Hà Nội bắt đầu thí điểm trông giữ xe ôtô dưới lòng đường trên tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo nhằm mục đích sắp xếp lại trật tự giao thông, đô thị thành phố.
Cụ thể, phố Lý Thường Kiệt lòng đường rộng 15m, hè phố trái và phải đều rộng từ 6-7m, còn phố Trần Hưng Đạo lòng đường rộng 13-15m, hè phố hai bên rộng 5-6m.
Báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nêu rõ, hiện trên 2 tuyến phố này đang có 20 điểm đỗ xe không thu phí, không có người điều hành xe ra vào và 5 điểm trông giữ phương tiện do 3 đơn vị thực hiện, thu phí 1 lần, không theo giờ.
Vì vậy, liên ngành Giao thông Vận tải và Công an thành phố đã kiến nghị Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội giao cho Sở Giao thông Vận tải thu hồi 20 điểm đỗ xe và 5 điểm trông giữ xe giao cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe để lập phương án trông, giữ ôtô thống nhất trên toàn tuyến.
Căn cứ vào thực tế khảo sát, liên ngành đề xuất sẽ tổ chức trông, giữ xe tại 1 bên đường, sắp xếp đỗ xe chéo 45 độ theo mép đường, sát vỉa hè, đầu xe hướng ra ngoài.
Theo đó, trên phố Lý Thường Kiệt, từ nút giao Lý Thường Kiệt-Lê Thánh Tông đến nút giao Lý Thường Kiệt-Bà Triệu sẽ tổ chức trông, giữ ôtô phía bên số nhà lẻ; đoạn từ nút giao Lý Thường Kiệt-Bà Triệu đến nút giao Lý Thường Kiệt-Lê Duẩn sẽ tổ chức trông, giữ xe ôtô phía bên số nhà chẵn. Còn trên phố Trần Hưng Đạo, đoạn từ nút giao Trần Hưng Đạo-Trần Thánh Tông đến nút giao Trần Hưng Đạo-Bà Triệu sẽ tổ chức trông, giữ xe ôtô bên phía nhà chẵn; đoạn từ nút giao Trần Hưng Đạo-Bà Triệu đến nút giao Trần Hưng Đạo-Lê Duẩn sẽ tổ chức trông giữ xe ôtô bên phía số nhà lẻ.
Đặc biệt, tại Tờ tình này, liên ngành cũng đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức thu lệ phí theo giờ đối với xe ôtô gửi trên 2 tuyến phố này. Mức thu theo quy định của thành phố.
Song song đó, Công ty khai thác điểm đỗ xe sẽ lập đường dây nóng và phối hợp với VOV giao thông Quốc gia thường xuyên thông báo các vị trí đỗ xe đã hết hoặc các vị trí còn trống tại nơi tổ chức trông giữ ôtô trên hai tuyến phố này để lái xe biết, nếu có nhu cầu vào đỗ đồng thời theo yêu cầu của thành phố Hà Nội, Công ty cũng không được giao lại cho các đơn vị, cá nhân khác tổ chức trông, giữ xe trên hai tuyến phố này.
Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Đăng Thắng, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khai thác điểm đỗ xe cho biết, đơn vị đã lên kế hoạch cụ thể về việc tổ chức trông, giữ xe thí điểm trên 2 tuyến phố này. Ngay từ 8 giờ sáng nay (1/7), các đơn vị sẽ bắt đầu thực hiện nhiệm vụ, tiếp nhận trông xe, phát hành vé theo quy định.
“Việc thí điểm trông giữ xe dưới lòng đường ở 2 tuyến phố này nhằm mục đích sắp xếp lại trật tự giao thông, đô thị, thực hiện Năm trật tự văn minh đô thị trên địa bàn thành phố. Hai tuyến phố này tập trung rất nhiều các đơn vị, cơ quan Nhà nước, bấy lâu có quá nhiều đầu mối trông giữ xe, không thống nhất, lộn xộn xe ra vào,” ông Thắng nhìn nhận.
Theo yêu cầu của liên ngành, việc thí điểm trông giữ xe dưới lòng đường trên hai tuyến phố phải chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, thuế, tài chính, vé và lệ phí…
“Việc thu phí trông giữ ôtô là bình đẳng, công bằng với mọi đối tượng, thành phần, trước mắt vận dụng theo quyết định hiện hành của Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, cần có hình thức thu phí linh hoạt với ôtô của cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan Nhà nước có trụ sở dọc 2 bên tuyến phố,” Tờ trình nêu rõ.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có quyết định thu hồi 25 giấy sử dụng tạm thời đường phố để đỗ xe, trông giữ xe ô tô đã cấp cho các đơn vị trên 2 tuyến phố này./.
Theo TTXVN