Theo kế hoạch, vào sáng mai (30/6), Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ tổ chức lễ thông xe và đưa vào sử dụng cây cầu vượt thứ 5 trong nội đô. So với các cây cầu vượt nhẹ đã được xây dựng trước đó, cây cầu này có thiết kế khá mềm mại.

 


Đây là cây cầu vượt kết cấu thép được xây dựng với kỹ thuật dự ứng lực móc bu – lông tạo độ cong trước vào kết cấu thép nên đã giúp tạo độ cong cho dầm cầu mềm mại như công trình nghệ thuật trong nội đô. Vì thế có thể nói, đây là công trình được thiết kế có tính mềm mại nhất trong các cầu vượt bằng sắt đã được lắp ghép tại Thủ đô Hà Nội hiện nay.

Ngoài ra, các trụ cầu cũng được thiết kế xây dựng theo hình chữ H (Hà Nội) cách điệu tạo thêm những điểm nhấn khác biệt với các cây cầu khác đã được xây dựng trước đó. Để làm được hình trụ cầu đứng xiên này, các đơn vị thiết kế đã tính toán để đảm bảo lực nâng của trụ bằng cách sử dụng các khối thép cường độ cao.

Theo đơn vị xây dựng, phần dầm cầu cũng là một điểm nhấn của công trình này. Thông thường, các kết cầu dầm cầu bằng thép được nối bởi các đốt dài khoảng 6-12 m lại với nhau. Ở dự án này, các đốt thép được thiết kế dài 23 m để đảm bảo tính mỹ thuật (không có các mối nối chằng chịt) tạo sự trơn tru, đảm bảo độ cong, mềm mại cho dầm cầu. Dầm cầu dài nhất đạt 45 m với trọng lượng lên đến 20 tấn.

Đây sẽ là cây cầu vượt nhẹ dành cho ô tô thứ 5 trong nội đô Hà Nội được thông xe và đưa vào sử dụng giúp chống ùn tắc tại các ngã tư. Trước đó, 4 cây cầu vượt khác đã được đưa vào khai thác ở các nút giao Thái Hà - Chùa Bộc, Láng - Lê Văn Lương, Láng Hạ - Nguyễn Chí Thanh, Thái Hà - Láng Hạ và đã giúp giảm ùn tắc cho các điểm ngã tư này.

 

Theo Tùng Nguyễn

VnMedia

.