Thay vì phải đến bến xe khách để mua vé tuyến cố định theo quy định mà khách có nhu cầu di chuyển từ Hà Nội đi các tỉnh, thành và ngược lại, có một loại hình kinh doanh vận tải hành khách gắn phù hiệu "Xe hợp đồng" nhưng lại ngang nhiên hoạt động như xe tuyến cố định.

Bất chấp các quy định về loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng không được phép gom khách, đón khách, thu tiền trực tiếp của khách lẻ nhưng loại hình dịch vụ này đang "tung hoành" hoạt động rầm rộ quanh các bến xe, các tuyến đường, ngõ ngách Thủ đô. Khách có nhu cầu chỉ cần “alo” sẽ được hướng dẫn đến địa chỉ văn phòng của nhà xe, hoặc đón khách địa điểm cung đường xe đi qua, lên xe nhân viên thu tiền trực tiếp của khách. 

Theo khảo sát và ghi nhận của phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, thời gian gần đây, xung quanh Bến xe Mỹ Đình nhan nhản nhà xe hợp đồng “núp bóng” chở khách như xe tuyến cố định.

leftcenterrightdel
 Xe giường nằm của nhà xe Hoàng Linh đón khách tại số 98 Nguyễn Hoàng là nơi đặt văn phòng. 
leftcenterrightdel
 Hàng hóa của khách gửi nhà xe Hoàng Linh tập kết tràn lan trên vỉa hè phố Nguyễn Hoàng. 

Hàng loạt nhà xe trên các tuyến phố quanh Bến xe Mỹ Đình như phố Nguyễn Hoàng (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội), đường Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội), phố Trần Vỹ (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), đường Phạm Văn Đồng (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) ngang nhiên lấy địa điểm thuê văn phòng làm nơi đón trả khách, giao nhận hàng hóa như như xe tuyến cố định.

Đáng nói, việc hoạt động “chui” của nhiều nhà xe rất rầm rộ, ngang nhiên, bất chấp các quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Nhiều nhà xe hoạt động "chui" như xe tuyến cố định. 

Có thể kể đến như nhà xe Hoàng Linh có đặt văn phòng tại số 98 phố Nguyễn Hoàng nhưng hàng ngày hoạt động đưa đón khách, nhận hàng của nhà xe này tại đây diễn ra một cách công khai.

Khách có nhu cầu di chuyển từ Hà Nội vào Quảng Bình chỉ cần gọi vào đường dây nóng của nhà xe Hoàng Linh sẽ được hướng dẫn đến số 98 phố Nguyễn Hoàng. Tại đây, xe giường nằm Hoàng Linh đón kháng, hàng hóa ngay tại địa chỉ 98 phố Nguyễn Hoàng, giá vé 300.000 đồng từ Hà Nội đến Quảng Bình.

leftcenterrightdel
 Khách chờ tại nhà xe Lạc Hồng Sunrise tại số 80 phố Trần Vỹ. 

Tương tự các nhà xe như Quang Tuyến và Quang Giang cùng tại địa chỉ số 55 Nguyễn Hoàng); nhà xe Châu Tịnh (số 66 Nguyễn Hoàng); nhà xe Cố Hương Travel (số 9 ngõ 66 Nguyễn Hoàng); nhà xe Vũ Hán Group (N5A2, ngõ 1 Nguyễn Hoàng); nhà xe Phú Thành (ngõ 70 Nguyễn Hoàng); Nhà xe Phú Thành ngõ 70 Nguyễn Hoàng.

leftcenterrightdel
 Nhà xe Phú Thành hoạt động trên phố Nguyễn Hoàng. 
leftcenterrightdel
Người dân có nhu cầu chỉ cần gọi theo số hotline trên xe khách Quang Nghị sẽ được nhân viên thông báo địa điểm đón khách trên phố Nguyễn Hoàng. 

Tương tự trên phố Trần Vỹ là nhà xe Lạc Hồng Sunrise (số 80 Trần Vỹ); nhà xe Hải Bình (144 Trần Vỹ); nhà xe Ngọc Sơn nhà xe Quang Nghị số 125A đường Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) cũng nhận đón khách tại địa chỉ văn phòng như xe tuyến cố định.

leftcenterrightdel
 Nhà xe Vũ Hán hoạt động đón khách tại ngõ 1 Nguyễn Hoàng. 
leftcenterrightdel
 Nhà xe Lạc Hồng Sunrise tại số 80 phố Trần Vỹ. 

Còn trên đoạn đường Phạm Văn Đồng, khu vực trước cổng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội, bắt đầu từ khoảng 20h có rất nhiều nhà xe gắn phù hiệu “Xe hợp đồng” vẫn ngang nhiên đón trả khách tại địa điểm này như nhà xe Hiền Hùng; nhà xe Trung Lan…

leftcenterrightdel
 Nhà xe Cố Hương Travel đón khách tại ngõ 66 phố Nguyễn Hoàng. 

Cũng trên đường Phạm Văn Đồng tại số 12 là văn phòng nhà xe Trần Anh; văn phòng nhà xe Sao Việt (số 7 Phạm Văn Đồng) cũng diễn ra các hoạt động đón khách tấp nập với các loại xe giường nằm và xe giường nằm limousine gắn phù hiệu “XE HỢP ĐỒNG” như xe tuyến cố định.  

leftcenterrightdel
 Nhà xe Trần Anh tấp nập đón khách tại số 12 Phạm Văn Đồng, cách Đội CSGT số 6 chỉ vài trăm mét. 

Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã quy định rõ đối với kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Cụ thể, tại khoản 3 Điều 7 Nghị định 10/2020/NĐ-CP  quy định: “Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe

a) Chỉ được ký hợp đồng vận chuyển với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe (bao gồm cả thuê người lái xe); chỉ được đón, trả khách theo đúng địa điểm trong hợp đồng vận chuyển đã ký kết;

b) Không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm theo hợp đồng đã ký do đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp; không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe, không được bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức; không được ấn định hành trình, lịch trình cố định để phục vụ cho nhiều hành khách hoặc nhiều người thuê vận tải khác nhau;

c) Không được đón, trả khách thường xuyên lặp đi lặp lại hàng ngày tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh;

d) Trong thời gian một tháng, mỗi xe ô tô không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm đầu trùng lặp và điểm cuối trùng lặp, phạm vi trùng lặp được tính tại một địa điểm hoặc tại nhiều địa điểm nằm trên cùng một tuyến phố (một tuyến đường), ngõ (hẻm) trong đô thị; việc xác định điểm đầu, điểm cuối trùng lặp được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe và hợp đồng vận chuyển đã ký kết”.

Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ đã quy định rõ nhưng nhiều nhà xe vẫn hoạt động công khai, tấp nập, ngang nhiên, bất chấp quy định pháp luật, câu hỏi đặt ra có việc xử lý của cơ quan chức năng như Đội Thanh tra GTVT quận Nam Từ Liêm, Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy, lực lượng CSGT chưa triệt để như “bắt cóc bỏ đĩa” dẫn đến nhờn luật.

Thông tin với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, lãnh đạo Đội Thanh tra GTVT Đường bộ (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) cho biết, thời gian qua, Đội Thanh tra GTVT Đường bộ kiên quyết và xử lý nghiêm các trường hợp xe khách vi phạm quanh khu vực bến xe Mỹ Đình.

Đội Thanh tra GTVT Đường bộ đã xử phạt hành trăm trường hợp xe khách “Tuyến Cố Định”, “Xe Hợp Đồng”, “Xe Buýt”, “Xe Taxi”… vi phạm tại các tuyến đường như: Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Hoàng, Tôn Thất Thuyết, Trần Bình, Hồ Tùng Mậu, Trần Vỹ, Tú Mỡ, Nguyễn Quốc Trị, Đại lộ Thăng Long, Khuất Duy Tiến…

leftcenterrightdel
 Đội Thanh tra GTVT Đường bộ xử phạt nhiều trường hợp xe khách vi phạm xung quanh các tuyến đường khu vực bến xe Mỹ Đình. 

Như nhà xe Ngọc Sơn tại phố Trần Vỹ bị xử phạt hai lỗi. Cụ thể, lỗi lái xe dừng xe bánh xe gần nhất cách hè phố quá 0,25 mét, mức phạt 500 ngàn đồng và không cấp “thẻ nhận dạng lái xe” cho lái xe theo quy định, mức phạt 7 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Đội Thanh tra GTVT Đường bộ xử phạt nhiều lỗi lái xe và nhà xe tại số 55 Nguyễn Hoàng.

Tại số 55 phố Nguyễn Hoàng, Đội Thanh tra GTVT Đường bộ cũng xử phạt nhà xe Quang Giang nhiều lỗi. Đối với lái xe bị xử phạt nhiều lỗi như: Lái xe dừng xe bánh xe gần nhất cách hè phố quá 0,25 mét, mức phạt 500 ngàn đồng; chạy không đúng hành trình vận tải mức phạt 700.000 đồng; điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hành khách có gắn thiết bị giám sát hành trình nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định mức phạt 4 triệu đồng; đối với doanh nghiệp không thực hiện đúng các nội dung đăng ký về hành trình chạy xe xử phạt 11 triệu đồng; sử dụng phương tiện kinh doanh vận tải hành khách có gắn thiết bị giám sát hành trình của xe nhưng không hoạt động theo quy định mức phạt 11 triệu đồng.

Tương tự, Đội Thanh tra GTVT Đường bộ cũng xử phạt các xe khách vi phạm tại ngã ba Nguyễn Hoàng – Dương Khuê đối với lái xe và doanh nghiệp vận tải.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Thủy (Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Nam Từ Liêm) lại trả lời một cách khó hiểu, né tránh khi phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đề cập đến trách nhiệm chính của Đội Thanh tra GTVT quận Nam Từ Liêm đối với nhiều nhà xe dưới vỏ bọc xe hợp đồng hoạt động như xe tuyến cố định nằm trên địa bàn quận.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Nam Từ Liêm cho rằng, Đội vẫn thường xuyên ra quân xử lý những nhà xe vi phạm, còn xử lý bao nhiêu trường hợp, những lỗi nào, mức phạt bao nhiêu tiền thì ông Nguyễn Xuân Thủy đề nghị phóng viên liên hệ Phòng Tham mưu Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, nếu Phòng Tham mưu yêu cầu Đội cung cấp cho báo chí, Đội sẽ cung cấp.

Điều khó hiểu, đó là thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của Đội Thanh tra GTVT quận Nam Từ Liêm là ra quân xử phạt xe khách vi phạm một cách công khai để nhân dân và báo chí giám sát. Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Thủy lại né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, yêu cầu phóng viên phải được sự đồng ý của cơ quan cấp trên mới cung cấp kết quả xử phạt.

Vũ Phương