè. 
 
Tại hẻm 15 cạnh nhà số 337/2/2 đường Lê Văn Sỹ, khu phố 2, phường 1, quận Tân Bình có một chốt dân phòng được xây dựng kiên cố, chiếm toàn bộ vỉa hè, lại nằm ngay góc đường, che khuất tầm nhìn nên đây đang là nổi ám ảnh của những người tham gia giao thông khi qua đoạn đường này. Điều đáng nói, cách đó vài mét một khoảng đất trống đang được nhiều người dân tận dụng làm nơi để xe, bàn ghế cũ không dùng. Người dân sống gần ở hẻm 15 có chốt dân phòng cạnh số 337/2/2 Lê Văn Sỹ, khu phố 2 cho biết, chốt này thỉnh thoảng mới có người trực, thời gian còn lại thì cửa đóng, then cài. Vô lý là trong khi chốt dân phòng này chiếm hết vỉa hè, người đi bộ phải đi xuống đường khi qua đoạn đường này thì khoảng đất trống lý tưởng để lập chốt lại bỏ không làm nơi tụ tập, xả rác thậm chí phóng uế bừa bải...
 
Qua khảo sát, một số chốt dân phòng gần như bị bỏ hoang tàn, không một bóng dáng người trực gác nhưng vẫn chưa được di dời, thậm chí có chốt dân phòng còn bị sử dụng sai mục đích, làm nơi để kinh doanh, nấu nướng, ăn ngủ. Nghiêm trọng hơn, tình trạng nhếch nhác xung quanh một số chốt dân phòng khiến nhiều người dân bất bình. Và có lẽ đây chính là thực trạng trên mà Sở GTVT đã quyết liệt đề nghị Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tân Bình chỉ đạo các phường triển khai lực lượng có chức năng tiến hành rà soát và tháo dỡ tất cả các chốt dân phòng lắp dựng sai quy định trên vỉa hè. 
 
Nhìn chung trên địa bàn quận Tân Bình vẫn còn tồn tại nhiều chốt dân phòng chiếm dụng vỉa hè, gây cản trở giao thông, không sử dụng đúng mục đích, gây mất mỹ quan đô thị... thì trách nhiệm thuộc về ai? Và vì lý do gì không thực hiện chủ trương đúng đắn của Sở GTVT nhằm hướng tới xây dựng đô thị đường thông hè thoáng, phục vụ tốt và an toàn cho nhu cầu đi lại của người dân? Người dân đã nhiều lần kiến nghị nhanh chóng triển khai tháo dỡ chốt dân phòng chiếm gần như toàn bộ vỉa hè, vì mỗi lần qua lại nơi đây phải đi xuống lòng đường rất huy hiểm. Tuy nhiên, vẫn chưa thấy động thái xử lý quyết liệt từ phía chính quyền địa phương.
 
Đại diện UBND một phường của quận Tân Bình cho biết, đã chỉ đạo công an phường phối hợp tháo dỡ các chốt dân phòng lắp dựng sai quy định trên vỉa hè. Chỉ sử dụng những chốt dân phòng thật sự cần thiết để bảo đảm an ninh trật tự nhưng vẫn đảm bảo mỹ quan đô thị. 
 
Bên cạnh đó, một số chốt dân phòng trên địa bàn quận Tân Bình sau khi được tháo dỡ, mỹ quan đô thị tại khu vực biến chuyển tốt, các phương tiên lưu thông qua các khu vực này trở nên thông thoáng và trật tự hơn, không còn cảnh người dân phải xuống lòng đường đi bộ chung với dòng xe rất nguy hiểm. Chủ trương tháo dỡ những chốt dân phòng chiếm vỉa hè có từ cuối năm 2014, khi đó Sở GTVT TP. HCM quyết liệt yêu cầu các Khu quản lý giao thông đô thị thống kê chốt dân phòng xây dưới lòng đường và trên vỉa hè, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông. 
 
Và đến tháng 7/2015, Khu Quản lý giao thông đô thị 1 đã hoàn tất thống kê, đánh giá mức độ ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông của các chốt dân phòng trên địa bàn quận Tân Bình. Theo văn phòng UBND quận Tân Bình, sau khi tiến hành kiểm tra, rà soát thì hiện trên địa bàn quận đang tồn tại nhiều chốt dân phòng chiếm dụng vỉa hè gây ảnh hưởng đến tình hình an toàn giao thông cần phải tháo dỡ, di dời. Thực hiện công văn số 3132 ngày 27/7/2015, các chốt dân phòng đã được UBND phường 15, quận Tân Bình tiến hành tháo dỡ, di dời ngay trong tháng 8/2015 và hoàn trả lại toàn bộ vỉa hè cho lưu thông đường bộ nhận được nhiều phản ứng tích cực từ người dân địa phương. Cụ thể, UBND phường 15 đã tiến hành tháo dỡ chốt dân phòng trước nhà số 213 Tân Sơn và chốt dân phòng đối diện nhà số 112 Phan Huy Ích. Như vậy, riêng UBND phường 15 đã cơ bản tháo dỡ 100% chốt dân phòng gây cản trở cho người tham gia lưu thông, chiếm dụng hành lang của người đi bộ, lập lại trật tự mỹ quan đô thị... 
 
Dẫu biết rằng, đây chính là hệ quả đã tồn tại trong một thời gian dài do các địa phương thi nhau chiếm dụng vỉa hè... Nhưng chốt dân phòng đang tồn tại đã bộc lộ quá nhiều bất cập, không những gây cản trở tầm nhìn người tham gia giao thông mà còn đang có chiều hướng biến tướng thành nơi buôn bán, gây mất mỹ quan đô thị.
 
Vũ Đình Chiến