(BVPL) - Những chuyển biến tích cực về bức tranh tổng thể tình hình trật tự giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội sau một thời gian ngắn triển khai xử lý vi phạm bằng hình ảnh thông qua camera giám sát giao thông: không còn cảnh ôtô chen lấn lộn xộn, vượt đèn đỏ, lấn vạch. Với sự đồng thuận cao của người dân, hình thức phạt nguội vi phạm giao thông được xem là biện pháp nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

 


Nguyên nhân chính gây TNGT là do ý thức kém

Theo số liệu từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ​trong 11 tháng qua (tính từ ngày 16/12/2014 đến 15/11/2015), toàn quốc xảy ra 20.628 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 7.971 người, làm bị thương 18.883 người. Tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 9.349 vụ, làm chết 7.971 người, bị thương 5.460 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 340 vụ (-3,5%), giảm 301 người chết (-3,6%), giảm 225 người bị thương (-3,96%). Va chạm giao thông xảy ra 11.279 vụ, làm bị thương nhẹ 13.423 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 2.288 vụ (-16,8%), giảm 3.326 người bị thương (-19,8%). Trước đó, theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 10 tháng qua (tính từ ngày 16/12/2014 đến 15/10/2015), toàn quốc xảy ra 18.437 vụ, làm chết 7.185 người, làm bị thương 16.755 người.

Hàng loạt các vụ TNGT nghiêm trọng liên tục xảy ra trong thời gian gần đây khiến nhiều người chết và bị thương. Mặc dù cơ quan chức năng đã đề ra nhiều quyết sách, tuy nhiên vẫn rất khó khăn để giảm thiểu các vụ TNGT. Nguyên nhân gây TNGT là rất nhiều, tuy nhiên nguyên nhân chính vẫn là do ý thức người tham gia giao thông còn quá kém. Kết quả khảo sát của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, trên 18 nghìn nạn nhân nhập viện do TNGT tại Việt Nam có tới 36% số người lái xe máy có nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép, gần 70% số lái xe ô tô vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, 15% số tử vong này do TNGT có nguyên nhân từ sử dụng rượu bia.

Một nguyên nhân nữa làm TNGT gia tăng là do lực lượng thực thi Luật Giao thông có biểu hiện tiêu cực, một số trung tâm đăng kiểm qua loa trong việc cấp giấy phép lái xe, như có hình thức thi hộ, bỏ qua nhiều tiêu chuẩn về sức khỏe của người được cấp giấy phép lái xe, bỏ qua những hỏng hóc của xe khi đi  đăng kiểm... Ở các thành phố lớn, cơ quan chức năng quản lý ở phường sẵn sàng “ngó lơ” những quán ăn, quán nhậu để xe chiếm dụng hè phố và lòng đường khiến TNGT gia tăng.

Rõ ràng, để cuộc chiến đẩy lùi TNGT đi đến thắng lợi thì rất cần những giải pháp đồng bộ, trong đó có văn hóa tham gia giao thông. Một khi vẫn còn những lối hành xử thô thiển, kém văn hóa trên đường, cùng thái độ tiêu cực thì những cái chết thảm do TNGT vẫn chưa dừng lại.


Chuyển biến nhờ Camera giám sát

Kể từ đầu tháng 12/2015, trên địa bàn TP. Hà Nội đã nắp đặt 450 camera giao thông tại các tuyến đường trọng điểm. An toàn giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực từ những chuyển biến trong ý thức của người tham gia giao thông. Sau gần 20 ngày, lực lượng chức năng Hà Nội thực hiện việc xử phạt nguội người vi phạm giao thông qua camera thì thấy không còn cảnh ôtô chen lấn lộn xộn, vượt đèn đỏ, lấn vạch. Người tham gia giao thông đã ý thức hơn trong chấp hành Luật Giao thông đường bộ, việc xử phạt nguội cũng đã tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân.

Từ những hình ảnh camera ghi lại được trong những ngày qua, lực lượng chức năng đã phát hiện khá nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông và gửi về địa phương theo biển kiểm soát phương tiện đã vi phạm. Thông qua biện pháp này cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng đã góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Tất cả những người vi phạm đều tâm phục khẩu phục và thấy rằng mình vi phạm rất rõ ràng và bắt buộc phải hợp tác với cơ quan Công an trước những hình ảnh rất rõ nét được ghi, chụp và quay lại...

Qua việc triển khai camera giám sát giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng: Ý thức của người tham gia giao thông tăng lên rất cao; các vi phạm như: vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng, các lỗi vi phạm về an toàn giao thông đã giảm rõ rệt. Cũng qua hệ thống camera giám sát trên các tuyến đường trên địa bàn thành phố, lực lượng chức năng còn phát hiện những trường hợp vi phạm giao thông gây tai nạn nhưng bỏ chạy hoặc sử dụng biển số giả. Những kết quả bước đầu này sẽ là cơ sở để Công an TP. Hà Nội quản lý tốt hơn trong việc xử lý các trường hợp vi phạm an toàn giao thông.
 

Hà Nhân

.