Không để trạm thu phí BOT "ăn gian"
Cập nhật lúc 22:32, Thứ hai, 14/11/2016 (GMT+7)
Bộ Giao thông Vận tải sẽ điều chỉnh thời hạn thu phí hoàn vốn đối với những dự án BOT nếu sau quyết toán, xác định giá trị đầu tư thấp hơn tổng mức phê duyệt (Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự án BOT, Ban QLDA QL1, trạm thu phí BOT, Bộ Giao thông Vận tải)
Bộ Giao thông Vận tải sẽ điều chỉnh thời hạn thu phí hoàn vốn đối với những dự án BOT nếu sau quyết toán, xác định giá trị đầu tư thấp hơn tổng mức phê duyệt
Các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang khẩn trương triển khai quyết toán, xác định chi phí đầu tư thực tế tại nhiều dự án BOT trên Quốc lộ (QL) 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.
Giảm hàng trăm tỉ đồng
Rà soát bước đầu của những cơ quan chức năng cho thấy chi phí đầu tư của hầu hết các dự án đều giảm so với tổng mức đầu tư (TMĐT) ban đầu. Phần chi phí giảm do không phải sử dụng kinh phí dự phòng.
|
Trạm thu phí trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai |
Ông Dương Hồ Minh, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, cho biết hiện đơn vị đã rà soát, thẩm tra và trình Bộ GTVT báo cáo quyết toán 3 dự án BOT hoàn thành thuộc đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Theo đó, giá trị đề nghị quyết toán tại các dự án BOT ở tuyến đường này đều giảm so với TMĐT được phê duyệt ban đầu.
Cụ thể, dự án BOT đường Hồ Chí Minh đoạn Km 1793+600 - Km 1824+00, tỉnh Đắk Nông có TMĐT 1.023 tỉ đồng, được liên danh nhà đầu tư Toàn Mỹ 14 - Băng Dương báo cáo giá trị quyết toán 634 tỉ đồng, giảm 388 tỉ đồng. Tại dự án BOT đường Hồ Chí Minh đoạn Km 1738+148 - Km 1763+610, tỉnh Đắk Lắk, Công ty CP Đầu tư BOT Quang Đức (nhà đầu tư) báo cáo giá trị quyết toán 724 tỉ đồng, giảm 111 tỉ đồng. Dự án BOT đường Hồ Chí Minh đoạn Pleiku (Km1610) - cầu 110 (Km 1667+570), tỉnh Gia Lai, Công ty CP BOT và Bê tông Đức Long Gia Lai báo cáo quyết toán 1.298 tỉ đồng, giảm 476 tỉ đồng.
Các nhà đầu tư và Ban QLDA QL1 cũng đã trình Bộ GTVT báo cáo rà soát quyết toán của 2 dự án BOT trên QL1 gồm: Dự án mở rộng QL1 đoạn Km1642 - Km1692 (tỉnh Bình Thuận) và dự án cải tạo nền, mặt đường QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai. Tại dự án BOT QL1 qua Bình Thuận, Công ty CP BOT QL1A Bình Thuận (nhà đầu tư) báo cáo giá trị quyết toán 2.193 tỉ đồng, giảm hơn 414 tỉ đồng so với TMĐT ban đầu. Còn tại dự án BOT cải tạo nền, mặt đường QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai, Tổng Công ty 319 (nhà đầu tư) báo cáo quyết toán với giá trị gần 1.943 tỉ đồng, giảm hơn 142 tỉ đồng. Giá trị đề nghị phê duyệt quyết toán của Ban QLDA QL1 là 1.807 tỉ đồng.
Chậm quyết toán sẽ dừng thu phí
Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT), cho hay Bộ GTVT đang rà soát các dự án BOT. Đối với những công trình sau khi quyết toán xác định có giá trị đầu tư thấp hơn TMĐT phê duyệt sẽ bị điều chỉnh giảm thời gian thu phí so với dự kiến ban đầu.
Được biết, tính đến tháng 10-2016, các nhà đầu tư đã trình quyết toán 30 dự án, còn lại 23 dự án nhà đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục để lập và trình quyết toán. Trong đó có 14 dự án giao kế hoạch trình năm 2016 và 9 dự án giao kế hoạch trình năm 2017. Về công tác kiểm tra và trình quyết toán của các Ban QLDA, từ đầu năm đến nay đã trình được 16 dự án, còn lại 15 dự án sẽ trình trong 2 tháng cuối năm 2016.
Liên quan đến công tác quyết toán các dự án BOT, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, yêu cầu các ban QLDA, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương điều chỉnh lần cuối cùng về tiến độ quyết toán các dự án BOT đã hoàn thành, chậm nhất hoàn thành trong quý I/2017. Ông Trường khẳng định những dự án BOT đã hoàn thành và tiến hành thu phí nhưng nếu quá hạn mà chưa trình quyết toán dự án hoàn thành theo quy định sẽ bị dừng thu phí hoàn vốn .
Theo: Văn Duẩn/Người Lao động
.