(BVPL) - Thời gian qua, Phòng CSGT - Công an tỉnh Kon Tum (Phòng PC67) đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm 2017, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) cũng như thiệt hại do TNGT được kéo giảm rõ rệt, tình hình TTATGT được đảm bảo xuyên suốt.
 
Đại tá Lê Đình Toàn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum cho biết, tiếp tục phát huy kết quả đạt được của các năm trước, ngay từ đầu năm 2017, Phòng PC67 Công an tỉnh Kon Tum đã nỗ lực hết mình triển khai nhiều biện pháp trong mọi mặt công tác của đơn vị nhằm kéo giảm TNGT, đảm bảo tình hình TTATGT.
 
Đại tá Lê Đình Toàn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum
Đại tá Lê Đình Toàn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum
 
Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT được PC 67 được xem là mục tiêu hàng đầu, được đặc biệt chú trọng và đẩy mạnh thực hiện. Tất cả 5.368 trường hợp phát hiện vi phạm gồm có 1.275 xe ô tô vi phạm (143 xe khách, 974 xe tải, 158 xe con) và 4.093 xe mô tô, xe gắn máy vi phạm đều bị xử lý nghiêm theo đúng luật pháp. Cụ thể, đơn vị lập biên bản vi phạm 4.531 trường hợp; xử phạt tại chỗ 837 trường hợp; xử lý tại đơn vị 5.184 trường hợp. Tổng số phạt tiền là 5.864 trường hợp, thu nộp kho bạc nhà nước hơn 4,3 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2016, số trường hợp phát hiện, xử lý giảm 1.225 trường hợp, tạm giữ giấy tờ giảm 2.218 trường hợp và phạt tiền giảm 1.773 trường hợp.
 
Cũng trong thời gian này, công tác kiểm soát tải trọng xe cũng được Phòng PC67 đặc biệt chú trọng. Việc kiểm tra, xử lý tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường qua địa bàn tỉnh được thực hiện 24/24 giờ, 7 ngày trong tuần. Công tác này được thực hiện khách quan, đồng bộ, kịp thời và quyết liệt nên đã tạo được nhiều chuyển biến tốt trong chấp hành quy định về tải trọng xe của người điểu khiển phương tiện. 
 
Do vậy, tình trạng xe chở hàng quá tải trọng có chiều hướng giảm, nhất là các loại xe chở gỗ, nông sản, vật liệu xây dựng; đồng thời, tình trạng đối phó với lực lượng chức năng, gây ảnh hưởng xấu đến ANTT như thời gian trước đã cơ bản được giải quyết, không phát sinh điểm nóng, được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.
 
Qua thời gian theo dõi, xử lý, nhận thấy các mặt TNGT đã giảm nhưng vẫn còn cao, Phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum đã xác định ngoài công tác tuần tra, xử lý vi phạm thì  công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT là trọng tâm, căn bản trong việc đảm bảo TTATGT. Phòng PC67 đã xây dựng kế hoạch số 157/KH-PC67 ngày 28/2/2017 về việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm TTATGT, xác định các đối tượng thiết yếu (đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng học sinh, sinh viên) lựa chọn phương pháp thích hợp, phối hợp với các ban, ngành liên quan thực hiện thương xuyên, hiệu quả.
 
CSGT Kon Tum Kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông
CSGT Kon Tum tăng cường tuần tra kiểm soát vi phạm luật GTĐB trên Quốc lộ 14
 
Hiện thực hóa công tác, PC67 đã tuyên truyền được trên 500 lượt quần chúng, phát triển trên 400 tờ rơi, áp phích về ATGT, chiếu hàng trăm lượt phóng sự tuyên truyền luật Giao thông đường bộ tại khu vực tiếp dân trụ sở cơ quan; cung cấp, phối hợp với các cơ quan báo chí để thông tin liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT được cập nhật thường xuyên và liên tục. Song song với đó là phối hợp với Sở Giáo dục và đào tạo, chính quyền địa phương… tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đông đảo người tham gia giao thông với các hình thức, nội dung thiết yếu, tập trung và thanh thiếu niên, học sinh sinh viên, đồng bào dân tộc thiểu số, quần chúng nhân dân dọc tuyến đường Hồ Chí Minh, QL 14, 24, 40…
 
Đại úy Biện Văn Tài – Đội trưởng đội TTKS Sao Mai, Phòng PC67 Công an tỉnh Kon Tum cho biết, thực hiện kế hoạch của cấp trên, cùng với các đội khác, đội TTKS Sao Mai đã tăng cường lực lượng, phương tiện đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn được phân công. Bên cạnh việc xử lý nghiêm các vi phạm về TTATGT, đội cũng tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật ATGT cho người dân, nhất là kế hoạch 157.
 
6 tháng đầu năm 2017, sự phấn đấu nỗ lực của toàn thể lãnh đạo và cán bộ chiến sĩ Phòng CSGT trong công tác tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT đã góp phần tích cực giảm số vụ cũng như thiệt hại do TNGT gây ra trên toàn Kon Tum. Tình hình TTATGT luôn được đảm bảo xuyên suốt.
 
Theo đó, trên địa bàn các huyện, thành phố Kon Tum chỉ xảy ra 37 vụ TNGT. Trong đó có 05 vụ rất nghiêm trọng, 27 vụ nghiêm trọng, làm chết 37 người, 27 người bị thương và thiệt hại 13 xe ô tô, 43 xe mô tô. So với cùng kỳ năm ngoái, TNGT đã giảm 3/3 mặt (giảm 04 vụ, giảm 04 người chết và giảm 06 người bị thương). Đặc biệt, trong 7 ngày nghỉ Tết nguyên đán Đinh Dậu 2017, địa bàn các huyện, thành phố không xảy ra vụ TNGT nào.
 
CSGT Kon Tum Kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông
CSGT Kon Tum Kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông
 
Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác đơn vị cũng thu được nhiều kết quả tốt khi cán bộ chiến sĩ trong đơn vị luôn nêu cao tình thần cảnh giác, kiên quyết tân công trấn áp tội phạm. Chỉ riêng từ đầu năm 2017 đến nay, PC67 đã phát hiện, bắt giữ và bàn giao hàng loạt vụ án, đối tượng cho các cơ quan chức năng  xử lý theo quy định như: 04 vụ vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng lậu, hàng cấm; 01 vụ thu tiêu tài sản do người khác phạm tội mà có (trộm cắp tài sản); 01 vụ mua bán trái phép chất ma túy; 05 vụ sử dụng trái phép chất ma túy; 05 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy; 07 vụ tàng trữ vũ khí thô sơ trái phép; 23 vụ lưu hành phương tiện không rõ nguồn gốc; 01 vụ vận chuyển pháo lậu; 01 vụ vận chuyển động vật hoang dã trái phép; 01 trường hợp vận chuyển sản phẩm gia súc không rõ nguồn gốc…
 
Để đạt được những thành tích đáng mừng này, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của tập thể Phòng PC67 và sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh Kon Tum còn có sự phối hợp vào cuộc của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể địa phương. Tin rằng với những giải pháp mạnh và đồng bộ cùng với tinh thần trách nhiệm cao của lãnh đạo và cán bộ chiến sĩ Phòng PC67 – Công an tỉnh Kon Tum, thời gian tới tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh này sẽ được đảm bảo, số vụ TNGT sẽ được kéo giảm hơn nữa nhằm đảm bảo cuộc sống bình yên của người dân.
 
Anh Thư – Duy Bắc