(BVPL) - Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho biết, sau khi thí điểm qui trình mới để kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tại Quảng Ninh sẽ nhân rộng mô hình này ra các địa phương khác. Đặc biệt, sẽ triển khai ngay tại một số địa phương để ngăn chặn tình trạng uống rượu - bia tham gia giao thông dịp Tết năm nay.
 


Đại tá Đỗ Văn Lực, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Để thực hiện chiến dịch thí điểm, vị trí chốt chặn đã được lựa chọn kỹ lưỡng, tại các vị trí mà các phương tiện chỉ có thể lưu thông một chiều, hạn chế tối đa phương tiện rẽ ngang khi tới trạm kiểm soát. Bên cạnh đó, thời gian kiểm tra cũng được lựa chọn vào những giờ cao điểm như: ăn sáng, trưa và buổi tối. Chiến dịch xử lý hành vi sử dụng rượu – bia vẫn lái xe bằng phương pháp mới đã tạo hiệu ứng tốt trong dư luận xã hội. Nhiều người dân còn viết thư cho lực lượng CSGT yêu cầu làm mạnh hơn nữa, kiểm tra ngay tại các quán nhậu để ngăn chặn tình trạng này. Điều này cho thấy, đa số người dân đồng tình với chủ trương ngăn chặn việc uống rượu – bia điều khiển phương tiện bởi đây là một loại thực phẩm độc hại”.

Tập trung xử lý “ma men” dịp Tết

Dịp trước và sau Tết luôn là thời điểm tình trạng uống rượu – bia tham gia giao thông tăng cao. Đặc biệt, đây cũng là thời gian xảy ra nhiều nhất các vụ TNGT do sử dụng nồng độ cồn vượt quá qui định. Từ nhận định trên, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: “Vi phạm về nồng độ cồn không chỉ gây ra tai nạn nghiêm trọng mà còn gây dư luận xã hội không tốt. Đặc biệt vào dịp lễ, Tết. Thống kê từ một số bệnh viện lớn như: Bệnh viện Việt – Đức hay Chợ Rẫy thì trong số các vụ TNGT đến cấp cứu tại bệnh viện có đến 60% do nồng độ cồn và chủ yếu là chấn thương nặng. Điều này cho thấy tác hại của rượu – bia là rất lớn. Từ những đánh giá, rút kinh nghiệm đợt thí điểm tại Quảng Ninh sẽ đánh giá được tác dụng của phương pháp kiểm tra mới, từ đó sẽ nhân rộng ra toàn quốc. Đặc biệt đối với một số tỉnh đang triển khai dự án kiểm soát rượu – bia cần sớm được thực hiện phương pháp này, đặc biệt trong dịp Tết sắp tới”.
 

Hữu Bắc - Thùy Vân

.