(BVPL) - Sáng nay, ngày 27/12, tại tỉnh Hưng Yên, Bộ GTVT phối hợp UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức lễ động thổ, dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu thuộc tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và Cầu Giẽ-Ninh Bình với tổng mức đầu tư hơn 2.870 tỷ đồng.
Dự án được xây dựng tại địa điểm hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam. Điểm đầu tuyến (phía Hưng Yên, tại Km24+950, nút giao Quốc lộ 39) thuộc xã Phương Chiểu, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên giao với giao cắt với Quốc lộ 39 (Km38+732-Quốc lộ 39). Điểm cuối tuyến (phía Hà Nam, tại Km31+115,77) giáp nối với đường dẫn cầu Thái Hà (Km1+028,01) nằm tại xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Dự kiến, thời gian thi công khoảng 36 tháng.
|
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi Lễ |
|
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khẳng định: Đầu tư cơ sở hạ tầng là yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh của quốc gia và của địa phương. Vì vậy, cơ sở hạ tầng là một trong ba mục tiêu đột phá trong 5 năm qua, đóng góp hết sức to lớn vào kinh tế, bình quân phát triển kinh tế 6%/năm. Đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế đã đạt được rất nhiều kết quả. Đảng và Nhà nước xác định mục tiêu đột phá về hạ tầng giao thông vận tải tiếp tục được quan tâm,” Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao Bộ Giao thông Vận tải, cùng lãnh đạo 2 tỉnh, cùng toàn thể nhân dân trong vùng dự án, đồng thời đánh giá cao nguồn vốn của Chính phủ Hàn Quốc (EDCF) đã hỗ trợ vốn cho công tác tái cơ cấu nền kinh tế, hạ tầng giao thông cho Việt Nam.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu nhà thầu nỗ lực hơn nữa để đảm bảo an toàn, đẹp về mỹ quan vì đây là cây cầu biểu tượng trên vùng đồng bằng sông Hồng, đòi hỏi chất lượng thi công phải đạt yêu cầu đề ra."Đối vơi dự án cầu Hưng Hà được hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam ứng nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trước khi động thổ và đáp ứng đúng tiến độ”.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên - ông Nguyễn Văn Phóng, cho biết, cầu Hưng Hà sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng yêu cầu kết nối hai tuyến đường cao tốc, làm động lực phát triển khu vực đồng bằng sông Hồng, nâng cao khả năng khai thác của hai tuyến đường cao tốc đồng thời giảm áp lực giao thông Quốc lộ 1, 5 và rút ngắn thời gian đi lại của phương tiện qua thủ đô Hà Nội, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam, Thái Bình. Dù điều kiện vốn còn khó khăn, tỉnh Hưng Yên cam kết sẽ chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo đúng tiến độ, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thi công.
Bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh Hưng Yên và Hà Nam cũng giao công tác bàn giao mặt bằn cho lãnh đạo địa phương và các huyện nơi dự án đi qua bàn giao mặt bằng đúng hạn đồng thời đề nghị bố trí nguồn vốn để toàn bộ phần đường của dự án thi công vào năm 2016.
Thay mặt liên danh nhà thầu, ông Jun Dae Joo, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho rằng, dự án xây dựng cầu Hưng Hà nằm trong chiến lược phát triển giao thông vận tải đến năm 2020, là tuyến đường kết nối đồng bộ 2 tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và Cầu Giẽ-Ninh Bình tạo thành liên kết vùng đồng bằng sông Hồng.
“Dù dự án chỉ dài có 6,7km nhưng cầu Hưng Hà được kỳ vọng năng lực mang lại kinh tế cho cả khu vực này. Tính lũy kế đến nay, Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam với tổng mức hơn 43 tỷ USD. Trong thời gian tới, Hàn Quốc sẽ chia sẻ sự hợp tác với Việt Nam thông qua việc hình thành đối tác chiến lược giống như việc đầu tư cầu Hưng Hà nối 2 tỉnh Hà Nam và Hưng Yên giúp đi lại thuận tiện hơn,” Đại sứ Hàn Quốc Jun Dae Joo khẳng định.
M.Châu - V.Anh