    |
 |
| Bài mô phỏng trong kỳ thi sát hạch lái xe được cho là chưa phản ánh đúng kỹ năng xử lý tình huống. |
Trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2025/TT-BCA về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, Bộ Công an đề xuất bỏ bài thi mô phỏng tình huống giao thông. Đề xuất này ngay lập tức nhận được sự đồng thuận từ nhiều học viên, người dân và chuyên gia trong lĩnh vực giao thông.
Theo quy định hiện hành, thí sinh sát hạch các hạng B, C1, C, D1, D2, D… phải vượt qua 4 phần: lý thuyết, mô phỏng tình huống giao thông, thực hành lái trong hình và thực hành lái xe trên đường.
Tuy nhiên, nhiều học viên cho biết bài mô phỏng gây trở ngại lớn. Anh Hoàng Ngọc Hào (Phường Phú Diễn, TP Hà Nội) chia sẻ mình đã trượt một lần vì bài thi mô phỏng.
“Tôi cho rằng bài thi mô phỏng không phản ánh đúng thực tế. Trong khi lái xe ngoài đời đòi hỏi phát hiện nguy hiểm càng sớm càng an toàn, thì ở phần thi này, nếu tôi xử lý sớm lại không được tính điểm, còn xử lý muộn thì chắc chắn trượt. Thậm chí, dù thường xuyên đi ô tô nhưng khi luyện phần thi mô phỏng tôi lại vẫn cảm thấy rất khó tập trung”, anh Hào cho biết.
Trong khi đó, một giáo viên dạy lái xe chia sẻ, nhiều học viên lớn tuổi hoặc sống ở vùng sâu vùng xa thao tác máy tính không nhanh nên dễ mất điểm: “Trên thực tế, khi đi trên đường, lái xe phát hiện nguy hiểm thì đạp phanh; nhưng trên phần mềm lại là ấn phím cách, nếu ấn sớm hoặc muộn đều bị 0 điểm”.
    |
|
| Bộ Công an đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe. |
Đánh giá về đề xuất bỏ bài thi mô phỏng, ông Phan Thanh Uy – Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận định bài thi mô phỏng hiện nay không phản ánh đúng năng lực của người học.
“Hiệp hội đã nhiều lần đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe. Bài thi mô phỏng chúng ta lại cho học viên thi trên máy tính. Trường hợp thí sinh bấm sớm cũng trượt, bấm muộn cũng trượt, không phản ánh đúng năng lực của học viên.”
Theo ông Uy, thay vì yêu cầu học viên xử lý tình huống bằng nút bấm trên máy tính, ngành chức năng nên tập trung đánh giá kỹ năng thực tế khi lái xe. Nếu bỏ mô phỏng, cần bổ sung nội dung phân tích tình huống bằng video hoặc ứng dụng công nghệ mới, có tính trực quan cao hơn.
Theo dự thảo Thông tư sửa đổi, nếu phương án được thông qua, kỳ sát hạch GPLX sẽ chỉ còn ba phần: Lý thuyết, thực hành lái xe trong hình (sa hình) và thực hành lái xe trên đường
Thí sinh không đạt phần lý thuyết sẽ không được thi sa hình; không đạt sa hình thì không được thi đường trường. Quy định này nhằm siết chặt chất lượng thi thực hành.
Đáng chú ý, những trường hợp trước đây đã qua các bài thi lý thuyết, sa hình và đường trường nhưng chỉ trượt mô phỏng có thể được công nhận đạt và được cấp giấy phép lái xe.
Đề xuất bỏ mô phỏng được đánh giá là hợp lý do phần thi này chưa sát thực tế, song các chuyên gia cũng cho rằng cần có giải pháp thay thế nhằm bảo đảm mục tiêu rèn kỹ năng phản xạ, xử lý nguy hiểm cho người học.
Đề xuất này cũng đang nhận được sự đồng thuận lớn từ người dân và chuyên gia. Việc tinh gọn quy trình sát hạch, tập trung vào thực hành được cho là sẽ giúp đánh giá đúng năng lực của người lái, đồng thời giảm áp lực cho người dự thi.