(BVPL) - Theo báo cáo của Uỷ ban ATGT Quốc gia, 3 tháng đầu năm 2014 toàn quốc xảy ra 6.582 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.427 người, làm bị thương 6.462 người.  Trong đó, tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 41 vụ, làm chết 38 người, bị thương 12 người. Con số trên cho thấy tai nạn giao thông nói chung, tai nạn giao thông đường sắt nói riêng đang là một vấn đề nhức nhối của toàn xã hội.
 


Nguy hiểm còn tiềm ẩn cho những người dân sống xung quanh đường tàu. Đặc biệt, đối với người già và trẻ nhỏ thì ẩn họa ngày càng cao bởi họ là những đối tượng cần được bảo vệ, họ không có khả năng phản ứng nhanh nhẹn. Không chỉ nguy hiểm đến tính mạng mà sức khỏe của người dân sống quanh khu vực đường ray cũng đang hàng ngày, hàng giờ bị đe dọa bởi tàu đi qua còn kéo theo khói bụi, âm thanh ồn ào và cả rác thải...

Ông Doanh chia sẻ, để ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt phải có quy hoạch rõ ràng về sử dụng đất đối với chính quyền tất cả các địa phương khi cấp đất cho người dân xây dựng nhà ở, khu công nghiệp, chợ… đều phải xây dựng đường gom, làm hành lang rõ ràng cách ly với đường sắt.

Trong những năm gần đây, ngành đường sắt đã và đang nỗ lực xóa bỏ những đường ngang dân sinh bất hợp pháp, trang bị nhiều thanh chắn, barie, đèn báo hiệu tại những điểm nóng tai nạn giao thông đường sắt, nâng cao ý thức người dân. Tuy nhiên, trách nhiệm không chỉ do các ngành chức năng đường sắt mà quan trọng hơn vẫn là ý thức của người dân.
 

Khánh An

.