Việc thưởng 180 tỷ đồng cho nhà thầu thi công vành đai 3 là tuân thủ theo nguyên tắc giữa chủ đầu tư và nhà thầu… Nhanh thì thưởng và chậm thì phạt…

 


Trước đó, đường cầu cạn vành đai 3 sau khi đưa vào hoạt động chưa đầy 10 tháng đã xuất hiện những vết lún kéo dài tại gói thầu số 1. Gần nửa tháng sau, Ban quản lý dự án Thăng Long gửi đề xuất Bộ GTVT thưởng cho hai nhà thầu.

Cụ thể nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) được thưởng 102 tỉ đồng vì hoàn thành gói thầu số 2 (đoạn Trung Hòa- Thanh Xuân) trước 454 ngày, liên danh nhà thầu Samwhan - Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) được thưởng 77,7 tỉ đồng vì hoàn thành gói thầu số 1 (Mai Dịch - Trung Hòa) trước thời hạn 263 ngày.

Theo đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long, việc rút ngắn thời gian thi công hai gói thầu này đã giúp dự án hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 10/2012 thay vì tháng 11/2013 như kế hoạch. Ban quản lý Thăng Long cho rằng,  mức thưởng đưa ra tương đương 10% giá trị làm lợi từ việc rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án.

Về vấn đề này, ông Đỗ Quang Minh, giám đốc Dự án cầu cạn vành đai 3 (Ban quản lý dự án Thăng Long) cho biết, việc thưởng này là căn cứ vào quy định trong những điều khoản ký kết với nhà thầu trước khi thực hiện dự án.

Theo Nghị định 48/2010 của Chính phủ đã quy định rõ,  mức thưởng sẽ được tính theo công thức, nếu nhà thầu cứ hoàn thành trước 28 ngày thì sẽ được thưởng 1.12% giá trị hợp đồng.

Như vậy áp dụng vào 2 gói thầu cầu cạn vành đai 3 mức thưởng vào khoảng 350 tỷ đồng. Tuy vậy, theo quy định, mức thưởng không được lớn quá 12% giá trị làm lợi nên mức thưởng sẽ chỉ khoảng 179 tỷ đồng cho hai gói thầu.

Ông Minh nói rõ, số tiền này sẽ được trích từ quỹ của dự án là nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản.
 

Theo Vietnamnet

.