Chiều 6.3, người phụ nữ đi mô tô trên đường Nguyễn Huệ theo hướng xuống Mũi Tấn, khi đến trước khách sạn Sài Gòn - Quy Nhơn đã cho xe chạy sang bên trái ngược chiều lưu thông để rẽ trái.

 


Trước đó, lúc 6 giờ 45 phút, ngày 14.1, một thanh niên điều khiển mô tô chạy trên đường Phan Đình Phùng từ hướng hồ sinh thái Đống Đa vào, khi đến ngã tư giao nhau với đường Trần Hưng Đạo đã lao lên vỉa hè bên phải đường, tông vào quán bún bò làm đổ bàn ghế, bể tô chén trong quán. Lúc này, quán chưa đông khách nên không có người bị vạ lây, tuy nhiên vụ việc xảy ra đã làm chủ quán cùng 2 người phục vụ, 3 người đang ăn sáng khiếp đảm. Nguyên nhân, người thanh niên này vì tránh va chạm với xe mô tô do một thanh niên khác điều khiển chạy trên đường Trần Hưng Đạo từ hướng Công viên Ỷ Lan xuống đang rẽ ra đường Phan Đình Phùng từ bên trái đường, nên đã phải lách lên vỉa hè và gây ra hậu quả đó.

Cả 2 trường hợp trên đều do người điều khiển mô tô khi rẽ sang trái đường để đi vào một đường khác đã không thực hiện đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ. Lẽ ra, họ phải cho xe chạy đến giữa tim đường đoạn chuẩn bị rẽ, bật đèn xi - nhanh báo rẽ trái trước khi cho xe rẽ để đảm bảo ngay khi rẽ trái, xe mô tô của họ phải chạy trên phần đường bên phải theo hướng lưu thông.

Khi tham gia giao thông, những ai có các hành vi như điều khiển mô tô, xe máy, xe đạp điện chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm; điều khiển mô tô, xe máy đi vào đường ngược chiều, lạng lách, đánh võng trên đường, điều khiển mô tô, xe máy sau khi uống rượu, bia… đều bị người khác chê trách, nếu bị CSGT phát hiện còn bị xử phạt theo quy định. Bởi, những hành vi đó không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến văn hóa giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến TNGT. Thế nhưng, hành vi điều khiển mô tô, xe máy, xe đạp điện chạy bên trái đường hàng chục thậm chí cả trăm mét sau đó tiếp tục rẽ trái chạy ngược chiều cả đoạn nữa mới sang bên phải theo hướng lưu thông dễ dẫn đến va chạm gây ra TNGT đáng tiếc thì hầu như không ai chú ý.

Thiết nghĩ, để thể hiện văn hóa trong giao thông, tránh rủi ro gây ra tai nạn, chúng ta cần thực hiện đúng quy định khi tham gia giao thông, luôn cho phương tiện lưu thông bên phải đường, ngay cả khi rẽ sang đường khác, nhất là rẽ trái. Mọi người cần phê phán những ai điều khiển phương tiện tham gia giao thông theo hướng ngược chiều khi rẽ trái và lực lượng chức năng cũng cần chú ý phát hiện, nhắc nhở và xử phạt những trường hợp vi phạm này để hiện tượng “góc cua hẹp” không còn diễn ra, nhằm góp phần thực hiện tốt văn hóa giao thông, hạn chế TNGT đáng tiếc.

Theo Báo Bình Định

.