Bộ GTVT chốt thời hạn hoàn thành cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào cuối năm 2016. Tiến độ thi công sau nhiều lần phê bình, cảnh cáo đã có nhanh hơn, tuy vậy, nếu các cơ quan quản lý không kiên quyết thì cuối năm 2016, sẽ khó đưa tuyến đường sắt đô thị này vào vận hành.
 


Cuối tháng 10 trưng bày tàu mẫu

Ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, tiến độ chung toàn dự án đến nay đạt  66%, trong đó, đã hoàn hiện 419 trụ tàu khu gian, 100% trụ nhà ga cũng đã xong, hoàn thành 81/112 xà mũ nhà ga, công tác đúc dầm cũng đã đạt 610/806 phiến. Đặc biệt, việc đúc dầm đã được đẩy lên 2 phiến/ngày thay vì 4 ngày /1 phiến. Chậm nhất hiện nay là công tác lao lắp dầm, hiện vẫn chỉ dừng lại ở con số  494 /806 phiến. Ông Lê Kim Thành nhìn nhận, tiến độ đã được đẩy nhanh hơn nhưng một số hạng mục vẫn chậm. Trong đó, ga Cát Linh và hạng mục Depot sẽ chậm từ 2-3 tháng so với tiến độ chung.

Liên quan đến việc đưa toa tàu mẫu về nước để trưng bày cho người dân và các chuyên gia góp ý, ông Lê Kim Thành thông tin, hiện đoàn tàu đã cập cảng Hải Phòng và chờ làm thủ tục thông quan. “Dự kiến, toa tàu mẫu sẽ được trưng bày tại Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội trong thời gian từ 1-2 tháng để người dân và các chuyên gia đến tham quan, đóng góp ý kiến. Ban QLDA sẽ cố gắng mở cửa trưng bày toa tàu mẫu vào cuối tháng 10 này”, ông Lê Kim Thành cho hay. Lý giải về sự chậm trễ này, lãnh đạo Ban QLDA Đường sắt cho biết, do toa tàu mẫu thuộc hàng hóa sẽ tái xuất nên thời gian làm thủ tục lâu hơn. Ngoài ra, toa tàu mẫu không nằm trong hợp đồng ký kết sẽ hoàn thiện trước để đưa về nước góp ý mà là phát sinh.

Ông Dư Giang, Giám đốc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc - Tổng thầu EPC) cho biết, Tổng thầu đã thanh toán 153 tỷ đồng nợ đối với các đơn vị thầu phụ. Trong tuần này và tuần tới, khi có tiền, Tổng thầu EPC sẽ tiếp tục thanh toán ngay cho các nhà thầu phụ.

Chốt hạn chót cuối năm 2016

Ông Dư Giang cũng cho biết, tiến độ thi công của một số nhà ga còn chậm, nhà thầu phụ không bố trí đủ nhân lực như yêu cầu. Đại diện Tổng thầu EPC chỉ ra, qua kiểm tra ga Cát Linh, nhà thầu phụ chỉ  bố trí   25-30 người, trong khi yêu cầu từ 60-80 người; ga La Thành chỉ có 35 nhân công; ga Thái Hà chỉ có 30 người trong khi yêu cầu của Tổng thầu là từ 50 người trở lên… “Các nhà thầu phụ cũng phải phối hợp với chúng tôi để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Trong thời gian tới, Tổng thầu sẽ yêu cầu nhà thầu phải thi công 3 ca liên tục, cả ngày lẫn đêm”, ông Dư Giang cho biết.

Đồng tình với đánh giá của Tổng thầu EPC, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, một số nhà thầu phụ thi công còn chưa làm việc hết mình, trên công trường rất ít người làm việc. “Mặt bằng sạch đã có, kinh phí đã được giải ngân thì không còn lý do gì để chậm nữa. Phải đẩy nhanh tiến độ thi công các nhà ga để đáp ứng yêu cầu đặt ra, không thể vì lý do này kia mà chậm trễ được nữa”, Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Hồng Trường, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là dự án nhận được sự quan tâm đặc biệt của Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác cùng hàng triệu người dân trên địa bàn Thủ đô. “Dự án này kéo dài thêm ngày nào thì người dân trên trục đường này khổ thêm ngày đó”, ông Nguyễn Hồng Trường nói.

Theo đó, 9 nhà ga sẽ phải hoàn thiện toàn bộ vào quý I-2016, riêng 3 nhà ga Cát Linh, ga vành đai 3 và Văn Khê sẽ xong vào tháng 6-2016, đồng thời nhà ga mẫu La Khê phải hoàn thành vào 30-12-2015 để người dân vào tham quan. Lãnh đạo Bộ GTVT chốt: “Tới 30-6-2016, phải cơ bản hoàn thành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông về phần xây lắp, chỉ trừ một số hạng mục như khu Depot và một phần ga Cát Linh; tới 30-9-2016, phải chạy thử đoàn tàu và cuối năm 2016 phải chính thức vận hành khai thác, không kéo dài sang năm 2017”.  
 

Theo ANTĐ

.