Nghiên cứu xây dựng tuyến cao tốc Viên Chăn - Hà Nội
Cập nhật lúc 23:28, Thứ năm, 03/12/2015 (GMT+7)
Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu 2 phương án kết nối Thủ đô Viên Chăn (CHDCND Lào) với Thủ đô Hà Nội qua cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An), hoặc cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh).Tại cuộc họp về tuyến cao tốc Viên Chăn - Hà Nội mới đây, đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) cho biết, dự án cao tốc Viên Chăn - Hà Nội dự kiến dài 760km, có điểm đầu trên Quốc lộ 13 thuộc Thủ đô Viên Chăn (Lào), điểm cuối là vành đai 3, Thủ đô Hà Nội. ( Viên Chăn, cao tốc, Hà Nội, xây dựng)
Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu 2 phương án kết nối Thủ đô Viên Chăn (CHDCND Lào) với Thủ đô Hà Nội qua cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An), hoặc cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh).Tại cuộc họp về tuyến cao tốc Viên Chăn - Hà Nội mới đây, đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) cho biết, dự án cao tốc Viên Chăn - Hà Nội dự kiến dài 760km, có điểm đầu trên Quốc lộ 13 thuộc Thủ đô Viên Chăn (Lào), điểm cuối là vành đai 3, Thủ đô Hà Nội.
Theo đại diện TEDI, cao tốc kết nối từ Viên Chăn đến Hà Nội có thể thông qua 6 cặp cửa khẩu. Song để tuyến đường ngắn nhất, cơ quan này đã đề xuất nghiên cứu hướng kết nối Viên Chăn - Hà Nội qua cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An). Dự án được triển khai sẽ hình thành tuyến đường tốc độ cao để kết nối giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viên Chăn, đồng thời kết nối thuận lợi với Thái Lan và Myanmar.
Ở góc độ địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường cho biết, tỉnh Nghệ An đã kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải đầu tư tuyến cao tốc kết nối với cửa khẩu Thanh Thủy nhằm khai thác tiềm năng của tuyến Vinh - Thanh Thủy. Trong khi đó, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đề nghị TEDI nghiên cứu 2 phương án là hướng kết nối Viên Chăn - Hà Nội qua cặp cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) - Nậm On (BolyKhămxay) và qua cặp cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) - Nậm Phao (BolyKhămxay).
“Hai phương án trên phải thể hiện được các tiêu chí về hướng tuyến, địa hình, tổng mức đầu tư và kết nối vùng, đồng thời xác định quy mô theo phương án 6 làn xe, chức năng của tuyến đường để kết nối, từ đó phân kỳ đầu tư cho phù hợp, hiệu quả”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu. Thứ trưởng cũng đề nghị TEDI cập nhật đưa vào báo cáo các chủ trương của Chính phủ; đặc biệt là thỏa thuận kết nối giao thông vận tải giữa hai Chính phủ Việt Nam - Lào. TEDI cũng được chỉ đạo hoàn chỉnh báo cáo sớm nhất để lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam làm việc với Bộ Giao thông Vận tải Lào nhằm triển khai các công việc tiếp theo.
Theo ANTĐ
.