Cả nước có gần 124.000 xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.

Trong tháng 1 năm nay, liên tục có 4 vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan tới xe hết niên hạn sử dụng và hết hạn kiểm định. Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng gần đây nhất tại Thanh Hóa, vào ngày 24/1 khiến 10 người tử vong do người điều khiển chiếc xe tải đã quá niên hạn sử dụng từ năm 2012 gây ra.

Theo thông kê đến hết năm 2014, cả nước có 120.000 xe hết niên hạn sử dụng trong đó 2/3 là xe chở hàng, còn lại là xe chở người, đến tháng 1 có thêm gần 3.800 xe hết niên hạn sử dụng.

 

1
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Cần gắn trách nhiệm của các sở giao thông với việc xử lý xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm mà vẫn lưu thông.


Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá: xe hết niên hạn sử dụng và xe quá hạn kiểm định vẫn lưu thông là vấn đề đã tồn tại từ trước. Tuy nhiên trong thời gian gần đây có xu hướng gia tăng. Bên cạnh đó, việc sử dụng tem kiểm định giả không còn là hiện tượng lẻ tẻ tại một số tỉnh, ví dụ tại Long An, Đắc Nông, Phú Yên và một số địa phương khác.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu: Ngành Đăng Kiểm phải chủ trì phối hợp với ngành công an, các địa phương để đưa ra giải pháp xử lý xe quá niên hạn sử dụng, xe quá hạn kiểm định. Xe quá niên hạn sử dụng, xe hết hạn kiểm định mà vẫn lưu hành là có trách nhiệm của ngành giao thông vận tải, trực tiếp là Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cần gắn trách nhiệm của các sở giao thông địa phương với việc xử lý xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm mà vẫn lưu thông.

Trong năm 2015, theo chỉ đạo của Bộ trưởng, Cục Đăng kiểm Việt Nam phải phối hợp với Tổng Cục Đường bộ, Bộ Công an, các cơ quan liên quan, trách nhiệm của Cục Đăng Kiểm Việt Nam là phải cắt toàn bộ những xe quá khổ quá tải không được phép hoặc đã được phép nhưng vi phạm. Mô hình ở tỉnh Quảng Ninh xe quá tải dừng ngay tại chỗ mời người đến cắt, chủ xe trả tiền, Quảng Ninh đã làm, Hà Tĩnh làm và nhiều tỉnh thực hiện.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam cần tiếp tục cải cách hành chính, đơn giản thủ tục hành chính để phục vụ người dân và doanh nghiệp, quyết liệt công tác phòng chống tiêu cực, nâng cao chất lượng hoạt động đăng kiểm./.
 

Theo VOV

.