(BVPL) - Ngày 12/8, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tả do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã làm việc với UBND TP. Đà Nẵng về việc đầu tư xây dựng mở rộng cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, kế hoạch đầu tư xây dựng hầm đường sắt qua đèo Hải Vân và di dời ga đường sắt Đà Nẵng.

 


Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định, Nhà ga hàng không quốc tế mới được kỳ vọng không chỉ đẹp về kiến trúc mà còn đạt về tiến độ, chất lượng, xứng đáng là nhà ga mẫu mực xứng tầm với thành phố đáng sống.

Đối với dự án di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm TP.Đà Nẵng và Dự án hầm đường sắt qua đèo Hải Vân, Trưởng ban Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư cho hay, dự án hầm đường sắt qua đèo Hải Vân chiều dài 22 km, có tổng mức đầu tư khoảng 9.500 tỷ đồng và được đưa vào khái toán 2016-2017 trong danh mục dự án ODA. Dự án di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm TP.Đà Nẵng, chiều dài 16 km có tổng mức đầu tư khoảng 6.900 tỷ đồng và đang có 4  nhà đầu tư quan tâm.

Tuy nhiên, quy hoạch tổng thể đầu mối đường sắt qua Đà Nẵng đang còn nhiều vấn đề nên các nhà đầu tư cũng rất lúng túng trong quá trình đề xuất dự án. Vì vậy, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng, Trưởng ban Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư kiến nghị giao cho Ban quản lý đường sắt triển khai nghiên cứu hầm đường sắt qua Hải Vân để 2 dự án có thể được triển khai đồng thời và đồng bộ, như vậy có thể tiết kiệm được 8 km với số tiền 1.600 tỷ đồng.

Ga đường sắt Đà Nẵng hiện nay là một ga “cụt”, lại nằm ở khu vực trung tâm nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao, làm ảnh hưởng đến sự phát triển đô thị của Đà Nẵng. Thành phố chờ đợi di dời dự án này quá lâu và đã dành đất để xây dựng nhà ga mới. Đây là dự án rất bức xúc đối với Đà Nẵng nên lãnh đạo thành phố mong muốn Bộ Giao thông vận tải cho triển khai sớm, Phó Chủ tịch UBND TP.Đằ Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết nguồn lực đầu tư cho phát triển cho đường sắt rất khó khăn. Nhưng quan điểm của Bộ Giao thôn vận tải là chọn tuyến nào ngon lành, dễ và ít tiền nhất thì làm trước, chỗ nào khó, tiền nhiều thì để lại. Mặc dù yêu cầu các đơn vị làm phải nhanh, đúng quy hoạch Bộ trưởng vẫn nhắc nhở phải làm đúng quy định pháp luật. Cần tách bạch dự án hầm đường sắt qua đèo Hải Vân với dự án di dời ga Đà Nẵng do thủ tục đăng ký với JICA (Nhật Bản) đưa vào danh mục vốn ODA mất rất nhiều thời gian. Thống nhất về vị trí và phương thức kết nối sau này của 2 dự án để làm trước việc di dời ga Đà Nẵng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo, đến hết tháng 9 phải có phương án sơ bộ, thống nhất với TP.Đà Nẵng, đến quý 4/2015 phê duyệt được phương án triển khai.


Ngọc Phương - Trần Phong - Minh Hằng