Ngày 22/2, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk cho biết, Tỉnh ủy vừa có công văn về việc đề nghị bố trí vốn ngân sách Trung ương đầu tư dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột và giao tỉnh Đắk Lắk triển khai thực hiện quản lý dự án đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Lắk.

leftcenterrightdel
Ảnh: Minh họa.

Theo Tỉnh ủy Đắk Lắk, đến nay, được sự quan tâm của Trung ương Đảng, Nhà nước và Chính phủ, dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đã được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội (tại Nghị quyết số 29/2021/QH15, ngày 28/7/2021 và Nghị quyết số 43/2022/QH15, ngày 11/1/2022 của Quốc hội).

Theo tờ trình số 1245/TTr-BGTVT, ngày 10/2/2022 của Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ về “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột”, đề xuất đầu tư theo quy mô phân kỳ (4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m) với chiều dài khoảng 117,5 km (trong đó, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa khoảng 32,7 km và qua tỉnh Đắk Lắk khoảng 84,8 km). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 21.935 tỷ đồng và đề xuất đầu tư theo hình thức đầu tư công; sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn Nhà nước.

“Để sớm triển khai và thực hiện đầu tư dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, với đặc thù của tỉnh còn nhiều khó khăn, cần tập trung nguồn lực giải quyết các vấn đề an sinh xã hội cho nhân dân các dân tộc của tỉnh, không thể cân đối ngân sách địa phương cho dự án nêu trên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương sớm trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án từ nguồn đầu tư công 100% ngân sách Trung ương, khởi công trong giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, xem xét, chấp thuận giao cho tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Khánh Hòa là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện quản lý dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Trong đó, tỉnh Đắk Lắk là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện quản lý dự án (đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Đắk Lắk, lý trình từ Km32+700 đến Km117+500) để tỉnh Đắk Lắk triển khai thực hiện”. 

Trước đó, ngày 7/5/2021, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn số 3883/UBND-TH gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương khoảng 10.000 tỷ đồng, phần còn lại khoảng 9.500 tỷ đồng tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Khánh Hòa sẽ cân đối từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác. Bên cạnh đó, tại công văn số 693/UBND-CN, ngày 21/1/2022, tỉnh Đắk Lắk tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét giao tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện quản lý dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đoạn tuyến thuộc địa phận tỉnh Đắk Lắk./.

Nguyễn Chính