(BVPL) - Chỉ đạo dẹp bỏ xe xuyên tâm của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đang đứng trước nguy cơ phá sản. Phải chăng do có dấu hiệu tiêu cực trong việc sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến?
 
Cố tình "bẻ lái"?
 
Trong Đơn Kêu cứu gửi tới nhiều cơ quan chức năng cũng như các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp vận tải trên tuyến  Nghệ An – Hà Nội (đang hoạt động tại bến xe Nước Ngầm) "mong được lắng nghe và cứu giúp".
 
Cụ thể: các doanh nghiệp này đang hết sức bức xúc vì trên tuyến Hà Nội - Nghệ An hàng chục năm nay đang tồn tại một thực tế bất công "kẻ ăn không hết kẻ lần chẳng ra". Năm 2007, tất cả các xe khách tuyến  Hà Nội – Nghệ An  được Cục đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Hà Nội điều chuyển về bến xe Nước Ngầm.
 
Nhưng sau đó, phần lớn số xe này lại được Sở GTVT Hà Nội cho về bến Mỹ Đình. Sở GTVT Hà Nội lại cho mở thêm nhiều nốt, nhiều xe chạy tuyến Nghệ An – Hà Nội vô  bến Mỹ Đình hoạt động. Các xe được đến Mỹ Đình  có thể bắt khách, đón khách dọc đường, lập bến “dù” (đoạn bến xe Nươc Ngầm – Mỹ Đình và ngược lại).
 
Người ta đổ xô mua xe để vô bến Mỹ Đình dù có phải mất nhiều tiền chạy chọt, mua nốt. Nói một cách dễ hiểu, chỉ cần “vợt” thêm được 3-4 khách là họ đã đủ tiền dầu cho cả chặng đường từ Nghệ An ra Hà Nội.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Còn những nhà xe ở Nước Ngầm, do nghiêm chỉnh chấp hành quy định không đón khách, bắt khách ngoài bến nên chịu rất nhiều thiệt thòi, luôn phải chấp nhận chịu cảnh ít khách hơn dù cũng đầu tư phương tiện, con người như nhau, dù cùng làm ăn trên một tuyến. Đó chính là kiểu cạnh tranh không lành mạnh, gây nhiễu loạn thì trường vận tải hành khách, gây mất an ninh trật tự và ùn tắc giao thông.
 
"Về việc này, các cơ quan báo chí đã nói rất nhiều, nói liên tục trong suốt hơn 3 năm qua. Mới đây, chúng tôi hết sức phấn khởi khi hay tin: Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu Sở GTVT Hà Nội phải dẹp bỏ hoàn toàn xe xuyên tâm, điều chuyển ngay các xe đang chạy tuyến Mỹ Đình – Nghệ An, Mỹ Đình – Thanh Hóa… về bến xe Nước Ngầm theo đúng quy hoạch đã được Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội phê duyệt. Tháng 6 vừa qua,  Sở GTVT Hà Nội cũng đã họp báo công bố Kế hoạch điều chuyển một số tuyến xe khách từ Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm. Như vậy là, sẽ không còn cảnh BẤT CÔNG “kẻ ăn không hết” người lần chẳng ra tồn tại suốt nhiều năm qua trên tuyến Hà Nội – Nghệ An. Hành khách, nhà xe sẽ về một mối, cạnh tranh sòng phẳng với nhau bằng chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ" - đơn viết.
 
Tuy nhiên, theo đơn, đến nay, Kế hoạch trên vẫn chỉ nằm trên giấy.
 
"Sở dĩ có sự chậm chễ này theo chúng tôi được biết ông Giám đốc Công ty Văn Minh (đang có xe chạy từ Mỹ Đình đi Nghệ An, Hà Tĩnh) đứng ra tổ chức mời các nhà xe có xe chạy ở bến Mỹ Đình viết đơn và góp tiền nhằm mục đích “chạy ở lại” bến xe Mỹ Đình. Số tiền  huy động cho việc này theo chúng tôi được biết lên tới nhiều tỷ đồng, trong đó chủ yếu “chi” cho cán bộ của Sở GTVT Hà Nội nhằm kéo dài thời gian, trì hoãn việc thực hiện kế hoạch điều chuyển.
 
