Thời gian gần đây, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, nhiều đơn vị vận chuyển hành khách đã nâng cao chất lượng phục vụ cũng như chất lượng phương tiện vận chuyển. Nhưng vẫn còn nhiều lái - phụ xe đối xử “vô văn hóa” với hành khách, khiến “con sâu làm rầu nồi canh”.

 

Xe khách chất lượng cao Hoàng Long đã thực sự chất lượng?
Xe khách chất lượng cao Hoàng Long đã thực sự chất lượng?


Chất lượng chỉ là quảng cáo!
 

Tại chuyến hành trình của chị Lan Uyên thì sau khi ăn tối ở Phan Rang, nhà xe tiếp tục chạy và lại bắt thêm hàng loạt khách bên đường khiến hơn 30 hành khách phải ngồi sát vào nhau dọc lối đi, nhưng lái xe vẫn tiếp tục bắt khách. Những cuộc cãi vã về giá vé lại diễn ra trên xe.

Theo chị Lan Uyên - làm việc tại Cty dịch vụ trực tuyến FPT Online tại TPHCM - nhân được nghỉ lễ 5 ngày (dịp 30.4, 1.5), chị đặt 3 chuyến xe khách Hoàng Long trên website để làm phương tiện di chuyển từ TPHCM đi Quảng Bình rồi từ Quảng Bình đi Đà Nẵng và từ Đà Nẵng đi TPHCM. Trong đó, hai lần chị Uyên phải ngồi chờ xe đến 4-5 tiếng đồng hồ so với giờ xe mà nhà xe Hoàng Long đăng trên website.

Cụ thể trên tuyến TPHCM đi Quảng Bình, nhiều hành khách bị trùng vé, 1 giường trùng đến 2-3 người. Sau một giờ đồng hồ giải quyết từ lúc xe đến bến đón, khách đi lên, đi xuống do trùng vé, xe mới bắt đầu lăn bánh. Đến bến đón khách lên, lại tiếp tục bị trùng giường. Lái xe yêu cầu 2 hành khách phải đi xuống với lý do khách đi nhầm xe đã chạy trước đó 1 tiếng. Trong suốt lộ trình, lái xe luôn tấp vào lề bắt khách và hành khách trên xe phải nằm dọc trên lối đi. Sau khi nghỉ ở Quảng Bình, xe tiếp tục chuyển bánh.

Dù đã đặt trước và có vé đi xe 16L-3447, thời gian chạy là 22h12 đêm 29.4, nhưng khi nhóm của chị Uyên đến văn phòng Hoàng Long ở Đồng Hới lúc 21h30 thì được 1 nhân viên báo là đợi đến 2h sáng ngày 30.4 xe mới đến. Biết là tuyến xe đường dài, giờ giấc có thể dao động nên các chị thông cảm ngồi chờ. Nhưng tại nhà chờ không có những điều kiện cần thiết cho khách chờ, trời nóng như “rang”, quạt máy không có nên muỗi bay như ong, hành khách chẳng có cách nào khác là phải đi đi lại lại để tránh muỗi. Đến 23h30 thì nhân viên nhà xe tắt đèn, đóng cửa... đi ngủ bỏ mặc hành khách! Hành khách buộc phải ôm balô nằm ngủ ngoài hiên văn phòng Cty Hoàng Long để chờ xe.

Hết những ngày nghỉ, hành trình trở về TPHCM của chị Lan Uyên trên chiếc xe biển số 16L-3421 cũng không khá hơn. “Khi đặt trên website xe sẽ đón khách tại Đà Nẵng lúc 23h54 ngày 30.4, 22h chúng tôi đến bến xe chờ, thì nhân viên “cười khẩy” cho biết xe xuất bến từ Hà Nội lúc 7h sáng thì làm gì 23h54 đã đến Đà Nẵng, hãy đi đâu đó đi 7h sáng mai quay lại. Quá bức xúc, tôi to tiếng ngay tại đó khi có nhiều hành khách có mặt, kể hết tất cả những gì tôi phải chịu sau khi đã đi 2 tuyến xe Hoàng Long trước đó, nhân viên chỉ cười trừ bảo tôi ngồi đợi và nói là chắc 2-3h xe sẽ tới...(?!).

Trên suốt đoạn đường từ Đà Nẵng về TPHCM, hành khách luôn phải nghe 2 lái xe nói chuyện và văng tục với nhau, bình phẩm “thô bỉ” về khách nữ mặc quần soọc rất vô văn hoá, gây khó chịu hết sức cho hành khách.

Đuổi khách, đánh khách

Ông Nguyễn Tùng Lâm (54 tuổi, trú tại số 8 Đại La, Hà Nội) bức xúc điện thoại đến đường dây nóng của trang GTAT phản ánh: Ngày 1.5, ông đi từ Cao Bằng về Hà Nội trên xe khách 11K-4559. Theo quy định vé từ bến xe Cao Bằng về bến xe Mỹ Đình chỉ 170.000đ/người nhưng nhà xe thu 250.000đ/người. Khi xe đi được 20km phụ xe thu tiền, ông Lâm có ý kiến vì theo quy định chỉ được thu 170.000đ/người tại sao lại thu cao thế thì phụ xe trả lời “tôi được quyền thu thêm 40% cước, ông không đi thì thôi đừng có lằng nhằng”. Bất bình trước hành động của lái xe, ông Lâm nói: Nếu các anh xin thì tôi sẽ trả thêm là 200.000đ/người, nhưng lái xe không chấp nhận và yêu cầu cả xe phải nộp đủ. Khi lên đỉnh đèo, phụ xe đuổi ông Lâm xuống. Do đỉnh đèo là nơi rất khó bắt xe, buộc ông Lâm phải trả thêm đủ 250.000 đồng mới được đi tiếp.

Còn tại chuyến hành trình của chị Lan Uyên thì sau khi ăn tối ở Phan Rang, nhà xe tiếp tục chạy và lại bắt thêm hàng loạt khách bên đường khiến hơn 30 hành khách phải ngồi sát vào nhau dọc lối đi, nhưng lái xe vẫn tiếp tục bắt khách. Những cuộc cãi vã về giá vé lại diễn ra trên xe. Một hành khách lên xe ngồi sát ngay cửa ra vào, vừa trả 250 ngàn xong và hỏi tài xế xe chật như vậy làm sao có chỗ dựa lưng để ngủ, lái xe bắt đầu cau có và xổ ra những lời “vô văn hóa”, như: Mày muốn ngủ về nhà ngủ, còn đi xe này thì đừng có mong mà ngủ. Những tưởng chỉ như vậy là yên chuyện, nhưng phụ xe bỗng tát thẳng vào mặt người khách nọ. Sau đó lái xe dừng xe lại và dùng chân đá khách văng ra khỏi xe, rồi quát: “Trả lại nó 250 ngàn”. Lái xe kia đã không trả tiền, bảo đóng cửa xe, bỏ chạy. Người khách bị đạp xuống xe phải bắt xe ôm đuổi theo thì lái xe mới cầm tờ 200 ngàn quăng xuống đường trả lại.

Có lẽ các cơ quan chức năng cần vào cuộc ngay để kiểm tra, ngăn chặn những hành vi vô văn hoá, côn đồ của các lái xe trên.

 

Theo Minh Hạnh

Lao Động