Đề xuất mở tài khoản đối với chủ phương tiện để xử phạt vi phạm giao thông của đại tá Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội giúp người dân có trách nhiệm hơn khi tham gia giao thông là xu hướng của thời đại văn minh. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng còn nhiều vướng mắc bởi tính pháp lý và thói quen sử dụng tiền mặt của người Việt.

 

 Đề xuất lập tài khoản xử phạt vi phạm sẽ giảm tiêu cực trong lực lượng CSGT. Ảnh: Minh Đức
Đề xuất lập tài khoản xử phạt vi phạm sẽ giảm tiêu cực trong lực lượng CSGT. Ảnh: Minh Đức


Người dân có trách nhiệm hơn khi tham gia giao thông

Liên quan đề xuất trên, thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp, Bộ Công an cho rằng: Thực tế cho thấy, việc xử phạt nguội qua hình ảnh còn khó khăn do nhiều trường hợp được thông báo nhưng chủ phương tiện, tài xế không chấp hành.

Việc thí điểm mở tài khoản đối với chủ phương tiện sẽ giúp lực lượng chức năng quản lý chặt chẽ hơn các phương tiện, nhất là trong việc xử phạt chủ xe, tài xế để xảy ra vi phạm thông qua hệ thống giám sát tự động camera.

Ngoài ra, việc lập tài khoản bắt buộc đối với chủ phương tiện sẽ giúp người dân có trách nhiệm hơn khi điều khiển phương tiện giao thông trên đường, thiếu tướng Quân nói.

Liên quan việc chủ phương tiện cho thuê, mượn phương tiện, thiếu tướng Quân cho rằng, khách hàng cần cam kết về trách nhiệm nếu xảy ra vi phạm giao thông, tai nạn, nếu không, chủ phương tiện sẽ phải chịu trách nhiệm. Như vậy người dân sẽ có trách nhiệm hơn khi lưu thông cũng như giao phương tiện cho người khác thuê, mượn, thiếu tướng Quân nói.

Thiếu tướng cũng Quân băn khoăn: Đây mới chỉ là đề xuất, khi thực hiện sẽ gặp nhiều vấn đề phát sinh cần phải giải quyết như hệ thống pháp lý, việc tổ chức thực hiện. Đối với trường hợp người không có tài khoản cần phải tính toán, xử phạt qua khâu trung gian nào đó. Có những trường hợp doanh nghiệp có nhiều đầu xe sẽ lập 1 tài khoản hay nhiều tài khoản…

Trước đó, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 của Phòng CSGT, đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, đã đề xuất quy định buộc các chủ ô tô mở tài khoản ngân hàng nhằm phục vụ cho việc xử phạt vi phạm giao thông. Đại tá Hải cho rằng Hà Nội đã áp dụng hình thức phạt nguội qua hệ thống camera nhưng vẫn còn gặp khó khăn do nhiều xe chưa sang tên chính chủ khiến việc truy tìm chủ xe và xử phạt gặp nhiều khó khăn.

Từ bất cập này, đại tá Đào Thanh Hải đề nghị Cục CSGT tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Công an kiến nghị Chính phủ quy định khi đăng ký ô tô phải có tài khoản ngân hàng. Từ việc mở tài khoản sẽ tạo thuận lợi cho quá trình xử lý vi phạm giao thông. Ngoài ra người bán xe sẽ bắt buộc người mua xe phải sang tên cũng như chuyển tài khoản, nếu không thực hiện sẽ bị trừ vào tài khoản của người bán xe.

Không tiếp xúc với tiền mặt sẽ giảm tiêu cực

Về đề xuất này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng: Hiện người dân ở các nước văn minh trên thế giới hầu hết đã giao dịch, mua bán hàng hoá, nộp thuế… thông qua tài khoản, rất ít khi phải tiếp xúc với tiền mặt. Việc này giúp họ minh bạch hóa trong thu nhập cũng như giảm thiểu các tiêu cực, giảm thời gian tiếp xúc với cơ quan công quyền…

Đối với Việt Nam, việc mở tài khoản xử phạt vi phạm giao thông đối với chủ phương tiện nhằm minh bạch hoá tình trạng tiêu cực trong lực lượng CSGT khi thực thi công vụ. Tuy nhiên, khi ra quyết định xử phạt phải xác minh kỹ, nếu không sẽ dẫn tới tình trạng phạt nhầm, trừ nhầm tài khoản rất rắc rối. Ngoài ra, theo ông Liên,muốn áp dụng quy định trên cần phải có lộ trình vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
 

Ông Bùi Danh Liên cho rằng: Người dân Việt Nam nói chung, cơ quan công quyền, các doanh nghiệp kinh doanh còn thói quen tiêu tiền mặt, nên việc lập tài khoản cá nhân để xử phạt vi phạm giao thông không hề dễ chút nào. Nếu áp dụng được việc sử dụng tài khoản sẽ tạo điều kiện cho người dân tiết kiệm thời gian giao dịch, giúp người dân giảm thời gian lưu thông trên đường, giúp công chức ít phải tiếp xúc với tiền mặt và giảm tiêu cực như tham ô, hối lộ…

 

Theo Tiền Phong

 

.