Nguy hiểm hơn, họ còn dùng tiền đút nót để đạt mục đích không phải điều chuyển, tiếp tục ở lại bến Mỹ Đình dù phải đi theo lộ trình khác…
 
Chúng tôi cũng vô cùng thất vọng khi Sở GTVT và Hiệp hội Vận tải ô-tô Nghệ An (nơi mà chúng tôi cũng là hội viên) lại đứng ra bảo vệ quan điểm “giữ nguyên xe khách Nghệ An ở Mỹ Đình; nếu điều thì chuyển hàng loạt doanh nghiệp sẽ phá sản…”. Thử hỏi: Hàng chục năm nay, chúng tôi vẫn hoạt động ở bến Nước Ngầm, dù không được vợt khách ngoài bến, không được lập “bến dù” nhưng chúng tôi vẫn phát triển, vẫn liên tục đầu tư thêm xe, nâng cấp xe; đã có ai trong chúng tôi bị “phá sản” đâu hay chỉ là con bài họ đưa ra để lòe bịp dư luận?" - lá đơn nêu ra nghi vấn tiêu cực lớn ở Sở GTVT Hà Nội.
 
Bên cạnh việc đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ nghi vấn tiêu cực, xử lý nghiêm những người cố tình làm trái chỉ đạo của chính Giám đốc Sở GTVT  và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, kiên quyết điều chuyển xe khách chạy đúng tuyến theo quy hoạch và kế hoạch đã đề ra, các doanh nghiệp cũng đưa ra một kiến nghị "khó xử" cho Sở GTVT Hà Nội.
 
Cụ thể, các doanh nghiệp này nêu ý kiến: "Trường hợp cuối cùng, nếu Sở GTVT Hà Nội không thực hiện kế hoạch điều chuyển do chính Sở đề ra thì chúng tôi đề nghị cho tất cả doanh nghiệp vận tải, phương tiện đang hoạt động tại bến xe Nước Ngầm cùng về bến xe Mỹ Đình. Có như thế chúng tôi mới có thể kinh doanh bình đẳng với nhau".
 
Cần sớm làm rõ nghi vấn
 
Có thể thấy, đây là một vấn đề lớn trong quản lý, tổ chức giao thông ở Hà Nội. Nếu chỉ đạo của Chủ tịch TP, kế hoạch của Sở GTVT Hà Nội đưa ra không được thực hiện thì quả thật giao thông ở Hà Nội đang đứng trước nguy cơ "vỡ trận".
 
Câu hỏi đặt ra: Vì sao có sự "bẻ lái" để làm trái chỉ đạo, sai kế hoạch? Có hay không việc tiền bạc để chạy chọt, tác động để thay đổi chính sách như viết rong đơn?
 
Thiết nghĩ, đây là vấn đề mà các cơ quan chức năng của Hà Nội cần sớm vào cuộc làm rõ.
 
Được biết, trong các tháng 6-7/2016, Sở GTVT Hà Nội đã liên tục đưa ra kế hoạch điều chuyển phương tiện từ Mỹ Đình về một số bến xe. Tiếp đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng nhiều lần lên tiếng yêu cầu kiên quyết dẹp xe khách xuyên tâm, quản lý xe khách đúng quy hoạch đã được phê duyệt, đến ngày 1/10/2016, Sở GTVT Hà Nội phải hoàn thành nhiệm vụ này.
 
Tuy nhiên, đến nay, mọi việc vẫn chưa có nhiều chuyển biến và đang có dấu hiệu trở nên phức tạp hơn.
 
BVPL sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
 
Minh Châu
 
.