Thông tin sẽ nhân rộng việc kiểm tra nồng độ cồn siêu nhanh khiến nhiều người có xe riêng lo lắng, bởi mới thí điểm ở Quảng Ninh đã có rất nhiều lái xe con bị xử phạt. Tuy nhiên, việc nhân rộng này sẽ phải lùi lại sau Tết Giáp Ngọ 2014. Vì sao lại như vậy?

 

Với phương pháp kiểm tra nồng độ cồn kiểu mới, nhiều lái xe con ở Quảng Ninh đã bị xử phạt Ma men khó thoát
Với phương pháp kiểm tra nồng độ cồn kiểu mới, nhiều lái xe con ở Quảng Ninh đã bị xử phạt 
 
Ma men khó thoát
 
Với mục tiêu kéo giảm TNGT có nguyên nhân từ rượu, bia và sẽ nhân rộng mô hình thí điểm kiểm tra nồng độ cồn “siêu nhanh” theo kinh nghiệm quốc tế vào dịp trước và trong Tết Giáp Ngọ 2014, các lực lượng liên quan đã có phương án chuẩn bị cho chiến dịch. Tuy nhiên, kế hoạch này sẽ phải chậm lại sau Tết Nguyên đán.
 
Đã thành thông lệ, cứ đến dịp cuối năm, TNGT có nguyên nhân từ vi phạm nồng độ cồn đều gia tăng. Quá nhiều tổng kết liên hoan ăn uống tất niên rồi lại tân niên khiến các đấng mày râu khó thoát được việc nâng ly làm 5, 7 chén. Điều này, có thể cướp đi mạng sống của nhiều “ma men” khi không làm chủ được tay lái vẫn cố ra khỏi quán đi về nhà. 
 
Để kiểm tra và hạn chế vấn nạn này, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị áp dụng phương pháp kiểm tra theo kinh nghiệm quốc tế, tốn rất ít thời gian và thủ tục nhanh gọn. Phương pháp này đã được triển khai tại Quảng Ninh và lập tức gần như phát hiện 100% lái xe ô tô vi phạm. Thực tế kiểm tra cho thấy, cứ uống rượu, bia là máy đo nồng độ cồn qua không khí phát tín hiệu cảnh báo. Nhiều lái xe con đã bị xử phạt chỉ sau khi uống vài cốc bia.
 
Bà Nguyễn Thị Hiền - Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT Quảng Ninh cho biết, Tết này, việc triển khai phương pháp thí điểm kiểm tra nồng độ cồn trên địa bàn vẫn được tiến hành tại một số điểm, đoạn tuyến. Tuy nhiên, Ban ATGT tỉnh sẽ yêu cầu lực lượng chức năng tập trung kiểm tra trên QL18 với trọng tâm là các địa bàn Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí và Đông Triều.
 
Trong khi đó, đến thời điểm này, các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hà Nam vẫn chưa thể triển khai được. Ông Bùi Đức Tĩnh - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hà Nam cho biết, mặc dù đã có chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia về triển khai thí điểm theo kinh nghiệm quốc tế về kiểm tra nồng độ cồn, tuy nhiên do nhiều lý do khác nhau nên Hà Nam chưa triển khai được mà vẫn tiến hành theo phương pháp cũ. Ban ATGT tỉnh đã bố trí đủ máy đo nồng độ cồn, ống thổi cho CSGT để triển khai trên các tuyến quốc lộ và đặc biệt là các tuyến liên huyện.

 

CSGT Quảng Ninh kiểm tra nồng độ cồn theo phương pháp mới trong đợt thí điểm
CSGT Quảng Ninh kiểm tra nồng độ cồn theo phương pháp mới trong đợt thí điểm
 
Muốn nhân rộng phải sửa Thông tư
 
Trao đổi với PV, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cho biết, để triển khai theo kinh nghiệm quốc tế, phải huy động nhiều lực lượng cùng tham gia, trong khi chỉ triển khai được một nội dung là kiểm tra nồng độ cồn. Trong khi đó các nội dung khác như: Chở quá tải, xử lý tốc độ, lấn làn, chở quá số lượng người quy định… phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông mà lực lượng CSGT đang triển khai cũng rất quan trọng, không thể lơ là. Chưa kể đến nếu áp dụng đại trà, buộc phải sửa đổi các quy định về tuần tra kiểm soát mà muốn làm việc này phải là các cơ quan có thẩm quyền thẩm định để Bộ Công an ban hành. Do đó, trong đợt cao điểm bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán 2014, địa phương nào tổ chức thí điểm thì cứ triển khai, còn các địa phương khác vẫn tiến hành theo Thông tư 66 của Bộ Công an.
 
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, dự tính của Ủy ban sẽ triển khai ở nhiều địa phương bởi phương pháp này có nhiều ưu việt. Tuy nhiên, trong dịp Tết này vẫn chưa thể triển khai ngay được bởi các địa phương chưa có đủ nhân, vật lực do đó buộc phải lui lại sau Tết. Nhưng không vì thế mà các vi phạm về nồng độ cồn sẽ không bị phát hiện. Ban ATGT các tỉnh cho biết đã yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý lái xe uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông để hạn chế tối đa các vụ TNGT bắt nguồn từ nguyên nhân này, ông Hiệp nói.
 
Theo GTVT