(BVPL) - Cho đến thời điểm này, hai tuyến đường “Nhà nước và nhân dân cùng làm” tại quận Liên Chiểu là đường Nam Cao và Tô Hiệu đang trong quá trình vận động di dời, giải phóng mặt bằng, phấn đấu bảo đảm tiến độ đề ra.

 
Một khi đối mặt với những khó khăn, thách thức thì chính những kinh nghiệm rất quý trong công tác vận động, tạo sự đồng thuận của hàng trăm hộ dân hiến đất để làm đường Phạm Như Xương thành công từ những năm trước được chính quyền quận Liên Chiểu và các phường tiếp tục phát huy với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao nhất.
 
Ông Lâm Quang Bình tự nguyện xây tường rào, cổng ngõ thụt vào 5m để làm đường Nam Cao mở rộng. Gương mẫu bàn giao trước
Ông Lâm Quang Bình tự nguyện xây tường rào, cổng ngõ thụt vào 5m để làm đường Nam Cao mở rộng.

 

Gương mẫu bàn giao trước
 
Chúng tôi đến nhà ông Lâm Quang Bình vào một buổi chiều đầu tháng 4-2013, khi những người thợ xây dựng đang tất bật hoàn tất việc thi công hai bờ tường rào cổng ngõ cao quá đầu người phía trước nhà ông Bình. Điều khác lạ là bức tường mới của gia đình ông Lâm Quang Bình lại thụt vào 5 mét so với lề đường Nam Cao hiện nay. Qua tìm hiểu, ở tổ 21, khu vực Chơn Tâm 1A (phường Hòa Khánh Nam) ông Bình là người đầu tiên chấp hành chủ trương mở rộng, nâng cấp đường Nam Cao theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Ông Bình tâm sự, để có con đường sạch đẹp, khang trang hơn cho tất cả người dân trong khu vực thụ hưởng, gia đình ông đã tự nguyện hiến 25m2 đất trong tổng số hơn 74m2 đất mà khi mở rộng tuyến đường và vỉa hè sẽ xâm lấn vào tổng diện tích hơn 600m2 của nhà mình. “Nhìn con đường Phạm Như Xương trước và sau khi tiến hành mở rộng, tôi và bà con ở đây mới thấy việc chấp hành chủ trương của thành phố và quận là điều nên làm sớm. Dân có đường rộng, người tham gia giao thông bớt “nắng bụi, mưa bùn”. Như thế có thiệt cá nhân chút ít cũng không có gì phải quá bức xúc. Bù lại, thành phố và quận Liên Chiểu cũng đã chia sẻ, lắng nghe và giải quyết tương đối thỏa đáng yêu cầu của nhân dân rồi còn gì”, ông Lâm Quang Bình khẳng định.
 
Trên thực tế, phần lớn hộ dân trong tổng số hơn 111 hồ sơ giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư do ảnh hưởng bởi dự án mở rộng đường Nam Cao tại phường Hòa Khánh Nam đã nhanh chóng đồng thuận với chủ trương của cấp trên trong việc sớm thống nhất các phương án áp giá đền bù và sẵn sàng di dời khi có yêu cầu của chính quyền. Theo ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Liên Chiểu, hai con đường “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trên địa bàn quận Liên Chiểu triển khai thực hiện trong năm 2013 là tuyến đường Nam Cao và Tô Hiệu quận đã và đang tích cực tiến hành công tác vận động nhân dân di dời, giải tỏa, hiến đất làm đường. Trong đó, thống kê sơ bộ đến thời điểm này, người dân thuộc tuyến đường Nam Cao đã hiến giá trị đất quy ra tiền gần 8 tỷ đồng. Riêng tuyến đường Tô Hiệu, song song với công tác kiểm định, đền bù, áp giá, công tác vận động người dân tự nguyện tham gia hiến đất được nhân rộng bởi nhiều hộ dân nêu cao ý thức, gương mẫu đi đầu trong công tác di dời, giải tỏa của phường Hòa Minh. Trong đó, gia đình ông Nguyễn Trường Phi đồng thuận hiến 126,1m2, ông Nguyễn Minh Quý hiến 46,1m2... Đây cũng là hai gia đình đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc thực hiện mở rộng đường Tô Hiệu hai lần trước đây. Hiện tại, ước tính tổng diện tích người dân phường Hòa Minh hiến để thực hiện tuyến đường Tô Hiệu (chiều dài toàn tuyến 1.277 mét) là gần 7.200m2.
 
Thấu đáo nguyện vọng của dân
 
Ông Đàm Quang Hưng cho rằng, chính thành công của việc mở rộng và hoàn thành tuyến đường Phạm Như Xương mà chính quyền quận Liên Chiểu đã rất nỗ lực trong việc tìm hiểu và chia sẻ những yêu cầu, kể cả những bức xúc gay gắt của người dân, là bài học kinh nghiệm quý giá để địa phương tin tưởng triển khai hai tuyến đường Nam Cao và Tô Hiệu cũng sẽ thành công trong thời gian đến. “Có những gia đình thật sự khó khăn, khi họ yêu cầu được hỗ trợ một phần chi phí xây tường rào, cổng ngõ và tạo cảnh quan đô thị, chúng tôi sẽ tiến hành gặp gỡ và đối thoại cụ thể để có giải pháp khả thi nhất. Khi chính sách đền bù cho dân được xem xét thỏa đáng và hợp lý, hợp tình thì tin rằng, tất cả người dân sẽ đồng thuận để quận Liên Chiểu từng bước xây dựng kết cấu hạ tầng hiện đại hơn trong các khu dân cư. Đó cũng là cách tốt nhất để đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao hơn thông qua những vệt đô thị mở rộng được kết nối, giao thông và giao thương sẽ phát triển hơn trước”, ông Đàm Quang Hưng chia sẻ.
 
Hiện tại, vẫn còn một số ít hộ dân thuộc dự án 2 tuyến đường Nam Cao và Tô Hiệu chưa thống nhất với chính sách giải tỏa, đền bù và tiếp tục kiến nghị cần hỗ trợ thỏa đáng hơn nữa. Do vậy, theo kế hoạch, từ nay đến cuối tháng 4-2013, UBND quận Liên Chiểu sẽ phối hợp với các phường tiếp tục đối thoại để giải quyết rốt ráo các yêu cầu của dân. “Quận Liên Chiểu nỗ lực tối đa để đến ngày 30-4-2013 sẽ tiến hành công tác giải phóng mặt bằng đường Nam Cao. Phấn đấu đến ngày 2-9-2013, tuyến đường Nam Cao mới sẽ hoàn thành việc thi công. Đường Tô Hiệu cũng sẽ khẩn trương tiến hành các bước theo quy định và bảo đảm tiến độ để sớm có con đường mới, khang trang phục vụ nhu cầu đi lại cho dân cuối năm 2013”, ông Đàm Quang Hưng khẳng định.
 
Theo Đà Nẵng