Trong khi giá xăng dầu tiếp tục giảm sâu thì giá cước vận tải ở Đồng Nai đến thời điểm này vẫn chưa giảm tương xứng.

 

Mới đây tại cuộc họp với các đơn vị vận tải ngày 22-2, Thứ trưởng phụ trách điều hành Bộ Giao thông - vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường đã yêu cầu các đơn vị vận tải phải giảm giá cước taxi và xe khách tuyến cố định. Trước đó, Bộ GTVT đã gửi văn bản các Sở GTVT các tỉnh, thành phố yêu cầu các sở GTVT phải làm việc với các đơn vị kinh doanh vận tải, đặc biệt là đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định bằng ô tô và xe taxi để triển khai và chỉ đạo tất cả các đơn vị vận tải trên địa bàn thực hiện ngay việc kê khai và niêm yết giá cước vận tải. Việc tính toán lại giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ để đảm bảo giá cước giảm phù hợp, tương xứng với giá nhiên liệu hiện nay.
Nói về thực hiện ý kiến của Bộ GTVT, Phó giám đốc Sở GTVT Trần Văn Quan, cho biết sau mỗi đợt xăng giảm giá Sở đều có văn bản yêu cầu các đơn vị giảm giá cước cụ thể. Chẳng hạn đợt giảm giá xăng trong tháng 1-2016, Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp giảm giá cước cho phù hợp. Đối với đợt giảm giá xăng lần này, Sở đang làm văn bản chỉ đạo việc quản lý giá cước vận tải để triển khai đến các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh. Theo ông Quan, đợt giảm giá xăng mới nhất trong tháng 2 này chỉ có 2 đơn vị kinh doanh vận tải đang hoạt động trong tỉnh là: Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và Taxi Mai Linh vừa thông báo giảm giá cước từ 400-500 đồng/km. Riêng 4 hãng taxi còn lại và các đơn vị kinh doanh tuyến vận tải khác vẫn áp dụng mức giá kinh doanh cũ.

Trong khi đó, đề cập về giá cước giảm theo quyết định của Doanh nghiệp Mai Linh, ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng phòng điều hành chi nhánh tổng Công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh tại Đồng Nai, cho biết đơn vị đã hoàn tất việc đăng ký kê khai và đã có văn bản báo cáo Sở GTVT. Hiện tại, công ty tiến hành kiểm định toàn bộ 421 chiếc xe taxi đang hoạt động tại Đồng Nai và sẽ áp dụng mức giá mới ngay khi hoàn tất các thủ tục. Còn lãnh đạo Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) thì khẳng định, ngày 26-2-2016 Vinasun sẽ bắt đầu giảm cước. Đợt giảm giá này nhằm góp phần ổn định thị trường và áp dụng phù hợp với tình hình giá cả nhiên liệu hiện nay.

Riêng những doanh nghiệp vận tải khách chưa có dấu hiệu giảm giá cước, đều cho rằng đã điều chỉnh mức giá giảm đợt trước Tết Dương lịch 2016 nên đang cân nhắc để có mức giá giảm phù hợp nhằm đảm bảo tính cạnh tranh. Bên cạnh đó, việc chậm giảm giá được các doanh nghiệp này “biện hộ” với các lý do, như: giá xăng thay đổi liên tục nên điều chỉnh nhiều lần sẽ mất nhiều chi phí. Vì vậy, cần có thời gian đăng ký giá cước mới và triển khai in lại giá cước, điều chỉnh đồng hồ, kiểm định…Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở GTVT thì các lý do trên chưa đủ thuyết phục khi mà giá xăng dầu đang giảm sâu như thời gian gần đây. “Chúng tôi sẽ làm việc cụ thể với các đơn vị vận tải chưa có ý định giảm giá cước để yêu cầu doanh nghiệp phải có kế hoạch về vấn đề này trong thời gian sớm nhất. Không lý gì khi xăng dầu tăng giá, các doanh nghiệp đều “kêu” phải tăng giá cước, còn khi giá xăng dầu giảm sâu thì lại “quên”, không chịu giảm giá làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân” - ông Quan nhấn mạnh.

 

Theo Báo Đồng Nai

.