Tại văn bản số 10873/VPCP-CN, ngày 9/11/2018 của Văn phòng chính phủ nêu rõ: Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT và UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch đường ven biển đoạn Phan Thiết - Thuận Quý, tỉnh Bình Thuận theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 4166/VPCP-CN, ngày 8/5/2018. Trong đó, phải bảo đảm trình tự thực hiện và phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt như ý kiến của Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trước đó, tại văn bản số 4166/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT và UBND tỉnh Bình Thuận tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành liên quan, đánh giá kỹ tác động, ảnh hưởng của việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch đường ven biển đến kinh tế, xã hội, môi trường nhằm đảm bảo phát triển kết cấu hạ tầng phải phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh.

Phó Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành và tỉnh Bình Thuận thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 27/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng và quản lý đất đai các dự án ven biển, bảo đảm phát triển bền vững, môi trường cảnh quan và an sinh xã hội.

Đề xuất điều chỉnh cục bộ đường ven biển của tỉnh Bình Thuận gửi Văn phòng Chính phủ, cho biết: Theo quy hoạch tuyến đường trục vên biển quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐ-TTg, ngày 18/01/2010 thì đoạn Phan Thiết - Thuận Quý, tỉnh Bình Thuận (trùng với tuyến đường tỉnh lộ ĐT.719) có chiều dài 20 km. Quy mô quy hoạch là đường cấp IV, giải pháp trong quy hoạch là giữ nguyên đường hiện tại, bổ sung gia cố lề.

Đây là khu vực có thắng cảnh đẹp, có tiềm năng để phát triển dịch vụ du lịch và khai thác quỹ đất. Tuy nhiên, đoạn tuyến đường ven biển đoạn từ Km8+543 – Km9+781 (được nâng cấp từ đường mòn trước năm 2000) có hiện trạng chạy sát bờ biển, dân cư sống thưa thớt, nhiều khu vực đã bị biển xâm thực do ảnh hưởng của việc biến đổi khí hậu, triều cường, nước biển dâng, vừa không đảm bảo an toàn cũng như không khai thác được tiềm năng quỹ đất để phát triển du lịch.

Trước thực tế trên, UBND tỉnh Bình Thuận đề xuất điều chỉnh cục bộ vị trí hướng tuyến quy hoạch đường ven biển lý trình từ Km8+543 đến Km9+781 đường ĐT.719 thuộc đoạn Phan Thiết - Thuận Quý, theo hướng cách xa bờ biển trung bình khoảng 130 m so với đường hiện hữu nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, đồng thời khai thác hiệu quả quỹ đất hai bên tuyến đường phục vụ việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Việc điều chỉnh đoạn tuyến này, theo UBND tỉnh Bình Thuận, không làm thay đổi điểm đầu và điểm cuối theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với kinh phí đầu tư không sử dụng ngân sách Trung ương.

leftcenterrightdel
Bình Thuận có bờ biển dài 192 km, cảnh quan thiên nhiên và nhiều điểm di tích văn hóa - lịch sử nổi tiếng. 
leftcenterrightdel
Tuyến đường ven biển chạy qua những bãi biển đẹp, hoang sơ... 
leftcenterrightdel
 .. nhiều bàu (hồ) nước xanh, trong vắt.
leftcenterrightdel
 .. trong đó nổi tiếng nhất là bàu Sen và bàu Trắng.
leftcenterrightdel
 ..với đồi cát bàu Trắng ấn tượng.
leftcenterrightdel
 Tuyến đường cũng chạy qua "kỳ quan" nổi tiếng: Bãi đá Bảy màu trên bờ biển Cổ Thạch, Tuy Phong.

Văn Nguyễn