(BVPL) - Trước nhu cầu xây dựng các tuyến đường tiêu chuẩn cao để đáp ứng nhu cầu giao thông, tiết kiệm thời gian lưu thông, đảm bảo yếu tố an toàn và phù hợp với điều kiện kinh tế hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu khả năng xây dựng các tuyến đường có chất lượng tương đương cao tốc nhưng chỉ có hai làn xe.
 


Theo ông Mai Tuấn Anh – Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc (VEC): “Việc phát triển đường cao tốc là một chiến lược quốc gia. Đối với mỗi một quốc gia nếu muốn phát triển được thì phải có đường cao tốc. Đặc biệt đối với điều kiện của Việt Nam hiện nay, việc xây dựng các tuyến đường tương đương như vậy là hết sức phù hợp”.

Vận hành và khai thác như thế nào?

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng: “Việc thiết kế, xây dựng loại đường này không có gì phức tạp. Điều quan trọng nhất cần nghiên cứu hiện nay là vấn đề quản lý, vận hành và khai thác như thế nào”.

Nói về ý tưởng xây dựng các tuyến đường như trên, GS. Dương Học Hải – nguyên giảng viên cầu đường (trường Đại học Xây dựng Hà Nội) cho biết: “Tôi hoàn toàn ủng hộ ý tưởng xây dựng loại đường này. Thực tế cho thấy, đối với loại đường được thiết kế như vậy thì sẽ tiết kiệm được thời gian lưu thông rất lớn, mức độ an toàn cao hơn vì tránh phải đối đầu trực tiếp và đối đầu bề ngang. Đây là một ý tưởng phù hợp trong điều kiện hiện nay của đất nước. Tuy nhiên, trước khi thực hiện xây dựng các tuyến đường như vậy cần phải tham khảo các tiêu chuẩn của các nước, đặt biệt là Nhật Bản vốn có điều kiện địa lý, dân số và đất đai tương tự. Bên cạnh đó, do đây là một loại đường khá đặc biệt nên cần phải nghiên cứu kỹ các yếu tố về làn vượt xe, mức độ an toàn. Ngoài việc các cơ quan của Bộ GTVT cần sưu tầm đầy đủ các bộ tiêu chuẩn của các nước thì lãnh đạo Bộ GTVT cũng cần có sự trải nghiệm trên những tuyến đường như vậy trước khi quyết định cho đầu tư xây dựng…”  

Một câu hỏi đặt ra hiện nay là với loại đường này, khi các tiêu chí của nó chưa thể đạt được tiêu chuẩn của cao tốc trong khi cũng không thể xếp nó với các loại đường bộ thông thường thì sẽ gọi nó là loại đường gì để có các giải pháp quản lý cũng như xây dựng các chế tài trong quá trình khai thác. Về vấn đề này, ông Mai Tuấn Anh đề xuất: “Theo tôi, để đặt tên cho những tuyến đường như vậy, chúng ta có thể đặt một tên gọi khác với đường cao tốc, chẳng hạn như là “tiền cao tốc”. Tôi nghĩ, quan trọng nhất là với cách tiếp cận như vậy sẽ thu hút được các nguồn lực trong nước, đặc biệt trong hoàn cảnh chúng ta không có nhiều tiền để xây dựng các tuyến đường cao tốc đạt chuẩn như hiện nay”.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng cũng cho biết, hiện Vụ KHCN đang xúc tiến việc xin chấp thuận của Bộ trưởng Bộ GTVT để có những nghiên cứu một cách cẩn trọng. Vụ cũng đang tích cực sưu tầm các bộ tiêu chuẩn của các nước khác đã và đang nghiên cứu xây dựng loại đường này để sớm có những đánh giá, đề xuất trình Bộ GTVT xem xét, quyết định.
 

Nhóm PV

.