Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (BQLDAĐTXDCCTGT) tỉnh Khánh Hòa cho biết, lý do chậm tiến độ hoàn thành công trình là do điều kiện thời tiết thời gian qua bất thuận; mặt khác, hệ thống thiết bị chuyên dụng nhập khẩu chậm so với kế hoạch, trong đó một số thiết bị tuy đã về đến Việt Nam từ cuối năm 2017, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được thông quan.

leftcenterrightdel

Đường băng hiện hữu sân bay Cam Ranh đã nứt nẻ, xuống cấp nghiêm trọng 

Hiện BQLDAĐTXDCCTGT mới chỉ bàn giao từng phần công trình, chủ yếu khu vực bến đỗ, cho đơn vị khai thác là Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Dự án đường băng số 2 sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) khởi công tháng 3/2015, dự kiến hoàn thành trong 3 năm, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.

Song hành với Dự án đường cất hạ cánh số 2 tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh là Dự án Nhà ga hành khách quốc tế, vốn đầu tư 3.735 tỷ đồng, khởi công tháng 9/2016, do Công ty cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh làm chủ đầu tư.

leftcenterrightdel

Nhà ga hành khách Quốc tế chậm tiến độ do thời tiết và thay đổi thiết kế 

Đầu năm 2018, Công ty cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải gia hạn tiến độ thực hiện Dự án này, lùi thời gian hoàn thành công trình này vào ngày 31/3/2018 thay vì tháng 12/2017; thời gian chạy thử trong tháng 4/2018 và tổ chức khai thác chính thức sau khi có đủ điều kiện khai thác là tháng 5/2018. Lý do lùi là thời tiết bất lợi, phải thay đổi thiết kế và biện pháp tổ chức thi công.

Ông Huỳnh Ngọc Bông- Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết, tiến độ thực hiện các dự án tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đang bị ảnh hưởng do địa phương phải tập trung nguồn lực khắc phục hậu quả cơn bão số 12. Khả năng đến cuối tháng 3/2019, các dự án tại cảng hàng không này mới hoàn thành toàn bộ.

Đường băng hiện hữu Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh được xây dựng trước năm 1975, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng và trong tình trạng chắp vá.

leftcenterrightdel
Nhà ga sân bay Cam Ranh đang trong tình trạng quá tải, đặc biệt là khu vực làm thủ tục quốc tế 

Trong khi đó, nhà ga sân bay này cũng trong trạng thái quá tải từ nhiều năm qua. Đây được xem là một trong các cảng hàng không có lượng khách tăng trưởng vào loại  “nóng” nhất cả nước với mức tăng trưởng “nhảy cóc”, đạt 31% và 78% lần lượt cho các năm 2015 và 2016. 

 Mặc dù công suất phục vụ 2,5 triệu khách/năm (đến năm 2020), tuy nhiên năm 2017 tổng lượng khách thông qua Cảng hàng không này đã đạt trên 6 triệu lượt.

Nguyễn Huân