5.602 chuyến bay bị chậm, 65 chuyến bị hủy

Theo số liệu thống kê, từ ngày 19/5/2022 đến 18/6/2022, Cục Hàng không Việt Nam thống kê, các hãng bay Việt Nam khai thác 30.808 chuyến, tăng 18% so với tháng 5, thậm chí tăng 528,7% so với cùng năm 2021.

Trong đó, 25.206 chuyến bay cất cánh đúng giờ, tức bay đúng giờ khởi hành khi bán vé và 5.602 chuyến bay bị chậm, 65 chuyến bị hủy.

Có 6 tiêu chí đánh giá nguyên nhân chuyến bay chậm chuyến gồm: trang thiết bị và dịch vụ cảng, quản lý điều hành bay, hãng hàng không, thời tiết, lý do khác, tàu bay về muộn.

Số liệu của Cục Hàng không Việt Nam thể hiện điều đáng chú ý hơn 5.602 chuyến bay bị chậm thì có đến 4.126 chuyến bay "tàu bay về muộn".

Khách hàng thường xuyên nhận thông báo giải thích khi chuyến bay bị delay lỗi do "ông trời" thời tiết mưa gió hoặc lý do kỹ thuật. Thực tế chưa hẳn như vậy. Nguyên nhân thời tiết dẫn đến chậm chuyến trong tháng 6, mỗi hãng dao động 24-53 chuyến.

leftcenterrightdel
 Hành khách "vạ vật" tại sân bay khi bị máy bay chậm chuyến.

Số liệu còn lại thể hiện lý do chuyến bay chậm chuyến chủ yếu đến từ "tàu bay về muộn" và trang thiết bị và dịch vụ cảng.

Vietnam Airlines, Vietjet là hai hãng bay có số chuyến bay về muộn nhiều nhất, lần lượt 1.491 chuyến và 2.287 chuyến. Mỗi ngày, có đến 46-70 chuyến "tàu bay về muộn". Còn Bamboo Airways và Vietravel Airlines số chuyến chậm ít hơn.

Theo các doanh nghiệp hàng không, tình trạng chậm chuyến xảy ra có rất nhiều nguyên nhân như: thời tiết xấu, cơ sở hạ tầng quá tải, thiếu trang thiết bị vận hành ở cảng...

Đáng chú ý, một nguyên nhân được hé lộ "tàu bay về muộn" do các hãng tăng chuyến, tối ưu quy trình khai thác nên thời gian quay đầu giữa hai chuyến bay không đảm bảo, dẫn đến chậm dây chuyền.

Không chỉ tình trạng chậm chuyến lại rộ lên trong thời gian gần đây, việc thiếu hụt nhân sự, lỗi hệ thống và trang thiết bị phục vụ ở cảng hàng không đang là nỗi ám ảnh khách hàng.

Hiện các hãng đang miệt mài tuyển tiếp viên, phi công, nhân sự mặt đất để bổ sung nhân lực phục vụ cao điểm hè. Vào khung giờ cao điểm, nhiều chuyến bay hạ cánh nhưng khách phải chờ trên máy bay 30-45 phút mới có xe thang, xe buýt đến đón.

Yêu cầu chấn chỉnh tình trạng chậm, hủy chuyến bay

Trước tình trạng chậm chuyến có xu hướng gia tăng gây bức xúc cho hành khách, ảnh hưởng đến uy tín ngành Hàng không, Bộ GTVT vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng kiểm tra, giám sát với các hãng để kịp thời chấn chỉnh.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu chấn chỉnh tình trạng hoãn, hủy, chậm chuyến bay của các hãng hàng không nội địa.

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, hoạt động vận tải hàng không đang hồi phục nhanh chóng sau khi đại dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát. Từ đầu năm 2022 đến nay, nhu cầu đi lại của người dân nói chung tăng nhanh, giúp sản lượng hành khách và hàng hóa qua các cảng hàng không tăng trưởng nhanh.

leftcenterrightdel
 Mùa hè đang là cao điểm của di chuyển nội địa.

Đối với các chuyến bay khai thác nội địa, lượng hành khách và sản lượng hàng hóa trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 40,7 triệu khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,8 triệu khách, tăng 904,6%; khách nội địa đạt 38,9 triệu khách, tăng 52,6%.

Các hãng hàng không nội địa đã vận chuyển 20,1 triệu khách, tăng 56,1% so với cùng kỳ 2021 (số lượng khách quốc tế đạt 667.000 khách, tăng 1.033%, khách nội địa đạt 19,5 triệu khách, tăng 51,8%), đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành hàng không.

Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) đánh giá , Việt Nam đứng đầu trong danh sách 25 quốc gia có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới, vượt qua Mexico, Brazil, Nga, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ. Các quốc gia Đông Nam Á như Indonesia đứng thứ 8, Malaysia đứng thứ 9, Thái Lan đứng thứ 24.

Tuy nhiên, bên cạnh việc dần hồi phục hoạt động vận tải hàng không nội địa, tình trạng nhiều chuyến bay bị chậm, hủy chuyến bắt đầu gia tăng, gây bức xúc cho hành khách, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành Hàng không.

Theo rà soát của Cục Hàng không Việt Nam, riêng trong tháng 6/2022, có hơn 5.600 chuyến bay của các hãng hàng không nội địa bị chậm chuyến, chiếm tỷ lệ 18,2% số chuyến bay, tăng 9% so với tháng 5/2022.

Để khắc phục tình trạng nói trên, đặc biệt trong dịp cao điểm hè, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các hãng hàng không để kịp thời chấn chỉnh; xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý. Cục Hàng không Việt Nam cũng có trách nhiệm chỉ đạo các hãng hàng không tuân thủ các quy định về an ninh hàng không, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến.

Hồng Vân