Hà Nội vận hành buýt nhanh BRT từ 1/1/2017, miễn phí một tháng
Cập nhật lúc 23:10, Thứ hai, 19/12/2016 (GMT+7)
Tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã-Yên Nghĩa sẽ chính thức hoạt động từ ngày 1/1/2017 đồng thời miễn phí vé cho hành khách sử dụng trong thời gian một tháng từ ngày 1/1-31/1/2017. (miễn phí vé, buýt nhanh BRT, chính thức hoạt động, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội)
Tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã-Yên Nghĩa sẽ chính thức hoạt động từ ngày 1/1/2017 đồng thời miễn phí vé cho hành khách sử dụng trong thời gian một tháng từ ngày 1/1-31/1/2017.
|
Tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã-bến xe Yên Nghĩa sẽ vận hành chính thức từ đầu năm 2017. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Thông tin trên được Sở Giao thông Vận tải, Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra vào chiều 19/12 tại buổi họp báo giải đáp về cách thức vận hành, phương án tổ chức giao thông, giải quyến ùn tắc giao thông trên tuyến…
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện tại tuyến buýt nhanh đã được đưa vào vận hành thử nghiệm và được chia làm 5 giai đoạn (từ ngày 15-31/12/2016).
Thời gian phục vụ tuyến từ 5-22 giờ, tần suất phục vụ ngày thường 5-10-15 phút/lượt với tổng số 358 lượt xe, ngày Chủ nhật 264 lượt. Giá vé 7.000 đồng/lượt, sử dụng loại vé như xe buýt thông thường; vé tháng áp dụng như vé tháng xe buýt; miễn phí vé cho hành khách sử dụng trong vòng một tháng đầu tiên.
Ngoài ra, khi đưa vào vận hành tuyến buýt này, Sở Giao thông Vận tải cũng điều chỉnh, chuyển tuyến đối với các tuyến xe buýt đi trùng với hành lang hoạt động của tuyến BRT (tuyến buýt số 22, 09, 18, 19, 50), bố trí các điểm dừng đón trả khách của xe buýt thường trên các trục ngang giao cắt với hành lang tuyến BRT nhưng phải đảm bảo hành khách tiếp cận, kết nối thuận tiện với tuyến BRT.
Bên cạnh đó, phía Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng thừa nhận hiện vẫn còn hạn chế là chưa đảm bảo thực hiện đồng bộ các mục tiêu đề ra như chưa có hệ thống soát vé tự động. Trong giai đoạn đầu, Tổng công ty vận tải Hà Nội tổ chức thực hiện.
“Trong thời gian vận hành thí điểm đoàn xe BRT trong năm 2017, các thiết bị phụ trợ, thông tin hành khách trên tuyến và việc kết nối làn sóng xanh ưu tiên xe BRT, hệ thống vé tự động sẽ tiếp tục được rà soát và đầu tư đồng bộ đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật của tuyeens BRT một cách có hiệu quả nhất,” đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho hay.
Sở Giao thông Vận tải phối hơp cùng Công an thành phố tiếp tục đánh giá tình trạng thực tế giao thông trên tuyến để từng bước hoàn thiện phương án tổ chức giao thông và phương án tổ chức vận hành trên tuyến cho phù hợp với tình hình thực tế, hạn chế ảnh hưởng đi lại của người dân trong khu vực.
Dự án BRT Kim Mã-Yên Nghĩa có tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD, có chiều dài khoảng 14,7 km, với 21 nhà chờ (12 nhà chờ 4m và 9 nhà chờ 5m), 01 trạm chung chuyển bến xe Kim Mã, 01 trạm đầu cuối Yên Nghĩa, 04 cầu đi bộ tiếp cận nhà chờ và 01 trạm sửa chữa, bảo dưỡng trong bến xe Yên Nghĩa.
Tuyến buýt nhanh BRT bắt đầu từ bến xe Kim Mã (quận Ba Đình) qua phố Giảng Võ-Láng Hạ-Lê Văn Lương- Lê Văn Lương kéo dài-trục phía bắc quận Hà Đông-Lê Trọng Tấn-Trần Phú-Ba La-bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông)./.
Theo Việt Hùng/vietmaplus
.