Đường vào bến đò Trạm ở KP.4, phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) có từ trước ngày đất nước thống nhất. Thế nhưng, đến nay nó vẫn là đường đất, đá gồ ghề… không khác gì những con đường đất xuống cấp ở các vùng nông thôn.

 


Tuy nhiên, “đường làng” đến nay vẫn tồn tại đã gây không ít khó khăn cho các phương tiện. Ông Lê Ngói, ngụ tổ 23C, KP.4, phường Bửu Long không khỏi ngao ngán khi chỉ cho chúng tôi một đoạn đường chằng chịt hố nước rất nhếch nhác. Theo ông Ngói, khách đi qua đây gặp lúc trời mưa là lãnh đủ, quần áo bị lấm lem bùn đất chẳng khác gì người đi cày ruộng.

Cùng nhận định như ông Ngói, nhiều dân cư ở 2 bên “đường làng” khẳng định họ đã kiến nghị nhiều lần với chính quyền địa phương trong việc… xóa sổ “đường làng”. Thế nhưng, hết năm này sang năm nọ mọi việc cứ “giậm chân tại chỗ”. Nói tới chuyện làm đường, bà Đinh Thị Hương Dung, ngụ tổ 24, KP.4, phường Bửu Long cho rằng đến giờ ai cũng ngán họp để bàn phương án nâng cấp, mở rộng đường. Bởi đã nhiều năm rồi, dân cư tham dự hàng chục cuộc họp lấy ý kiến về dự án, các gia đình dọc theo đường đều đồng ý hiến đất, nhưng rốt cuộc chẳng thấy chuyển biến gì.

Chờ đến bao giờ?

Trả lời thắc mắc của người dân về dự án làm đường kéo dài nhiều năm qua, Chủ tịch UBND phường Bửu Long Lê Thị Thu Tâm cho biết năm 2010 UBND TP.Biên Hòa có văn bản chấp thuận nâng cấp đường vào bến đò Trạm, UBND phường đã lập hồ sơ dự án. Theo đó, con đường sẽ được mở rộng thêm mỗi bên 2m, người dân đóng góp quỹ đất, ngân sách thành phố hỗ trợ phần chi phí tháo gỡ vật kiến trúc, chi phí xây lắp và các khoản phí khác. Kinh phí xây dựng vào thời điểm đó dự kiến khoảng 3 tỷ đồng. Thế nhưng, khi ấy một số hộ dân không đồng tình nên công trình bị chựng lại. Sau khi phường vận động, thuyết phục các gia đình đồng thuận đối với việc làm đường như phương án đã thông báo thì kế hoạch làm đường rơi vào bế tắc vì kinh phí xây dựng bị đội lên gấp đôi.


Nói về con đường vào bến đò Trạm, Trưởng KP.4, phường Bửu Long LÊ VĂN TUYÊN cho biết không chỉ người dân ở khu vực than phiền về con đường “đau khổ” này mà nhiều người ở nơi khác cũng rất ngán ngẩm khi qua đây. “Tuần rồi có một người đàn ông lạ mặt đến và yêu cầu gặp bằng được trưởng khu phố. Khi gặp tôi, ông ta chỉ nói một câu ai nghe cũng phải xấu hổ giùm: Làm trưởng khu phố mà để con đường xuống cấp thế này sao; không làm tròn tránh nhiệm thì ông nên từ chức đi!” - ông Tuyên kể.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề nâng cấp đường vào bến đò Trạm, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Trịnh Tuấn Liêm nhấn mạnh: “Do ngân sách hạn hẹp nên thành phố rất cân nhắc trong việc bố trí nguồn vốn đầu tư đối với các công trình giao thông. Thời gian qua thành phố chỉ ưu tiên các công trình trọng điểm nên dự án này chưa thể thực hiện. Trong thời gian tới, nếu bố trí được ngân sách, thành phố sẽ triển khai ngay việc thi công đường vào bến đò Trạm. Thực tế cho thấy, ở một số địa phương nơi nào huy động được sức dân trong việc đầu tư cho giao thông thì sẽ sớm giải quyết dứt điểm được những con “đường làng”.

 

Theo Báo Đồng Nai

.